svasdssvasds

โปรเจคภาพวาด AI จากคำถาม ถ้าคนดังที่จากไปยังอยู่ตอนนี้พวกเขาจะเป็นอย่างไร

โปรเจคภาพวาด AI จากคำถาม ถ้าคนดังที่จากไปยังอยู่ตอนนี้พวกเขาจะเป็นอย่างไร

ศิลปินจากตุรเคีย สร้างสรรค์ภาพวาด AI คนดังที่จากไปก่อนวัยอันควร ด้วยความรักและคิดถึง จินตนาการถึงพวกเขาถ้ายังมีชีวิตอยู่จนปัจจุบัน

Alper Yesiltas ทนายความและช่างภาพจากอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย เริ่มต้นโปรเจคนี้ด้วยการตั้งคำถามว่า "ถ้าวันนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้น" คนดังเหล่านั้นเมื่อแก่ตัวลงจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรหากเขายังมีชีวิตอยู่

เป็นคำถามที่คาใจอยู่มากว่า 19 ปี ในระหว่างนั้นผลงานของ Alper Yesiltas ก็ได้ถูกตีพิมพ์ลงในนิตรสาร นิทรรศการ และเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งยังเคยได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่ายด้วยหลายครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ในครั้งนี้เขาอยากแบ่งปันคอลเลกชั่นแรกที่มาจาก ภาพ AI ในหัวข้อ "ถ้าวันนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้น" โดยเบื้องหลังคำถามเหล่านั้นอยากรู้ว่าจะมีความสมจริงขนาดไหนถ้าตอนนี้คนดังเหล่านั้นยังอยู่บนโลกนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ชม 

ด้วยการเทคโนโลยีภาพ AI ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในปีนี้ ทำให้จินตนาการที่คิดไว้สามารถเป็นจริงได้ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นโครงการที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขโดยสาเหตุก็เพราะเขาเองอยากเห็นหน้าเหล่าคนดัง เซเลบ ที่คิดถึงและอยากเห็นหน้าอีกครั้ง ทั้ง Freddie Mercury, Heath Ledger และ Michael Jackson เป็นต้น

ส่วนที่ยากที่สุดระหว่างกระบวนการสร้างสรรค์ คือ การทำให้ภาพ ดูสมจริงที่สุด ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เขาชอบมากที่สุด ที่จะทำให้ภาพหน้าตรงเหมือนประหนึ่งเป็นภาพถ่ายจากช่างภาพ

Alper Yesiltas ได้ใช้โปรแกรมซอฟแวร์หลากหลาย โดยแต่ละภาพกินระยะเวลาในการสร้างแตกต่างกันเพื่อที่จะทำให้สมบูรณ์

ในเบื้องต้นโปรเจคนี้มีภาพทั้งหมด 10 ภาพ และคาดหวังว่าจะขยายต่อไป ซึ่งการคัดเลือกนั้นกินเวลาทำให้กระบวนการนี้เป็นไปได้ช้า ส่วนโปรเจคต่อจากนี้ จินตนาการถึงการนำภาพ AI มาถ่ายทอดใช้กับชีวิตประจำวัน เช่น โครงการภาพชีวิตในปี 2050 และ พิพิธภัณฑ์ทางเลือก 

ที่มา

Bored panda

related