svasdssvasds

ระทึก! น้ำป่าทะลักบนยอด "ภูกระดึง" กลางดึก นักวิ่งติดค้างขอความช่วยเหลือ

ระทึก! น้ำป่าทะลักบนยอด "ภูกระดึง" กลางดึก นักวิ่งติดค้างขอความช่วยเหลือ

ระทึก! นักวิ่งกว่า 30 ชีวิต ติดน้ำป่าทะลักบนยอด "ภูกระดึง" หลังจาก "ป๊อก อิทธิพล" นักวิ่งชื่อดัง โพสต์ขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่รุดช่วย ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

 เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.วานนี้ (1 ต.ค.) นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ "พี่ป๊อก" นักวิ่งชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เนื่องเจอน้ำป่าไหลหลาก ขณะวิ่งอยู่ในรายการ "Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4" ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย จนไม่สามารถเดินทางออกมาได้”

ระทึก! น้ำป่าทะลักบนยอด \"ภูกระดึง\" กลางดึก นักวิ่งติดค้างขอความช่วยเหลือ

โดย ระบุว่า "ขณะนี้ติดน้ำป่าข้ามออกไปไม่ได้ วิธีการช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เดินย้อนจากเส้นชัยขึ้นมาประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อขึงเชือกให้ข้ามน้ำได้ ซึ่งกระแสน้ำแรงมาก ตอนนี้อยู่สองคน ขอบคุณมากครับ" โดยภายในภาพที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก นักวิ่งได้พยายามฝ่ากระแสน้ำในช่วงเวลาประมาณ 22:23 น. ซึ่งหลังจากขึ้นมาได้ก็ได้ยินเสียงไชโยจากนักวิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• นักท่องเที่ยวแรกของปี พิชิตภูกระดึง ประทับใจทะเลหมอก จนท.ยันปลอดภัยแน่นอน

• เปิดภาพประทับใจ ผู้เสียสละ ภารกิจดับไฟป่าภูกระดึง

• อุตุฯ คาด พายุโนรู เข้าไทยคืนนี้ เตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ต่อมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือ จังหวะนั้นมีนักวิ่งนับสิบรายกำลังวิ่งมาทางเจ้าหน้าที่ จากนั้นจึงช่วยกันนำไม้ไผ่มาต่อเป็นราว เพื่อช่วยพยุงตัวเดินข้ามลำห้วยฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ออกมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตั้งแต่เช้า

 ด้านนายอิทธิพล ได้โพสต์เฟซบุ๊กเวลาต่อมาเมื่อเวลา 22.43 น. ว่า ปลอดภัยแล้วครับ ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ

 ทั้งนี้ 1 ต.ค.ถือเป็นพิธีเปิด "การท่องเที่ยวพักแรมบนยอดภูกระดึง และวิ่งปลุกภูกระดึง ปีการท่องเที่ยว 2566 และกิจกรรม Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 โดยมีการจัดแข่งขันวิ่งเทรด โดยมีนักวิ่งกว่า 1 พันคน เข้าร่วมแข่งขันรายการดังกล่าว ซึ่งถูกจัดขึ้นในวันที่ 1-2 ต.ค.นี้

 ล่าสุด นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ในช่วงคืนของวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำบนลำห้วยได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นช่วงเวลาที่นักวิ่งก็ยังวิ่งกันอยู่ และมีนักวิ่งติดอยู่ที่ห้วยไม่สามารถข้ามลำห้วยได้ เพราะน้ำมาแรง หลังจากรับแจ้ง เราก็ได้จัดชุดของศูนย์ปฎิบัติการบริการช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมกับมูลนิธิสว่างคีรีธรรม กู้ภัยกู้ชีพภูกระดึงได้จัดชุดเข้าไปช่วยเหลือ ปรากฏว่าช่วงที่ฝนหยุดตก ประมาณ 4 ทุ่ม น้ำในลำห้วยได้ลดลง ทำให้สามารถช่วยนักวิ่งข้ามลำห้วยมาได้
 

โดยใช้เวลาช่วยเหลือหลังจากได้รับแจ้งเวลาประมาณ 2 ทุ่ม เราช่วยเหลือออกมาได้ประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ คือนักวิ่งที่ปล่อยตัวออกวิ่งตั้งแต่ตอนเช้า ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิ่ง วิ่งระยะ 100 กม.และ 50 กม. ส่วนใหญ่จะเป็นนักวิ่งระยะไกล มีนักวิ่งที่ติดอยู่ประมาณ 30 คน ซึ่งเป็นเส้นทางใกล้จะถึงเส้นชัยแล้ว ห่างจากจุดถึงเส้นชัยประมาณ 1 กม. ซึ่งเราได้จัดชุดที่เข้าไปแล้วก็ชุดที่มีเจ้าหน้าที่ได้ประจุดต่างๆ ตามเส้นทางวิ่ง ที่คาดว่าจะมีนักวิ่งติดอยู่ เราก็เคลียร์ ตั้งแต่เวลาตี 2 ถึงตี 3 ไม่พบนักท่องเที่ยวแล้ว ส่วนฝนหยุดตั้งแต่เมื่อคืนประมาณ 2 ทุ่ม แต่จะมีนักท่องเที่ยวที่กางเต้นท์นอนจะลำบากหน่อยเพราะว่า ฝนได้ตกหนักและท่วมพื้นที่กางเต้นท์

ขอบคุณข้อมูลจาก : อิทธิพล สมุทรทอง

related