svasdssvasds

ครม.อนุมัติสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วราวุธเตรียมเซฟโลมา 14 ตัวสุดท้ายของไทย

ครม.อนุมัติสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วราวุธเตรียมเซฟโลมา 14 ตัวสุดท้ายของไทย

วราวุธเตรียมหาทางเซฟโลมาอิรวดี 14 ชีวิตสุดท้ายของไทย หลังครม.อนุมัติให้สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา โดยจะเริ่มสร้างปี 2566 นี้แล้ว

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติเห็นชอบดำเนินการ โครงการก่อสร้างสะพานในพื้นที่ภาคใต้ 2 หรือ สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรีพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า ทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผลกระทบต่อโลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายของทะเลสาบสงขลาด้วย

โลมาอิรวดีทะเลสาบสงขลา Cr. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการหารือกับ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงความเป็นไปได้ในการนำงบประมาณส่วนหนึ่งจากโครงการมาใช้ในกระบวนการแก้ไขปัญหา พร้อมมอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปร่วมศึกษาและวิจัยเพิ่มเติมเพื่อรักษาชีวิตของโลมาอิรวดีทั้ง 14 ตัวสุดท้ายให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนมากที่สุด

นาย วราวุธ ศิลปอาชา

"หากได้คุยแล้ว ก็จะนำเรื่องหารือกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประสานงานกับแหล่งที่มาของเงินโครงการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานวิจัยให้มีผลและมีประสิทธิภาพต่อไป" นายวราวุธ กล่าว

สำหรับโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ถึง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2568 ของกรมทางหลวงชนบท ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (พ.ศ. 2566 - 2568) ซึ่งโครงการนี้ ที่ประชุมได้นำข้อกังวลจากธนาคารโลกซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้โครงการ ให้พิจารณาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม และฝูงโลมาอิรวดี 14 ชีวิตในทะเลสาบสงขลา มาใช้ในการดำเนินงานด้วย

related