svasdssvasds

เริ่ม 15 พ.ย.นี้ ใช้ตู้ฝากเงินสด (CDM) ต้องใช้บัตรเครดิต-เดบิตยืนยันตัวตน

เริ่ม 15 พ.ย.นี้ ใช้ตู้ฝากเงินสด (CDM) ต้องใช้บัตรเครดิต-เดบิตยืนยันตัวตน

เริ่ม 15 พ.ย.นี้ ผู้ที่ต้องการฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ (CDM) จะต้องใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตยืนยันตัวตนก่อนทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติทุกครั้ง

จากกรณที่ธนาคารกรุงไทยได้ออกมาประชาสัมพันธ์เรื่อง การให้บริการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ต้องใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ของผู้ฝาก

ซึ่งธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ต้องเปลี่ยนแนวทางการให้บริการตู้ฝากเงินสด (CDM) โดยมีการยืนยันตัวตนก่อนฝากเงิน ตามกฎเกณฑ์ของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายใต้โครงการ CDM AMLO

สำหรับการใช้บัตรเดบิตและเครดิตในการฝากเงินนั้น จะสามารถใช้กับธนาคารได้ดังต่อไปนี้ 

1. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
2. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
3. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
4. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
5. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
6. ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
7. ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
8. ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)
9. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
10. ธนาคารออมสิน
11. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 

โดยผู้ฝากจะไม่เสียค่าบริการยืนยันตัวตน ส่วนค่าธรรมเนียมในการฝากเงินไปยังบัญชีปลายทางต่างธนาคารขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร

กรณีลูกค้าไม่มีบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต จะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ หาก ลูกค้าไปฝากผ่านตัวแทนธนาคาร หรือ Banking agent ลูกค้าจะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดง ตน และจะมีค่าธรรมเนียมตามปกติ

ทั้งนี้ ปปง. แจ้งว่าที่ผ่านมาเมื่อผู้ฝากเงินผ่านตู้ฝากเงินอัตโนมัติไม่ต้องยืนยันตัวตนทำให้เกิดกรณีการฟอกเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายอย่างการค้ายาเสพติดหรือการพนัน หากผู้ใช้ไม่ยืนยันตัวตนด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต จะต้องทำธุรกรรมผ่านสาขาของแต่ละธนาคารหรือผ่าน banking agent เช่นร้านสะดวกซื้อซึ่งจะมีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน

ที่ผ่านมาปปง. เคยออกรายงานวิเคราะห์ภัยคุกคามด้านการฟอกเงินผ่านธุรกิจธนาคาร โดยช่องทางบริการที่เกี่ยวข้องมักเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์, ตู้ ATM, และตู้ CDM เช่น การค้ายาเสพติดที่คนร้ายฝากเงินผ่านบัญชีของผู้อื่น

related