svasdssvasds

ประกาศ “ห้ามใช้มือถือขณะขับรถ” เริ่มใช้แล้ววันนี้ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง

ประกาศ “ห้ามใช้มือถือขณะขับรถ” เริ่มใช้แล้ววันนี้ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง

ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศกฎจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ว่าด้วย “การห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ” และให้ใช้อุปกรณ์ไร้สายแทน ซึ่งประกาศได้มีผลบังคับใช้ทันทีวันนี้

อย่างที่รู้กันปัจจุบันผู้ใช้รถยนต์และจักรยานยนต์รวมถึงรถโดยสารอื่นๆ มีการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนขณะขับขี่เป็นจำนวนมาก และเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมากมาย ราชกิจจานุเบกษาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ประกาศอย่างชัดเจนเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ซึ่งในข้อบังคับได้กำหนดให้ติดอุปกรณ์เสริม (Gadget) สำหรับยึดโทรศัพท์ เพื่อให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ หรือจำเป็นต้องจับโทรศัพท์ให้หยุดรถหรือจอดเพื่อใช้งาน

ให้ผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังต่อไปนี้

1.ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาหรือระบบกระจายเสียงจากเครื่องโทรศัพท์ โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่

2.ใช้อุปกรณ์เสริมพิเศษสำหรับยึดหรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้งก่อนการขับรถ ทั้งนี้ ต้องไม่บดบังทัศนวิสัยหรือเสียความสามารถในการขับรถ

กรณีผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องถือ จับ หรือสัมผัสโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อใช้งานโดยประการใด ๆ ให้ผู้ขับขี่หยุดหรือจอดรถในสถานที่สำหรับจอดรถอย่างปลอดภัย ก่อนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว

ซึ่งนี่อาจทำให้อุปกรณ์แกดเจ็ทต่างๆขายดี เนื่องจากต่อไปกฎหมายนี้จะทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนขณะขับรถ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกฎหมายอยู่แล้วดังนี้

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(9) ระบุว่า ห้ามผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นใดในขณะที่รถเคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา

โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น เช่น สมอลล์ทอล์ค หรือบูลทูธ ทั้งนี้กำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท

related