svasdssvasds

หนาวสั่น! กรมอุตุฯ คาด ธ.ค.-ม.ค. เหนืออากาศเย็นสุด อุณหภูมิต่ำสุดเหลือ 9 องศา

หนาวสั่น! กรมอุตุฯ คาด ธ.ค.-ม.ค. เหนืออากาศเย็นสุด อุณหภูมิต่ำสุดเหลือ 9 องศา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดการณ์ปีนี้อากาศหนาวกว่าปีก่อน โดยเฉพาะเดือน ธ.ค.65 - ม.ค. 66 อุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาฯ ระบุมีโอกาสเจอน้ำค้างแข็งบ่อยครั้งบนยอดดอย

 วันที่ 18 ตุลาคม 2565 นายรักชัย ศรีนวล นักอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า สภาพอากาศของภาคเหนือในสัปดาห์นี้ มีมวลอากาศเย็นปกคลุมอยู่ ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม อุณหภูมิยังลดลงได้อยู่ประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส แต่คาดว่าประมาณวันที่ 21 ตุลาคม 2565 มวลอากาศเย็นจะอ่อนกำลังลง จะทำให้อุณหภูมิกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สำหรับฝนหลังจากวันที่ 21 ตุลาคม 2565 อาจจะมีตกบ้างเล็กน้อย

 สำหรับการคาดการณ์อากาศในฤดูหนาวของประเทศไทยในปีนี้คาดว่าจะเริ่มต้น ประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2565 แต่ต้องรอดูข้อมูลในสัปดาห์หน้าว่าจะสามารถประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวได้หรือไม่ แม้ว่าในสัปดาห์นี้อากาศจะหนาวเย็นลง แต่ยังหนาวไม่ต่อเนื่อง จึงต้องรอข้อมูลในสัปดาห์หน้าก่อน และฤดูหนาวจะสิ้นสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หนาวแน่! กรมอุตุฯ คาด กทม. อากาศเย็นถึง 15 องศา ลุ้นหนาวต่อเนื่องเกิน 10 วัน

• ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร?

• ทำไมปีนี้ประเทศไทยหนาวช้า และจะหนาวมั้ย? ไขข้อข้องใจโดย อ.สนธิ คชวัฒน์

 ทั้งนี้ คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยของประเทศไทยตอนบนจะอยู่ที่ 20-21 องศาเซลเซียส และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ 8-9 องศาเซลเซียส ที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดน่าน (ยกเว้นบนยอดดอยจะอุณหภูมิต่ำกว่านี้)  ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 อุณหภูมิเฉลี่ย 9-16 องศาฯ ซึ่งบริเวณเทือกเขา และยอดดอยจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

 ลักษณะอากาศในช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือสามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางพื้นที่ในบางวัน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในบางวัน ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น บริเวณยอดดอยจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ และอาจจะมีฝนเกิดขึ้น ได้ในบางวัน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าและจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน และมีฝนเกิดขึ้นได้ในบางวัน

related