svasdssvasds

ถ้า "ทวิตเตอร์" เก็บเงินรายเดือน แลก ปุ่ม Edit - ติ๊กถูกสีฟ้า ยอมไหม ?

ถ้า "ทวิตเตอร์" เก็บเงินรายเดือน แลก ปุ่ม Edit - ติ๊กถูกสีฟ้า ยอมไหม ?

หลังจาก อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ได้สำเร็จก็ประกาศปรับราคาระบบยืนยันตัวตน 300 บาท/เดือน แลกกับ ปุ่ม Edit - ติ๊กถูกสีฟ้า - เปลี่ยนธีมทวิตได้ ถ้าเป็นเรา จะยอมจ่ายไหม ?

ทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ที่เอื้อต่อการพูดอย่างเสรี(Free Speech)มากที่สุด ภายหลังจากที่ถูก อีลอน มัสก์(Elon Musk) เข้าซื้อกิจการ ก็มีการปรับเปลี่ยนมากมาย ทั้งทำให้หน้า Home เป็นหน้า Explore ที่ให้ทุกคนเข้ามาดูได้โดยไม่ต้อง Login แบบ Youtube และ Tiktok ซึ่งยังไม่รวมถึงการสั่งแก้ระบบยืนยันตัวตนใหม่ภายใน 7 วัน ใครทำไม่ทัน อีลอน ก็บอกว่า "ขอเชิญออกได้"

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงหลัง อีลอน เข้ามาคือการประกาศปรับราคา Twitter Blue ทวิตเตอร์แบบเสียเงินรายเดือน จาก 4.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน เป็น 20 ดอลล์(31 ต.ค.) และล่าสุด(2 พ.ย.) เจ้าตัวเสียงแพ่วประกาศลดเหลือ 8 ดอลล์/เดือน หรือราว 300 บาท/เดือน

Twitter Blue คืออะไร ?

Twitter Blue คือ ทวิตเตอร์แบบเสียเงินรายเดือน เพื่อแลกกับฟีเจอร์บางอย่างที่ผู้ใช้ธรรมดาไม่มี เช่น การบุ๊กมาร์คทวิต(เซฟทวิตเหมือนเซฟโพสต์ในไอจี) , เปลี่ยนสีไอคอนแอปฯ , ระบบการอ่านที่ดีกว่า , เปลี่ยนธีมได้ , Undo Tweet (สั่งแก้ทวิตก่อนที่จะทวิตสู่สาธารณะ) และ ปุ่ม Edit ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาให้ทดลองใช้ล่าสุด

 

เสียรายเดือนแลกปุ่ม Edit Twitter ก่อนใคร ?

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ Twitter Blue นำเสนอและล่อตาล่อใจ คือ ปุ่ม Edit ที่ทำให้เราสามารถแก้ไขทวิตเตอร์ที่เราทวิตไปแล้วได้ แต่ระบบนี้จะเหมือนกับ Facebook ที่แก้ไขแล้วก็จะมีประวัติของเดิมอยู่

ซึ่งบัญชีอย่างเป็นทางการของ @TwitterBlue ก็โชว์ตัวอย่างให้เห็นว่าเป็นอย่างไรและได้รับการตอบกลับว่า "We don’t want it(เราไม่ต้องการ)" เป็นทวิตแรก

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สมัคร Twitter Blue ยังไง ?

สำหรับบริการของ Twitter Blue ที่ทำให้เรามีปุ่ม Edit Tweet และ เครื่องหมายยืนยันตัวตน(เครื่องหมายถูกสีฟ้า) ยังไม่มีให้บริการในประเทศไทย แต่เริ่มมีให้บริการใน สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์

*อัปเดต 2 พ.ย. 65

แล้วคุณจะยอมจ่ายไหม ?

พอพูดถึงเรื่องเสียเงินเพื่อเล่นทวิตเตอร์แลกกับฟีเจอร์ที่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ฟรี คุณจะยอมไหม ? เพื่อให้ได้บุ๊กมาร์คทวิต เพื่อให้มีปุ่ม Edit และ เพื่อให้มีเครื่องหมายถูกสีฟ้า

อย่างไรก็ตามทวิตเตอร์ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่จะเก็บเงินค่าใช้บริการเพื่อแลกกับฟีเจอร์ต่าง ๆ แพลตฟอร์มดูวิดีโออย่าง Youtube ก็นำเสนอ Youtube Premium จ่ายเงินแลกกับการไม่มีโฆษณา ขณะที่เว็บไซต์อย่าง Medium ก็สามารถทำให้คนอ่านยอมจ่ายเงินเพื่อเข้ามาอ่านเรื่องราวของนักเขียนที่เข้ามาเขียนในแพลตฟอร์มได้เช่นกัน

related