svasdssvasds

รัฐจ่อคลอดกฎหมายให้นำปืนเถื่อนมาคืน โดยไม่มีโทษอาญา แต่ไม่ใช่นิรโทษกรรม

รัฐจ่อคลอดกฎหมายให้นำปืนเถื่อนมาคืน โดยไม่มีโทษอาญา แต่ไม่ใช่นิรโทษกรรม

รัฐบาลปรับมาตรการขออนุญาตปืนใหม่ ผู้บังคับบัญชาต้องรับรองความประพฤติ จ่อออกกฎหมายคืนปืนเถื่อน ไม่มีโทษทางอาญา แต่ไม่ใช่นิรโทษกรรม ตัดต้นตอยาเสพติด พร้อมเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ละเลย

 วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ว่าวันนี้ที่ประชุมกำหนดมาตรการแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน อย่างเข้มข้น เรื่องแรก กวดขันกฎหมายอาวุธปืน เข้มงวดทั้งหมด จากนี้ไปจะต้องมีการรับรองจากผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ต้องไม่มีเรื่องทางจิต กวาดล้างอาวุธปืน อย่างจริงจัง และจะปรับปรุงกฎหมายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 จะมีเรื่องควบคุมนำเข้า ส่งออก สารเคมีตั้งต้น การนำเข้าผู้เสพ เข้าสู่ระบบ ทบทวนผู้เสพเป็นผู้ป่วย โดยให้ไปดูกฎหมายเพื่อปรับปรุง และเมื่อพบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องลงโทษเด็ดขาดอย่างทันที

ผู้ป่วย ต้องหาให้ได้ ในท้องถิ่น มีผู้ติดยาเสพติดมีมากน้อยเพียงไหน เราเข้าไปเอกซเรย์ คัดกรองบุคคลเหล่านี้ออกมาให้ได้ ต้องหามาตรการเหมาะสมดูแลคนเหล่านี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมให้มีการเน้นระบบดูแลสุขภาพจิตในโรงเรียน การบำบัดฟื้นฟูต้องทำทันที ระบบจิตเวช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เหตุกราดยิง:อีกกี่บทเรียนที่ต้องถอด เสวนาวิชาการ ทวงถามการเปลี่ยนแปลง

• นักจิตวิทยาเผยวิธีดูแลจิตใจครอบครัวเหยื่อกราดยิง วอนหยุดแชร์ภาพรุนแร

 วันนี้ที่ประชุมมีหารือหลายเรื่องด้วยกัน ปัญหาซ้อนปัญหา ใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรง ผมห่วงใย โดยรับว่าจะขอทำให้ดีที่สุด หลายอย่างทบทวน อะไรทำได้ทำทันที ขอเตือนทุกคนต้องช่วยกัน มีช่องทางอยู่แล้ว รัฐบาลให้ความสำคัญที่สุดอย่างยิ่งยวด การดูแล การปราบปราม ป้องกัน รักษา ทำอย่างครบถ้วน

 ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ว่าแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ปืนที่มีใบอนุญาตและปืนเถื่อน สำหรับอาวุธที่ขออนุญาตของใหม่นี้จะมีมาตรการในการตรวจสอบพื้นฐานคุณสมบัติ โดยจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องของจิตใจ เรื่องของสุขภาพจิตด้วย จะมีการเขียนรายละเอียดว่านายแพทย์จะต้องรับรอง

 ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราไปดูว่าสติฟั่นเฟือนหรือไม่ ก็ไม่ใช่ แต่อยู่ที่ความประพฤติของแต่ละคนด้วย ว่าเขาเป็นอย่างไร การจะดูว่าความประพฤติเหมาะสมหรือไม่ทางแพทย์จะดูไม่ได้ หากเป็นข้าราชการ ผู้บังคับบัญชาจะต้องรับรองความประพฤติ เช่น ไม่ดื่มสุราอย่างขาดสติ หรือเป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรง ต้องมีความประพฤติไม่เป็นภัย โดยสรุปผู้ที่จะมาขอซื้ออาวุธปืนจะต้องมีการรับรองเรื่องความประพฤติด้วย ส่วนคนที่มีอาวุธแล้ว มีมติว่าจะต้องทบทวนในการที่จะให้มีและใช้อาวุธปืนได้ หมายถึงมีใบ ป.4 ใช้อาวุธได้ จะใช้เวลาในการทบทวน 3 ปีหรือ 5 ปี จะต้องไปคิดกัน และจะต้องทบทวนความประพฤติด้วยหรือไม่ รวมถึงผู้ที่พ้นหน้าที่ไปแล้ว มีความจำเป็นหรือไม่ในการใช้อาวุธ ถ้าไม่จำเป็นก็เพิกถอนได้ แต่ในกรณีที่ใครไปมีความผิดตรงนี้จะเพิกถอนเลย นี่คือความเปลี่ยนแปลง

 ขณะที่ปืนเถื่อนก็ต้องออกกฎหมายให้นำมาคืน ไม่มีความผิดทางอาญา แต่ไม่ให้ขึ้นทะเบียน นี่คือความเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าใครยังครอบครองต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหลายไม่ได้เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร แต่เกิดจากอาวุธเถื่อนมากที่สุด อย่าไปสร้างกระแสให้มันผิด ของใหม่ผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนรับรองมาก หรือคนที่มีใบรับรองแล้วต้องมีการทบทวน ต้องประเมินให้มีใบอนุญาต” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

 ส่วนจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่นั้น จะต้องออกกฎหมายเป็นพระราชบัญญัติยกเว้นโทษอาญา ต้องอาศัยสภาด้วย ใครยังครองอาวุธเถื่อนจะมีโทษหนัก ส่วนการเพิกถอนใบอนุญาตที่ถูกกฎหมาย จะต้องมีขั้นตอนการเพิกถอน ถ้าหากมีไม่มีคุณสมบัติครอบครองอาวุธ เจ้าหน้าที่รัฐจะยึดมา แล้วให้ทายาทที่มีคุณสมบัติ ถ้าไม่มีทายาทก็จะขายทอดตลาด แต่ต้องใช้คำสั่งศาล ทั้งนี้มีมาตรการรองรับทั้งหมด

 พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องยาเสพติด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมเน้นว่า ในเรื่องของอุปทาน ไม่ว่าจะแหล่งผลิตทั้งหมด ขบวนการทั้งหมด ทุกฝ่ายต้องเข้มงวดในการปฏิบัติ ถ้าในพื้นที่ไหนเจ้าหน้าที่มีการปล่อยปละละเลย จะมีผลทั้งทางกฎหมายและทางราชการ อย่างในส่วนของกระทรวงมหาดไทยถ้าคนในหมู่บ้านรู้ว่ามี แต่ทางฝ่ายปกครองไม่รู้อันนี้จะต้องมีการประเมินในทางกฎหมาย ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ก็จะทำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตามกลไกปราบปรามยาเสพติดทำงาน ต้องดำเนินการทั้งแหล่งผลิต การยึดทรัพย์ เจ้าหน้าที่จะต้องเข้มงวด ส่วนอุปสงค์จะต้องไม่ให้คนใหม่เข้าสู่ระบบ กระทรวงศึกษาและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะต้องเข้าไปช่วยไม่ให้คนใหม่เข้าสู่ระบบ ส่วนคนเก่าที่เคยเสพซึ่งมีทั้งคนเสพ คนใช้และคนติด ต้องแยกแยะให้ได้โดยกระทรวงมหาดไทยจะรับไปเอ็กซเรย์โดยใช้กลไกร่วมกับตำรวจและกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครองต้องรู้ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง เอาคนพวกนี้มาเข้าระบบให้ได้ ว่าใครจะต้องบำบัดบ้าง ผู้เสพ ผู้ใช้ ผู้ติดจะต้องทำคนละแบบ รายระเอียดจะต้องคิดว่าจะทำอย่างไร สำหรับคนที่ต้องใช้เวลารักษานานเป็นปี ตรงนี้จะต้องมีมาตรการ มีคนรับผิดชอบ โดยเฉพาะกรณีพ่อ แม่ ตา ยาย ที่เขาไม่มีสติแล้ว พวกนี้ไม่สามารถบำบัดในสถานบำบัดได้

related