svasdssvasds

อิแทวอน จากย่านที่เคยเป็นฐานทัพทหาร สู่ถนนความบันเทิงนานาชาติแห่งกรุงโซล

อิแทวอน จากย่านที่เคยเป็นฐานทัพทหาร สู่ถนนความบันเทิงนานาชาติแห่งกรุงโซล

อิแทวอน ย่านที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งหนึ่งของกรุงโซล ก่อนจะเป็นพื้นที่ที่มีแนวคิดเปิดรับผู้มีความแตกต่าง แหล่งรวมชาวต่างชาติ วัฒนธรรมอาหารที่หลากหลายและรวมความบันเทิง แสงสียามค่ำคืนที่สำคัญของเกาหลีใต้

โศกนาฏกรรมอิแทวอน ทำให้ย่านนี้กลายเป็นชื่อที่คนทั่วโลกค้นหาจำนวนมากเพียงชั่วข้ามคืนเทศกาลวันฮาโลวีนที่ผ่านมา (29 ต.ค.) จากคำค้นหา Itaewon ใน Google Trends และทุกสำนักข่าวต่างรายงานเหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ภาพและคลิปจากผู้คนที่อยู่เวลาดังกล่าว ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียก็ได้สร้างความเศร้าหดหู่และสะเทือนใจอย่างมาก หวังบทเรียนในครั้งนี้จะสร้างมาตราฐานการจัดการและรับมือที่ดีขึ้นในอนาคต 

คำค้นหา ที่เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมอิแทวอน ใน Google Trends ของวันที่ 30 ต.ค.

ตรอกที่เป็นจุดเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในย่านอิแทวอน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเอ่ยถึง อิแทวอน (Itaewon) ย่านที่มีประวัติศาสตร์ที่มาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวแห่งหนี่งของกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ทั้งจุดที่เคยอยู่ในมุมมืดที่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ กลายเป็นย่านความบันเทิง ที่อัดแน่นด้วยวัฒนธรรมการกิน-ดื่มนานาชาติ ที่มีความหลากหลาย เปิดรับแนวคิดก้าวหน้าทั้งในเรื่องชาติพันธุ์ สีผิว และเพศ แสงสีในย่ามค่ำคืนที่เชิญชวนให้คนหนุ่มสาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติต้องมาเยือน อะไรที่เป็นเสน่ห์ดึงดูด เรามาไล่เรียงสรุปเส้นทางถนนสายนี้ที่มีความยาวเพียง 1.4 กิโลเมตร ที่ตั้งโรงแรมหรูแบรนด์เครือข่ายระดับโลกรวมอยู่ที่นี่ ทั้งเสน่ห์จากร้านขายของเก่าน่าสะสม จึงทำให้มีทั้งนักท่องเที่ยวของเกาหลีใต้และต่างชาติ รวมถึงคนไทย ต่างแวะเวียนมาท่องเที่ยวไม่ขาดสาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้วยความที่มี สถานีอิแทวอน - รถไฟใต้ดินโซล สาย 6 โลเคชันใจกลางเมืองทำให้การเดินทางเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก จึงได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในเวลากลางวัน โดยเฉพาะแหล่งบันเทิงในย่ามค่ำคืนของโซล มาร่วมกันเปิดเบื้องหลังประวัติศาสตร์พื้นที่ อิแทวอน ที่มีความสำคัญและเป็นย่านยุทธศาสตร์ตั้งแต่ครั้งในอดีตไปด้วยกัน

ถอดความหมายจากชื่อ 'อิแทวอน'
นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ ระบุว่า 'itae' มีความหมายถึงดอกแพร์ แต่จากเบื้องหลังที่เป็นด้านมืดของพื้นที่แห่งนี้ (Dark Side of Seoul) อาจเกี่ยวโยงถึงความหมาย 'รกเด็ก' มีมาจากการรวมกันของตัวอักษรจีน 'dayi' และ 'placenta'ที่ในระหว่างสงคราม Imjin (1592-98) ผู้หญิงในโชซอนได้รับเมล็ดพันธุ์ (การปฏิสนธิ) โดยไม่เต็มใจ ส่วน  ‘won’ หมายถึงยา โดยเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน ดูแลสุขภาพ และที่พัก

ก่อนจะเป็น 'อิแทวอน' ปัจจุบัน
อิแทวอน (이태원, Itaewon) ตั้งอยู่ในเขต ยงซาน-กู  (Yongsan-Gu) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 25 เขตของกรุงโซล ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่โดดเด่นของอิแทวอน ที่มีลักษณะเนินเขาอยู่ด้านใต้ของภูเขานัมซานและอยู่เหนือแม่น้ำฮันที่ใช้เป็นเส้นทางการเดินทางที่สะดวกในอดีต ทำให้ถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งมาตั้งแต่ ในช่วงราชวงศ์โครยอ (918-1392)

'อิแทวอน' เมื่อเข้าสู่ในช่วง ในช่วงราชวงศ์โชซอน (1392-1910) มีชาวต่างชาติเข้ามาในเกาหลีใต้มากขึ้น (1880) ทำให้ย่านนี้กลายเป็นจุดพักสำหรับนักเดินทางระหว่างการเข้า-ออกเมือง

หลังจากสงคราม Imjin อาณาจักรโชซอนตกเป็นเมืองขึ้น ราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1637) อิแทวอนจึงกลายเป็นที่หลบภัยของภิกษุณีและสตรีที่ถูกชาวต่างชาติที่เข้ามารุกรานล่วงเกิน ชาวบ้านถือว่าสถานที่บริเวณนี้เป็นย่านแห่งความน่าละอายของผู้หญิงที่ถูกทำให้แปดเปื้อน

ในปี 1906 ย่านอิแทวอนมีการสร้างฐานทัพ ยงซาน-กู  (Yongsan-Gu) ก่อนที่จะถูกญี่ปุ่นยึดครองในปี 1910

ต่อมาจนถึงปี 1937 อิแทวอนยังเป็นที่ตั้งของสุสานที่ใหญ่ที่สุดของเมือง แต่จากด้วยพื้นที่แออัดจึงถูกย้ายไปที่อื่นแทน ซึ่งในช่วงการพัฒนาที่อยู่อาศัยพบมีการพบโครงกระดูกจำนวนมาก

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพสหรัฐฯ ได้เข้ามาตั้งรกรากที่บริเวณนี้จนถึงปี 2018 จนเมื่อย้ายกองกำลังทหาร กว่า 66% ไป พยองแท็ก (PyeongTaek) ทำให้ย่านนี้ที่เคยเป็นเคยเป็นย่านการค้าและการคมนาคมขนส่ง มีเอกชนจับจองพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ มีการสร้างที่พักแห่งแรกขึ้นที่ชื่อ Jugong Apartments กลายเป็นแหล่งรวมครอบครัวชาวต่างชาติที่เข้ามาเป็นครูสอนหนังสือเข้ามาพำนักอยู่อาศัยจำนวนมาก

20 ปีหลังจากสงครามเกาหลี (1950-53) ถนนและตรอกที่คดเคี้ยวของอิแทวอนกลายเป็นแหล่งช็อปปิ้ง ที่ตั้งร้านอาหารต่างประเทศ ร้านค้าแฟชั่นลดราคา ร้านค้าแบรนด์เนม และตลาดของชำสำหรับอาหารต่างประเทศโดยตั้งแต่ในช่วง ทศวรรษ 1990 มีชาวตะวันออกกลางและแอฟริกาหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ได้นำพามรดกวัฒนธรรมด้านอาหารติดตัวมาด้วย ทำให้ผุดร้านอาหารนานาชาติที่มีชื่อเสียง และถูกยกให้เป็นย่านที่มีร้านอาหารที่อร่อยที่สุดในเมือง มาจนถึงในปัจจุบัน

ในปี 2020 จากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ร้านค้า ร้านอาหาร และร้านกาแฟจำนวนมากใน 'อิแทวอน' ต้องปิดตัวลง ทั้งอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ถูกกว้านซื้อจากแหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติที่หลากหลายกลายเป็นบาร์ไฮเอนด์หรูหราที่คนทั่วไปเข้าไม่ถึง รวมถึงกระแสต่อต้าน LGBTQ+ และความหวาดกลัวชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวเกาหลีทำให้กลายเป็นชนวนสร้างความแบ่งแยกขึ้นในใจ

'อิแทวอน' และป๊อบคัลเจอร์
ในปี 2011 คู่ดูโอฮิปฮอปของ Yoo Se-yoon แห่งค่าย JYP Entertainment ได้ปล่อยเพลง Itaewon Freedom จนได้รับความนิยมเรื่อยมา

ในปี 2020 ซีรีส์ฮิต Itaewon class ที่ฉายทาง Netflix โดยเส้นเรื่องหลักเป็นการต่อสู้กันในเชิงธุรกิจระหว่างปลาใหญ่ (ครอบครัวผู้มีอิทธิพล) และปลาเล็ก (พระเอกและเพื่อน) การแข่งขัน แก้แค้นในกิจการร้านอาหารที่มีโลเคชั่นเกือบทั้งเรื่องถ่ายทำกันในย่านอิแทวอน ยิ่งช่วยเสริมให้ชื่อย่าน อิแทวอน เป็นที่รู้จักโด่งดังระดับนานาชาติ และคอซีรีส์เกาหลีทั่วโลก

โดยฉากหนึ่งในซีรีส์ได้นำเสนอค่ำคืนการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่จ้ดขึ้นอย่างสนุกสนาน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเกาหลีและต่างประเทศเข้าร่วมงานไว้ด้วยเช่นกัน

หนึ่งในคลับที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิแทวอนคือ Grand Ole Opry ที่คุณอาจหาไม่เจอในแผนที่จากมือถือและบาร์สไตล์ซาลูนเปิดมานานกว่า 40 ปี ตกแต่งผนังด้วยสกุลเงินต่างประเทศ โดยเจ้าของมีชื่อว่า Samsook ซึ่งเป็นที่รักใคร่และรู้จักกันดีในหมู่ชาวต่างชาติและชาวเกาหลี

ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่านจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมอิแทวอนไว้ ณ ที่นี่ 

ที่มา
pinpointkorea.com

en.wikipedia.org
 

related