svasdssvasds

นักวิทย์พบ แตงโม คือจีโนมพืชที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ อายุ 6,000 ปี

นักวิทย์พบ แตงโม คือจีโนมพืชที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ อายุ 6,000 ปี

การศึกษาใหม่ชี้ พืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่มนุษย์รับประทานได้คือ แตงโม ที่มีอายุ 6,000 ปีก่อน หรือยุคหิน ซึ่งถูกพบในถ้ำบริเวณทะเลทราบซาฮารา พืชเก่าแก่คือแตงโมจริงเหรอ?

เป็นไปได้จริงเหรอ? ว่าพืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจะเป็น พืชประเภทที่เราคาดไม่ถึงอย่าง “แตงโม” ลูกกลมโตที่เราเห็นตามตลาดกันอยู่ทุกวันนี้ แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะการศึกษาใหม่เผยว่า พันธุกรรมพืชที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ เมล็ดแตงโม จากยุคหินที่พบในถ้ำบริเวณริมทะเลทรายซาฮารา ช่างแฟนตาซีเหลือเกิน

การศึกษานี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Molecular Biology and Evolution เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จาก Royal Botanic Gardens, Kew ในสหราชอาณาจักรได้ลองจัดลำดับจีโนมหรือ DNA ของพืชแตงโมหลายสิบสายพันธุ์ หนึ่งในนั้นมีเมล็ดแตงโมอายุ 6,000 ปี ที่ถูกพบในช่วงทศวรรษ 1990 ระหว่างการขุดค้นทางโบราณคดีในถ้ำ Uan Muhuggiag ที่ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลทราบซาฮารา ซึ่งปัจจุบันคือประเทศลิเบีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมล็ดแตงโม 6,000 ปีคงสภาพสมบูรณ์ไว้ได้โดยที่ไม่งอกไม่เติบโต อันเนื่องมาจากสภาพอากาศในถ้ำที่ทั้งแห้งและเค็ม ส่วนเมล็ดพืชที่พบ นักวิทย์คาดการณ์ว่า มันได้ตกลงระหว่างมื้ออาหารของเด็กเลี้ยงแกะ หรือมนุษย์สักคนหนึ่งในช่วงเวลานั้น การค้นพบนี้คือกุญแจนำทางที่จะทำให้เราได้ไขคำตอบเรื่องการเกษตรของคนยุคหินมากยิ่งขึ้น

นักวิทย์พบ แตงโม คือพืชที่มนุษย์กินได้ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากการตรวจสอลจีโนมของเมล็ดแตงโมที่พบนี้ นักวิทย์พบว่า เมล็ดพืชนั้นเป็นของแตงโมป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในพืชที่เก่าแก่ที่สุดของแอฟริกา โดยในช่วงเวลานั้นเนื้อของแตงโมน่าจะยังมีรสชาติที่ขม ไม่หวานเหมือนในปัจจุบัน การค้นพบนี้สำคัญมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์ในการให้ข้อมูลว่าในอดีตมีการปลูกและเลี้ยงดูแตงโมอย่างไร (Citrullus lanatus) และอาจได้รู้วิถีชีวิตของคนโบราณมากยิ่งขึ้นด้วย

จากการวิเคราะห์ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าคนเลี้ยงสัตว์ตั้งใจเก็บหรือปลูกแตงโมเนื้อขมนี้ ซึ่งเป็นการค้นพบที่สอดคล้องกับรอยฟันที่พบในเมล็ดที่เก่าแก่ที่สุดบางเมล็ดที่เก็บรวบรวมได้ในซูดาน ตามการศึกษา

ในอีกการศึกษาหนึ่ง นักวิจัยระบุการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่ทำให้แตงโมโบราณมีสารขม ควบคู่ไปกับเนื้อสีแดงสดที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน แต่คำถามสำคัญคือ ถ้าในอดีตเนื้อของแตงโมมีรสขมจริง ๆ ทำไมใคร ๆ ถึงอยากกินผลไม้รสขมนี้จนถึงขั้นมีการปลูกเป็นผลไม้สำหรับรับประทาน

นักวิทย์พบ แตงโม คือพืชที่มนุษย์กินได้ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนหนึ่ง อาจมาจากพลังงานที่ได้รับ ที่แตงโมเป็นพืชที่มีไขมันกินได้จำนวนมาก สามารถจัดเก็บและเคลื่อนย้ายได้ ตามการบอกเล่าจากนักโบราณคดีและนักพฤกษศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน

แล้วคุณล่ะ คิดว่าจริงไหม ที่แตงโม คือพืชกินได้ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์?

ที่มาข้อมูล

Oldest plant genome on record came from a Stone Age watermelon that grew in the Sahara

related