svasdssvasds

“วิษณุ” เผยรอกฤษฎีกาแก้รายละเอียดต่างชาติซื้อที่ดิน พร้อมฟังทุกข้อเสนอ

“วิษณุ” เผยรอกฤษฎีกาแก้รายละเอียดต่างชาติซื้อที่ดิน พร้อมฟังทุกข้อเสนอ

วิษณุ ย้ำ ร่างกฎกระทรวงปลดล็อคต่างชาติซื้อที่ดิน รอกฤษฎีกาแก้ไขรายละเอียด ยอมรับถูกมองขายชาติทุกครั้งที่เสนอ ชี้เป้าหมายรัฐต้องการกระตุ้นการลงทุน พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่ ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ปลดล็อคให้ต่างด้าวสามารถถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องมีการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท ว่า ครม. แค่อนุมัติร่างดังกล่าว และต้องส่งไปยังกฤษฎีกาก่อนที่จะนำกลับเข้า ครม. อีก 

 เมื่อถามว่า มีความเห็นต่างจากหลายภาคส่วน จะนำมาพิจารณาเพิ่มเติม นายวิษณุ กล่าวว่า ก็สามารถเสนอความเห็นเข้ามาได้ และเมื่อไรก็ตามที่พูดถึงการให้คนต่างด้าวมาซื้อที่ดินก็จะมีปัญหามาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัน เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 25311 และเมื่อปี 2545 ยุครัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ก็มีการเสนอแก้ไขข้อกำหนด ซึ่งออกมาในลักษณะให้ซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่การตั้งโรงงาน และมีการกำหนดเงื่อนไขบางอย่าง

 ซึ่งตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เรามองว่าเนิ่นนานและบางอย่างตึงไป บางอย่างหย่อนไป จึงอยากจะจำกัดคนซื้อ ว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเอาเงิน 40 ล้านบาทมาลงทุน จึงได้กำหนดเงื่อนไขคนที่จะมาซื้อได้มี 4 ประเภท ซึ่งกำหนดให้แคบลงไป ขณะเดียวกันจะเพิ่มหรือลดเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ซึ่งวันนี้มีผู้เรียกร้องให้เติมเงื่อนไขต่างๆเข้าไป รัฐบาลยินดีที่จะรับฟังพิจารณา เช่น กรณีห้ามขายต่อ หรือห้ามซื้อที่ดินติดกัน เพื่อมารวมกันทำอย่างอื่นในภายหลัง ซึ่งควรต้องมีระเบียบกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทวี ชี้ ขายที่ดินให้ต่างชาติ รัฐสร้างความสุขให้คนรวย บนความทุกข์ของประชาชน

• กรณ์ VS วัชระ ปลดล็อกต่างชาติถือครองที่ดิน คนไทยได้หรือเสีย ?

• คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ค้านนโยบายให้สิทธิต่างชาติซื้อที่ดิน

 ส่วนที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการเพิ่มจำนวนเงินลงทุน โดยเห็นว่า 40 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่น้อยเกินไป สามารถกำหนดเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปดูกันอีกที เพราะเราหวังว่าเราอยากได้คนที่เข้ามาลงทุนซึ่ง 40 ล้านบาท น่าจะมากพอหากนำมาเพื่อการปลูกสร้าง แต่หากไปนับรวมกับที่ดิน ที่ดินอาจจะ 30 ล้านบาท ปลูกบ้าน 10 ล้านบาท ซึ่งคงจะมีการแยกรายละเอียดอีกทีว่าอะไรเท่าไร

 เมื่อถามว่า นักธุรกิจเสนอว่าจำนวนเงินควรจะยึดมูลค่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าเงินบาท นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด

 เมื่อถามว่า ระยะการถือครองที่ดิน 5 ปี ถือว่ายาวนานไปหรือไม่ ควรลดหรือเพิ่มกว่านี้ นายวิษณุ กล่าวว่า กำลังดูแนวโน้มในต่างประเทศอยู่ เขาจะลดหย่อนกันอย่างไรในเรื่องของจำนวนปี 

 ส่วนข้อกังวลการตั้งนอมินี หรือปลอมแปลงคุณสมบัติของผู้ถือครองที่ดินนั่น นายวิษณุ กล่าวว่า นอมินีมีมาตั้งแต่สมัย พ.ศ.2470 ถึงได้เกิดปัญหา เช่น สามีเป็นต่างชาติ ภรรยาเป็นคนไทย แล้วใช้ภรรยาเป็นคนซื้อ นี่ก็ถือเป็นนอมินีชนิดหนึ่ง

 สำหรับเกณฑ์ในปัจจุบันที่มีการปรับแก้ไข จะแก้ปัญหานอมินีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังต้องมีการพิจารณากันอีกเยอะ กรณีนี้เป็นเพียงร่างแรกที่ยังต้องมีการปรับแก้อีก

 ถามต่อว่า หากย้อนไปปี 2545 หลังการหลังจากมีการผ่อนปรนเงื่อนไข แต่มีคนมาแจ้งสิทธิ์แค่ 8 รายเท่านั้น เป็นการอ่อนประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆมีมากกว่านั้น เพียงแต่เป็นชิ้นเป็นอันมีจำนวนน้อย บางคนเข้ามาซื้อ 500 ตารางวา ก็ไม่ถือเป็นชิ้นใหญ่ ซึ่งต่างชาติส่วนใหญ่นิยมซื้อคอนโดมิเนียม เพราะมีการอนุญาตกันมานานแล้ว

 เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีวาทกรรมเรื่องขายชาติแล้ว นายวิษณุ ยอมรับว่า ทุกครั้งที่เราพูดเรื่องการขายที่ดินกับคนต่างชาติ ก็จะมีการพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งจะมีทางฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ฝ่ายที่ออกมาตอบโต้กลับก็จะบอกว่าที่ดินไม่สามารถหนีบรักแร้กลับประเทศได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ถูกโต้เถียงกันมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยตนอยู่กับนายกฯชาติชาย ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาสมัยนายกฯทักษิณ ประสบความสำเร็จ แต่คนเข้ามาซื้อน้อย จึงอยากจะลดเงื่อนไขลงมา เพื่อให้ได้จำนวนคนซื้อที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอกฤษฎีกาพิจารณารายละเอียด จึงถือว่าตอนนี้ยังไม่บังคับใช้

 เมื่อถามว่าถ้าพักเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะมีกระแสต่อต้านเยอะ จะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ถ้าต่อต้านจริงๆ ก็คงจะพิจารณากันให้ดี ให้รอบคอบ

related