svasdssvasds

ชี้พฤติกรรมคนฟังเพลงออนไลน์ผ่านมือถือ “Apple Music” มีเพลงครบ 100 ล้านเพลง

ชี้พฤติกรรมคนฟังเพลงออนไลน์ผ่านมือถือ “Apple Music” มีเพลงครบ 100 ล้านเพลง

Apple ประกาศว่า Apple Music ซึ่งเป็นบริการสตรีมเพลงของบริษัท มีเพลงทะลุหนึ่งร้อยล้านเพลงอย่างเป็นทางการแล้ว นั่นเป็นหนทางไกลเกินคาดจาก iPod ดั้งเดิมที่สัญญาว่า "1,000 เพลงในกระเป๋าของคุณ"

“อนาคตวงการเพลงดิจิทัล” จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตคนเรา เนื่องจากปัจจุบันคนฟังเพลงกว่าครึ่งไม่ได้ใช้แผ่นซีดีหรือเทปเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะแพลตฟอร์มฟังเพลงบนออนไลน์เข้ามาทดแทน

ในอดีตเคยการเก็บเพลงบน iPod หรือ MP3 , MP4 จะเก็บได้ไม่กี่ร้อยกี่พันเพลงและ Apple Music และแพลตฟอร์มฟังเพลงอื่นๆได้เข้ามาเปลี่ยนชีวิตของคนฟังเพลงในปัจจุบัน

Apple Music ที่อยู่คู่มากับ iPod มาโดยตลอด ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเพลงตัวแรกๆที่สามารถรวบรวมเพลงไว้ได้มากมาย โดยเคยเคลมไว้ว่า “1,000 เพลงในกระเป๋าของคุณ” และล่าสุดตอนนี้สามารถกักเก็บเพลงไว้ได้ถึง “100 ล้านเพลง”

แต่ในปัจจุบันเมื่อโลกอินเทอร์เน็ตเข้ามาเชื่อมโยงกับการฟังเพลง จนเกิดแพลตฟอร์มฟังเพลงดิจิทัลขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น Spotify , JOOX หรืออื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งการใช้ข้อมูลเพลงจากโลกออนไลน์ จึงทำลายขีดจำกัดในการกักเก็บเพลงออกไป ซึ่งอนาคตเราจะสามารถหาเพลงฟังได้แบบไม่จำกัด

อนาคตวงการเพลงจะเปลี่ยนแปลงไปเข้าสู่ระบบใหม่ เช่น การโปรโมทแบบดิจิทัล , ซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล และการใช้โซเชียลมีเดียร่วมไปกับการขายลิขสิทธิ์ต่างๆ และนั่นคือสาเหตุของอนาคตที่ศิลปินและค่ายเพลงต่างๆจะต้องใช้ดิจิทัลเกือบ 100%

และนี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าอีกไม่นาน ศิลปินหน้าใหม่ๆจะสามารถเข้าสู่วงการเพลงได้ง่ายขึ้น ในปัจจุบันมีศิลปินเพลงเติบโตบนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง Cover บน YouTube จนโด่งดัง และขายลิขสิทธิ์เพลงบนสตรีมมิงต่างๆ เช่น Spotify , JOOX เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของยุคสู่ความเป็นดิจิทัลจะทำให้ศิลปินทั่วโลกสามารถเข้ามาสร้างชื่อเสียงสร้างรายได้โดยไม่จำกัด ไม่ว่าที่ไหนก็สามารถแสดงผลงานเพลงได้ง่ายขึ้น

related