svasdssvasds

ปชป. ถอดบทเรียน "โศกนาฏกรรมอิแทวอน..ย้อนมองไทย"

ปชป. ถอดบทเรียน "โศกนาฏกรรมอิแทวอน..ย้อนมองไทย"

เมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ผ่านมา ย่านอิแทวอนประเทศเกาหลีใต้ได้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่คนเบียดกันเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดเสวนาเพื่อถอดบทเรียน "โศกนาฏกรรมอิแทวอน..ย้อนมองไทย"

วันนี้ (6พ.ย.65) ที่ พรรคประชาธิปัตย์ "กัปตันไมเคิล-พันธ์พิสุทธิ์ นุราช" คนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ที่ไปร่วมงานช่วงเทศกาลฮาโลวีนย่านอินแทวอนก่อนวันเกิดโศกนาฏกรรม 1 วัน พร้อมทั้ง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์  และ นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดงานเสวนาเพื่อถอดบทเรียนอิแทวอน

กัปตันไมเคิล-พันธ์พิสุทธิ์ นุราช

"กัปตันไมเคิล" หรือ "พันธ์พิสุทธิ์ นุราช"

"กัปตันไมเคิล" ได้เล่าให้ฟังว่า เขามีความจำเป็นบางอย่างจะต้องเดินทางไปที่เกาหลีใต้และได้ไปรับประทานอาหารแถวอิแทวอนก่อนวันเกิดเหตุ 1 วัน สิ่งที่เขาสังเกตเห็นคือนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก และแถวอิแทวอนมีแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฟรี แต่งหน้าทำผมเป็นผีฟรี เสียงดนตรีที่ดังสนั่นสร้างความตื่นตาตื่นใจและดึงดูดให้คนมาเที่ยวจำนวนมาก ผสมกับคนอัดอั้นจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เที่ยวมาหลายปีด้วย และทางเกาหลีใต้ไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์คนเบียดกันตาย

นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

โดย ชนินทร์ รุ่งแสง กล่าวว่าในฐานะที่เป็นนักการเมืองอยากแลกเปลี่ยนและเสนอแนะถอดบทเรียนอิแทวอนเนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยเองก็กำลังจะมีเทศกาลลอยกระทง และเทศกาลปีใหม่ อยากให้ดูแลเรื่องสาธารณะภัยให้ดีจะได้ไม่เกิดโศกนาฏรกรรมเหมือนที่เกาหลีใต้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เปิดใจว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดเสวนาถอดบทเรียนเรื่องราวต่าง ๆ แทบทุกอาทิตย์เพราะอยากจะมอบความรู้ เตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์ต่างๆกระตุ้นในเรื่องของความรับผิดชอบ และนำไปสู่การดำเนินนโยบายของพรรค  

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ปชป. ถอดบทเรียน "โศกนาฏกรรมอิแทวอน..ย้อนมองไทย"

จาก อิแทวอน มา เมืองไทย ถึงผู้นำยุคใหม่ ในมุมมอง ศ.ดร.สุชัชวีร์

ศ.ดร.สุชัชวีร์ มองว่า จากเหตุการณ์ "อิแทวอน" แม้ว่าเกาหลีใต้จะมีการใช้เทคโนโลยีที่ดีคอยแจ้งเตือนเหตุต่างๆแต่ก็ยังผิดพลาดได้ จึงอยากฝากถึงคนที่จะเป็นผู้นำยุคใหม่ให้รู้จักเตรียมพร้อมรับมือปัญหา สิ่งสำคัญ 3 อย่าง คือ

  1. ต้องมีโครงสร้างความคิดที่ดี สามารถไล่เรียงเรื่องราว วางแผนตั้งแต่การจัดงาน เส้นทาง รวมถึงการประเมินสถานการณ์จำนวนคนต่างๆ
  2. ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ อย่างไทยถือว่าเปราะบางในเรื่องของการสื่อสารแจ้งข่าวให้รู้ตัวขาดการเซฟตี้ที่ดี
  3. ต้องใช้กฎหมายบังคับ คือต้องออกประกาศหรือมีมาตรการเด็ดขาดกับร้าน เช่นจำกัดจำนวนรับคน ถ้ารับคนเกินจำนวนหรือมีการเสริมโต๊ะควรถอนใบอนุญาตจะได้ไม่มีการทำผิดหรือนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา

นายเมธวิน อังคทะวานิช

related