svasdssvasds

"จุมพล มั่นหมาย" อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง เสียชีวิตขณะอายุ 72 ปี

"จุมพล มั่นหมาย" อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง เสียชีวิตขณะอายุ 72 ปี

"จุมพล มั่นหมาย" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจ และอดีตรองเลขาธิการพระราชวัง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 72 ปี หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช จากอาการปอดติดเชื้อ

วันที่ 1 พ.ย. 2565 มีรายงานว่า นายจุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 72 ปี ด้วยอาการปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลศิริราช 

ประวัติ นายจุมพล มั่นหมาย เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2493 ที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นบุตรชายของ พล.ต.ท.จุฑา และนางขวัญใจ มั่นหมาย

การศึกษาจบระดับมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นที่ 82, โรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่น 34,โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกับ นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทย ศึกษาเพิ่มเติม สาขาพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า),หลักสูตรบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 15, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 4212

 


       

 

หลังจากได้รับพระราชทานยศ พลตำรวจตรี (พล.ต.ต.) แล้วเลื่อนจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผช.ผบช.ภ.1) และได้รับพระราชทานยศ พลตำรวจโท (พล.ต.ท.) แล้วเลื่อนเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) ก่อนที่จะย้ายมาดูแลงานด้านการข่าวและปราบปราม ด้วยการเป็นผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และได้ใกล้ชิดกับการเมืองมากขึ้น ด้วยการเป็นรักษาการ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ , ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ คนที่ 12 (มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2549 ตามคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข),ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหาร 11),ที่ปรึกษา (สบ 10) (ทำหน้าที่หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคง) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผลงานสำคัญของ พล.ต.อ.จุมพล เช่น คดีเพชรซาอุฯอุ้มฆ่าภรรยาและลูกนายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ , คดีจ้างวานฆ่านายประมาณ ชันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา และคดีสังหารนายแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีต ผอ.อสมท. 

 

ปี พ.ศ. 2554 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุ กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนในพระองค์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง

วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ

เมื่อปี 2560 นายจุมพล ถูกแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และสำนักพระราชวังลงโทษไล่ออกจากราชการในเวลาต่อมา ฐานประพฤติชั่วร้ายแรง ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการในทางที่ไม่ถูกต้องและได้ถูกจับกุมพร้อมพวกในช่วงเวลาต้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนางฐนกร ภรรยารวมอยู่ด้วย โดยทุกคนยกเว้นจำเลยได้รับการประกันตัว

ปี 2560 ศาลจังหวัดนครราชสีมา ตัดสินให้จำคุกนายจุมพล ความผิดฐานบุกรุกป่า 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุก 4 ปี รวมจำคุก 6 ปี แต่นายจุมพล รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือ 3 ปี และมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พิพาทออกไป และให้ชดใช้ความเสียหายแก่รัฐเป็นเงิน 892,302 บาท 

กระทั่ง เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอด พล.ต.อ.จุมพล ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

related