svasdssvasds

นักวิจัยค้นพบวิธีทำ “แบตเตอรี่ EV” จาก “ใยกัญชง” ราคาถูก ชาร์จเร็ว วิ่งได้ไกล

นักวิจัยค้นพบวิธีทำ “แบตเตอรี่ EV” จาก “ใยกัญชง” ราคาถูก ชาร์จเร็ว วิ่งได้ไกล

ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีนักวิจัยได้ค้นพบวิธีผลิตแบตเตอรี่จากกัญชง ซึ่งได้ทั้งในด้านราคาที่ถูกกว่า ปลอดภัยกว่า เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้กันในปัจจุบันนี้

นักวิจัยจาก Bemp Research Corp. ได้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ซัลเฟอร์ที่คุ้มค่ากว่า มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า และสามารถรีไซเคิลได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งมาจากวัสดุที่มีประโยชน์ นั่นคือ “ป่าน” ในกัญชงนั่นเอง

บริษัทใช้ป่านคาร์บอนแทนการใช้โลหะหนักอย่างโคบอลต์หรือนิกเกิล ทำให้แบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาและทนทาน ในขณะที่นักวิจัยทั่วโลกกำลังมองหาวิธีการใช้กราฟีนสำหรับแบตเตอรี่ EV ที่ดีกว่า แต่ก็ยังเป็นวัสดุราคาแพงและไม่สามารถผลิตได้เป็นจำนวนมาก

“กัญชงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่าและมีต้นทุนต่ำกว่า ความทนทานของกัญชงสามารถช่วยให้แคโทดทนต่อการหดตัวและการขยายตัวหลายร้อยรอบ” Son Nguyen ผู้ก่อตั้ง Bemp Research กล่าวกับ EnergyTech 

การใช้ป่านของกัญชง ยังหมายความว่าแบตเตอรี่เหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง การทำเหมืองโคบอลต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผลกระทบที่รุนแรงต่อชุมชน รวมถึงความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น เช่น ความไม่มั่นคงด้านอาหารและน้ำ และความท้าทายด้านสุขภาพ สภาพการทำงานมักจะผิดจรรยาบรรณและเป็นอันตรายต่อคนงาน การขุดโลหะหนัก รวมทั้งโคบอลต์ สามารถสร้างมลพิษในดิน น้ำ และอากาศที่ปนเปื้อนเสบียงอาหาร และเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจ

แบตเตอรี่จากกัญชง คืออะไร?

แบตเตอรี่ LiS/B4C คือการใช้โบรอนคาร์ไบด์ที่ทำจากป่า ทำให้ใช้ลิเธียมโลหะหนักเพียงตัวเดียว นอกจากนี้ยังหมายความว่าแบตเตอรี่รีไซเคิลได้ง่ายกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาก 

การใช้พืชผลที่อุดมสมบูรณ์ เช่น ป่าน และวัสดุอื่น ๆ ที่หาได้ทั่วไปมากกว่าโลหะหนัก สามารถบรรเทาปัญหาห่วงโซ่อุปทาน นำไปสู่การผลิตที่มีต้นทุนต่ำ และสร้างแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยกว่าในกรณีที่เกิดความเสียหาย

แบตเตอรี่ LiS/B4C มีแนวโน้มที่จะติดไฟน้อยกว่าหากได้รับความเสียหายเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ทำให้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ภายใต้การทดสอบ แบตเตอรี่แสดงว่าสามารถชาร์จได้เต็มในเวลาเพียง 20 นาที และคาดว่าจะใช้งานได้ 100,000 ไมล์ด้วยการชาร์จแบบเร็วหรือนานกว่านั้นด้วยการชาร์จแบบช้า ทีมงานหวังว่าจะขยายไปสู่การผลิตจำนวนมากภายในปี 2569 และแบตเตอรี่จะเหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับรถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้งานหนักและเครื่องบินไฟฟ้า

ที่มา : https://www.ecowatch.com/

ทางผู้เขียนได้คาดการณ์แนวโน้มว่าขณะนี้ทั่วโลกกำลังมีความต้องการในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือยานพาหนะไฟฟ้าอื่นๆ จนทำให้แร่ต่างๆที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่นั้นมีราคาสูงขึ้นและไม่เพียงพอต่อการผลิตให้เพียงพอ และก้าวต่อไปจะมีการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ทำจากแร่อื่นๆหรือแม้กระทั่งพืชอย่างกัญชา ก็อาจถูกนำมาพัฒนาเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านราคา ความปลอดภัย และเพียงพอต่อการผลิตทั่วโลกอีกด้วย

related