svasdssvasds

"เกาหลีใต้" จ่อปรับปรุงระบบสายด่วนฉุกเฉิน หลังเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน

"เกาหลีใต้" จ่อปรับปรุงระบบสายด่วนฉุกเฉิน หลังเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน

ตำรวจเกาหลีใต้แถลงยอมรับความบกพร่องของหน่วยงาน หลังตอบสนองเหตุฉุกเฉินต่อเหตุการณ์ในอิแทวอนไม่ดีพอ เตรียมยกเครื่องระบบปฏิบัติการของสายด่วนฉุกเฉินของตำรวจ

 รัฐบาลของเกาหลีใต้แถลงว่า เตรียมยกเครื่องระบบปฏิบัติการของสายด่วนฉุกเฉินของตำรวจ เพื่อตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เกี่ยวกับความล้มเหลวในการตอบสนองต่อการโทรจำนวนมากที่เตือนถึงความแออัดยัดเยียดในคืนโศกนาฏกรรมอิแทวอน

 ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย ซึ่งรับผิดชอบภัยพิบัติทางสังคม เผยว่ารัฐบาลเตรียมออกมาตรการที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของบริการโทรฉุกเฉิน 112 ของตำรวจ ทันทีที่การสอบสวน สาเหตุของภัยพิบัติอิแทวอนเสร็จสมบูรณ์

 การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเปิดเผยว่า บันทึกสายด่วนของตำรวจ พบมีผู้หวังดีโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินถึง 11 สาย แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุร้าย หลายชั่วโมงก่อนหน้าเกิดโศกนาฏรรม นักเที่ยวที่ไหลบ่าร่วมปาร์ตี้ฮาโลวีนที่ย่านท่องราตรีชื่อดังของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เบียดเสียดกันขาดอากาศหายใจเสียชีวิตมากกว่า 150 คน บ่งชี้พวกนักเที่ยวเริ่มมีความกังวลกันตั้งแต่ก่อนเกิดเรื่องแล้ว และพยายามเร่งเร้าให้ตำรวจเข้ามาจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทว่ากลับถูกเพิกเฉย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สุดเศร้าเกาหลีใต้ ให้ญาติมารับของใช้เหยื่ออิแทวอน ภายในสนามกีฬากรุงโซล

• ยุน ฮงบิน Yoon Hongbin เล่านาทีระทึก ขณะช่วยชีวิตเหยื่อโศกนาฏกรรมอิแทวอน

• จากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ย้อนรอยเหตุการณ์สลด ในรอบ 10 ปี

 เหตุเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจเมื่อคืนวันเสาร์ (29 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 156 ราย จำนวนมากเป็นวัยรุ่นและอายุ 20 ปีเศษๆ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 157 ราย เนื่องด้วยนักเที่ยวไหลบ่ากันเข้าไปในตรอกแคบๆ ในย่านอิแทวอน เพื่อฉลองเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งจัดขึ้นโดยแทบปราศจากข้อจำกัดสกัดโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

 มีการออกคำสั่งตำรวจ "รหัส 0" ที่เรียกร้องให้มีการตอบสนองโดยเร็วที่สุดสำหรับรายงาน 1 ใน 11 ฉบับ ขณะที่ "รหัส 1" ที่สูงเป็นอันดับสองถูกนำไปใช้กับรายงานอื่นๆ อีก 7 ฉบับ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจล้มเหลวในการดำเนินการตามความเหมาะสม

 สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมจะเริ่มการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในคืนเกิดเหตุเร็วๆ นี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนเป็นการสอบสวนทางอาญา หากมีการระบุถึงสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ความประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการหรือการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

related