svasdssvasds

อัปเดตจลาจลอินโดนีเซีย เสียชีวิตอย่างน้อย 125 ราย

อัปเดตจลาจลอินโดนีเซีย เสียชีวิตอย่างน้อย 125 ราย

อัพเดตเหตุจลาจลสนามฟุตบอลในอินโดนีเซีย ตำรวจประกาศผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 125 ราย บาดเจ็บอีก 300 คน ถือเป็นหนึ่งในเหตุจลาจลในสนามกีฬาที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของโลก

อัพเดตสถานการณ์เหตุจลาจลในสนามกีฬาคันจูรูฮัน (Kanjuruhan Stadium) จังหวัดชวาตะวันออก (East Java) ของประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 125 รายและบาดเจ็บอีกประมาณ 300 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุจลาจลในสนามกีฬาที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติชาวอินโดนีเซีย (Indonesian National Police) ได้ปรับลดจำนวนเหยื่อของเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ เหตุตัวเลขหลายตัวที่ถูกรายงานโดยสถาบันต่าง ๆ ระบุว่าตัวเลขที่สับสนเกิดจากการนับซ้ำของโรงพยาบาล

นิโค อะฟินตา (Nico Afinta) หัวหน้าตำรวจชวาตะวันออก กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตำรวจ 2 นายที่พยายามฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตที่สนามกีฬา Kanjuruhan ใน Malang Regency

การจลาจลเกิดขึ้นหลังจากทีมเปอร์เซบายา (Persebaya) จากเมืองหลวงของจังหวัดสุราบายาเอาชนะทีมอะรีมา เอฟซี (Arema FC) จากมาลัง (Malang) กระตุ้นให้แฟนทีมที่กำลังโกรธแค้นจำนวนมากบุกเข้าไปในสนามและไล่ตามทำร้ายผู้เล่นจาก Persebaya และเจ้าหน้าที่

ป็นเหตุให้ตำรวจอินโดนีเซียต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อระงับเหตุจลาจล แต่ทำให้เกิดการเหยียบกันตายเพื่อหนีออกจากสนามกีฬา

ฟีฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (International Federation of Association Football: FIFA) กำหนดไว้ในกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยและความมั่นคงของสนามกีฬาว่า "ไม่มีอาวุธปืนหรือแก๊สควบคุมฝูงชน" ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถบรรทุกหรือใช้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรอบปริมณฑลของสนามแข่งขัน

หัวหน้าตำรวจ ระบุว่า มีเพียงแฟนบอล Arema เท่านั้นที่สนามกีฬา ในขณะที่แฟนทีม Persebaya เฝ้าดูการแข่งขันในสุราบายา

เนื่องจากการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้สนับสนุนของ Arema และ Persebaya ในอดีต ผู้จัดงานจึงตัดสินใจแบนแฟนบอลของ Arema ในสนามกีฬาในระหว่างการแข่งขัน

การตัดสินใจนี้ยังใช้กับผู้สนับสนุน Arema เมื่อมีการแข่งขันในสุราบายา

"จาก 40,000 คนที่สนามกีฬา มีเพียง 3,000 คนเท่านั้นที่กลายเป็นอนาธิปไตยและลงไปที่สนาม" นิโก้ กล่าว

โจโค วิโดโด (Joko Widodo) ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้สั่งให้ตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเยาวชนและกีฬา และสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียดำเนินการประเมินขั้นตอนความปลอดภัยสำหรับการแข่งขันฟุตบอลอย่างละเอียด นอกจากนี้ ยังสั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกจนกว่าการประเมินและการปรับปรุงจะเสร็จสิ้น

"ผมเสียใจกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้และหวังว่านี่จะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งสุดท้ายของเกมฟุตบอลในประเทศ อย่าปล่อยให้โศกนาฏกรรมด้านมนุษยธรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต" ประธานาธิบดี กล่าว

จลาจลอินโดนีเซีย

จานนี อินฟานติโน (Gianni Infantino) ประธานฟีฟ่า เรียกโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า "เป็นวันที่มืดมนสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลและโศกนาฏกรรมที่เกินความเข้าใจ"

อุสมาน ฮามิด (Usman Hamid) กรรมการบริหารองค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อินโดนีเซีย (Amnesty International Indonesia) ในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว กล่าวว่า "การสูญเสียชีวิตครั้งนี้ไม่สามารถหาคำตอบได้"

"ควรใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนเมื่อเกิดความรุนแรงในวงกว้างและเมื่อวิธีการอื่นล้มเหลว" ฮามิด กล่าวเสริม

มาห์ฟัด เอ็มดี (Mahfud MD) รัฐมนตรีกระทรวงการเมือง กฎหมาย และความมั่นคง กล่าวในบัญชี Instagram ของเขาว่าสนามกีฬาแห่งนี้จุคนได้เพียง 38,000 คน แต่ผู้จัดการแข่งขันได้ขายตั๋วไป 42,000 ใบ

ไซนูดิน อามาลี (Zainudin Amali) รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางทีวีว่า กระทรวงจะประเมินความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอลอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการพิจารณาไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าชมสนามกีฬา และห้ามการแข่งขันกลางคืน

อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA Under-20 ในปีหน้า นอกจากนี้ ยังมีการเสนอราคาเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเชียในปีหน้า ร่วมกับออสเตรเลีย กาตาร์ และเกาหลีใต้

Photo by STR/AFP via Getty Images

related