svasdssvasds

ผลงาน ภาพวาด AI ปัญญาประดิษฐ์ จดลิขสิทธิ์ได้แล้วในสหรัฐฯ

ผลงาน ภาพวาด AI ปัญญาประดิษฐ์ จดลิขสิทธิ์ได้แล้วในสหรัฐฯ

ผลงานที่สร้างจากการใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ สร้างขึ้นจดลิขสิทธิ์ได้แล้วในสหรัฐฯ นับเป็นผลงานชิ้นแรก ๆ ที่ถูกเปิดเผยว่าได้รับการจดทะเบียนลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ

ก่อนที่เราจะเข้าใจผิดกัน การจดลิขสิทธิ์นี้ไม่ใช่การจดรูปภาพเดี่ยว ๆ แต่เป็นหนังสือการ์ตูนเรื่อง Zarya of the Dawn โดยศิลปินที่อาศัยอยู่ใน นิวยอร์ก สหรัฐฯ ชื่อ Kris Kashtanova ซึ่งสร้างโดย AI ชื่อ Midjourney

เว็บไซต์ Ars Technica รายงานว่า หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ถูกจดลิขสิทธิ์ในวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา

Kris Kashtanova เขียนไว้เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า "ฉันได้รับลิขสิทธิ์จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐอเมริกาจากหนังสือการ์ตูนที่สร้างโดย Ai ฉันใช้ Midjourney ในการสร้างภาพปกของหนังสือ"

Zarya of the Dawn

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งถ้าตามที่ Kris Kashtanova ระบุ การจดลิขสิทธิ์ดังกล่าว เป็นการจดลิขสิทธิ์โดยได้รับความช่วยเหลือจาก AI ไม่ใช่การที่ AI สร้างเองทั้งหมด เพราะเขาเป็นคนเขียนเนื้อเรื่อง จัดวางหน้ากระดาษและเลือกรูปด้วยตัวเอง

แม้ว่าหนังสือการ์ตูนของเขาจะไม่ได้ถูกสร้างโดย AI เองทั้งเล่ม แต่ก็เป็นก้าวแรกของศิลปินที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างผลงมนรูปแบบใหม่ ๆ มาสู่สังคม

ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ของภาพที่สร้างจาก AI กลายเป็นข้อถกเถียงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งเรื่องความคิดและข้อกฎหมาย ซึ่งเว็บไซต์ซื้อขายภาพถ่ายอย่าง Getty Images ก็สั่งพักการขายภาพทุกชนิดที่สร้างโดย AI ขายบนเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อย

related