svasdssvasds

ญี่ปุ่น เตรียมเปิดประเทศแบบเต็มสตรีม 11 ต.ค. นี้

ญี่ปุ่น เตรียมเปิดประเทศแบบเต็มสตรีม 11 ต.ค. นี้

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 11 ต.ค. นี้ ยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารเข้าประเทศรายวัน รวมถึงกลุ่มประเทศที่ได้รับการอนุญาตสามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยที่ปัจจุบันญี่ปุ่นจำกัดจำนวนผู้โดยสารเข้าประเทศไว้ที่ 50,000 คน/วัน ทว่าตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. เป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะทำการยกเลิกการคุมจำนวนจำกัดดังกล่าว

นอกจากนั้น ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถเยือนประเทศแบบรายบุคคลโดยไม่ต้องขอวีซ่าอีกครั้ง ซึ่งจะมีผลในวันเดียวกันกับการยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาเข้า

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมโควิด-19 ของญี่ปุ่นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมความบันเทิง รวมถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศว่า "เข้มงวดเกินไป"

นายกฯ คิชิดะ เปิดเผยแผนการหลังจากเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปประจำปีของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยระบุว่า รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนของตนเพิ่มเติมเพื่อให้ขั้นตอนการเข้าประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม 7 ประเทศ

ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเนื่องจากการควบคุมชายแดนจากโควิด-19

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในปี 2019 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากถึง 31.9 ล้านคนถือเป็นประวัติการณ์ โดยมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน ตามข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization) ในขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวโดยประมาณสำหรับ ส.ค. 2022 อยู่ที่ 169,800 คน

เมื่อต้นเดือนนี้ ญี่ปุ่นเพิ่มขีดจำกัดการเข้าประเทศต่อวันจาก 20,000 คน/วัน เป็น 50,000 คน/วัน และก่อนหน้านั้นปรับเพิ่มจาก 10,000 คน/วัน เป็น 20,000 คน/วัน ตั้งแต่ในเดือนมิถุนายน

ในการปรับปรุงการท่องเที่ยวในประเทศ นายกฯคิชิดะ เผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มโครงการเงินอุดหนุนทั่วประเทศอีกครั้งในวันที่ 11 ต.ค. ด้วยเช่นเดียวกัน

การขยายขอบเขตของแคมเปญการท่องเที่ยวภายในประเทศที่นำมาใช้โดยแต่ละจังหวัดของญี่ปุ่น โครงการดังกล่าวให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงถึง 11,000 เยน (2,878.64 บาท) ต่อคนสำหรับการเข้าพักหนึ่งคืน

"ผมหวังว่าผู้คนจำนวนมากเท่าที่เป็นไปได้ใช้ประโยชน์จาก (โครงการ) ที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบันเทิง" นายกฯ คิชิดะ กล่าว

related