svasdssvasds

สตช.แถลง "นักข่าว CNN" ไม่มีเจตนาบุกรุก เอาผิดเฉพาะวีซ่า พร้อมให้กลับประเทศ

สตช.แถลง "นักข่าว CNN" ไม่มีเจตนาบุกรุก เอาผิดเฉพาะวีซ่า พร้อมให้กลับประเทศ

สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ แถลง นักข่าว CNN ไม่มีเจตนาบุกรุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ สถานที่ที่ถูกกราดยิง เอาผิดเเค่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามาทำงานในไทย ขณะที่เจ้าตัวขอโทษ ยืนยันไม่มีเจตนาตอกย้ำโศกนาฏกรรม ความเจ็บปวด เเละจะกลับประเทศทันที

 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้า ภายหลังการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี "แอนนา โคเรน-แดเนียล ฮอดจ์" สองนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู สถานที่เกิดเหตุ และปีนรั้วข้ามออกมา จนทำให้ถูกตั้งคำถามว่าเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ เเละเข้าข่ายยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานทางคดีหรือไม่ รวมถึงประเด็น "ความเหมาะสมทางจริยธรรม" ที่ถูกท้วงติงจากสมาคมนักข่าวของไทย เเละสื่อมวลชนทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• CNN แจง ทีมข่าว รู้เท่าไม่ถึงการณ์-หวังดี เข้าไปในจุดเกิดเหตุ หนองบัวลำภู

• ตม. ถอนวีซ่า ทีมข่าว CNN หลังเข้าไปรายงานจุดเกิดเหตุ กราดยิงหนองบัวลำภู

• ส.นักข่าวต่างประเทศ ตำหนิ CNN "ไม่มืออาชีพ" บุกเข้าจุด กราดยิงหนองบัวลำภู

 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ ผู้สื่อข่าวทั้งสองคนยืนยันว่า ได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กฯ ในขณะที่ประตูเปิดอยู่และไม่มีเชือกกั้นที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ อสม. อยู่ด้วย จึงสอบถามจากเจ้าหน้าที่ว่าสามารถเข้าไปด้านในได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเข้ามาได้

เเต่ช่วงที่ออกมาต้องปีนรั้วเนื่องจากด้านหน้ามีการปิดกั้นหมดเเล้ว ถือเป็นการไม่มีเจตนาบุกรุก อย่างไรก็ตามทั้ง 2 คนจะมีความผิดเกี่ยวกับการเข้ามาทำงานโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งก็จะเปรียบเทียบปรับคนละ 5,000 บาท พร้อมให้กลับประเทศ

ด้าน แอนนา โคเรน ผู้สื่อข่าว CNN กล่าวว่า "ฉันอยากขอโทษคนไทยอย่างสุดซึ้ง โดยเฉพาะญาติผู้เสียชีวิต เราขอโทษที่ทำให้พวกคุณเจ็บปวด ซึ่งไม่ใช่ความตั้งใจของพวกเราเลย และเราอยากขอโทษตำรวจ รวมถึงรอง ผบ.ตร. ที่ให้เกิดความยุ่งยาก เรารู้ว่าประเทศของคุณกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่เจ็บปวด และเราไม่ได้มาที่นี่เพื่อทำให้คุณรู้สึกสูญเสียมากขึ้น" พร้อมเผยว่าจะทำการลบคลิปที่เผยเเพร่ทางเว็ปไซต์ทั้งหมด

 ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องขึ้นเเบล็คลิสต์ สำหรับการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยของผู้สื่อข่าว CNN ทั้งสองคนนี้แต่อย่างใด

related