svasdssvasds

ครม.เห็นชอบ ยกให้ นาค เป็นสัตว์ในตำนานประจำชาติ กระตุ้น Soft Power

ครม.เห็นชอบ ยกให้ นาค เป็นสัตว์ในตำนานประจำชาติ กระตุ้น Soft Power

นาค กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติตัวใหม่ ประเภทสัตว์ในตำนาน หลังครม. มีเห็นชอบยก นาค เป็นสัตว์ประจำชาติ สร้าง Soft Power และเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน

วันนี้ (1 พ.ย.2565) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบให้ นาค เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทสัตว์ในตำนาน เพื่อเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติ อักทั้งยังสามารถต่อยอดให้กลายเป็น Soft Power ด้านวัฒนธรรมมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่า นำรายได้เข้าประเทศ

ครม.เห็นชอบ ยกให้ นาค เป็นสัตว์ในตำนานประจำชาติ กระตุ้น Soft Power อนึ่ง นาค มีคติความเชื่อที่ฝังรากในวัฒนธรรมไทยมาอย่างยาวนาน มีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนไทยในบางภูมิภาค และยังได้สะท้อนผ่านขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม พิธีกรรมต่าง ๆ มาจนถึงปัจจุบัน ในด้านของการเป็นตัวแทนของผู้พิทักษ์ศาสนา สัตว์ที่เชื่อมโยงระหว่างสวรรค์กับนรก ตามความเชื่อของคนโบราณในศาสนาพุทธ ผ่านประเพณีที่รู้จักกันดี อาทิ บุญบั้งไฟพญานนาคและประเพณีไหลเรือไฟ เป็นต้น ดังนั้น นาคจึงมีความผูกพันกับคนไทยอย่างมากและปัจจุบันยังมีคนเคารพบูชาอยู่เป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามตำนาน จะมีนาคทั้งหมด 4 ตระกูลหลัก ได้แก่

  • ตระกูลวิรูปักษ์ (สีทอง)
  • ตระกูลเอราปถ (สีเขียว)
  • ตระกูลฉัพพยาปุตตะ (สีรุ้ง)
  • ตระกูลกัณหาโคตรมะ (สีดำ)

ส่วนนาคที่ตัวใหญ่สุด คือ นาควาสุกรี อันมีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและพระมหากษัตริย์ ดังนั้น สำหรับภาพต้นแบบของนาคที่จะนำมาเป็นสัญลักษณ์ของนาคนั้น ในที่ประชมุยกหน้าที่ให้ทางคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และมอบหมายให้กับกรมศิลปากร สำนักช่างสิบหมู่ ดำนเนินการร่างภาพต้นแบบ

ครม.เห็นชอบ ยกให้ นาค เป็นสัตว์ในตำนานประจำชาติ กระตุ้น Soft Power

โดยจะมีการเพิ่มองค์ประกอบภาพไปด้วย เช่น คลื่นน้ำ และศาสนสถาน เพื่อสื่อให้เห็นว่า นาค เป็นสัญลักษณ์แห่งน้ำและความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงบทบาทในการพิทักษ์พระพุทธศาสนาด้วย

จากข้อมูลกระทรวงวัฒนธรรม พบว่า ปัจจุบันประเทศที่มีสัตว์ประจำชาติ ประเภทตำนานเทพนิยายและความเชื่อ มีจำนวน 157 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 229 รายการ มีบางประเทศที่มีสัตว์ประจำชาติมากกว่า 1 รายการ ซึ่งสัตว์ประจำชาติของประเทศต่างๆ มีสัตว์ที่ปรากฏอยู่จริง เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์สี่เท้า สัตว์ปีก ส่วนสัตว์ในตำนานเทพนิยายและความเชื่อ แม้ว่าจะไม่มีผู้พบเห็นแต่คนในชาตินั้น ๆ มีความเชื่อและศรัทธาจนมีการสร้างสรรค์เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ

สำหรับสัตว์ในตำนานประจำชาติจะมีการประกาศในประเทศต่าง ๆ อาทิ

  1. จีน หมีแพนด้าเป็นสัตว์ประจำชาติ และมังกรเป็นสัตว์ประจำชาติประเภทตำนาน
  2. อินโดนีเชีย มังกรโคโมโดเป็นสัตว์ประจำชาติ และครุทเป็นสัตว์ประจำชาติประเภทตำนาน
  3. กรีซ ปลาโลมาเป็นสัตว์ประจำชาติ และนกฟีนิกซ์เป็นสัตว์ประจำชาติประเกทตำนาน

ทั้งนี้ สัตว์ในตำนานเหล่านั้น มักจะนำมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศเป็นตราแผ่นดิน โล่และอาร์ม หรือปรากฏในธงต่างๆ และมีความเกี่ยวข้องกับสถาบันเป็นส่วนใหญ่

นาค ไม่ได้เป็นสัตว์ในตำนานแค่กับประเทศไทยและศาสนาพุทธเท่านั้น นาค ยังเป็นความเชื่อตามคติของศาสนาฮินดู และศาสนาเชนด้วย แต่เรื่องราวอาจจะแตกต่างไปตามการเล่าขานสืบเนื่องกันมา

ที่มาข้อมูล

https://www.thansettakij.com/business/economy/545645

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84

related