svasdssvasds

กสทช. แจง "ทีวีดิจิตอล" ได้โควตาคืนถ่ายสดฟุตบอลโลกแบบคู่ขนาน จำนวน 16 แมตช์

กสทช. แจง "ทีวีดิจิตอล" ได้โควตาคืนถ่ายสดฟุตบอลโลกแบบคู่ขนาน จำนวน 16 แมตช์

กสทช. ถก กกท. ขอคืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จากทรู 16 แมตช์ มาจัดสรรให้ทีวีดิจิตอลถ่ายทอดคู่ขนาน คาดว่าพร้อมเริ่มใน 1-2 วัน

 จากกรณีที่วานนี้ (21 พ.ย. 65) สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) แสดงจุดยืนในการยื่นหนังสือต่อกรรมการ กสทช. เพื่อวินิจฉัย หลักการการจัดสรรการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 หลังจากนั้น กสทช.ได้เชิญ กกท. เข้าชี้แจงในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ และหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน

 ด้าน นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เผยว่า จากการหารือร่วมกับตัวแทนของ กกท. ได้มีข้อสรุปร่วมกัน ในการขอความร่วมมือจากทรู ให้คืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย จำนวน 16 แมตช์ กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิตอลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สมาคมทีวีดิจิตอลยื่น "กสทช." วินิจฉัยจัดสรรถ่ายฟุตบอลโลก "ไม่เป็นธรรม"

• "สมาคมดิจิทัล" จ่อยื่น กสทช. วินิจฉัยแบ่งช่องถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 จันทร์นี้

• ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ! ศิริกัญญา จี้ กสทช. อย่าปล่อยให้คนไทยถูกมัดมือชก

 ส่วนของเรื่องการถ่ายทอดสดจะเป็นคู่ใดบ้าง รอบใดบ้าง และจะจัดสรรอย่างไร เป็นหน้าที่ของ กกท. ที่ต้องดำเนินการ เบื้องต้นได้มีการประสานกับทรูแล้ว ทรูไม่ขัดข้อง และแจ้งสมาคมฯ ทีวีดิจิตอล

 สำหรับประเด็นที่ทรูยื่นเรื่องถึง กสทช. เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นระบบ HD แทน SD นั้น รักษาการเลขา กสทช. ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องแล้ว ว่ามีการยื่นเรื่องมาที่ กสทช. แต่ยังไม่เห็นเอกสาร จึงไม่รู้ถึงเหตุผลในการอ้างอิง ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ตามต้องรอมติที่ประชุมบอร์ดกสทช. พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันพุธนี้

 กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านระบบออนไลน์ กสทช. ได้แจ้งกับ กกท.ว่า กฎ Must Have หรือ หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ Must Carry หรือหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของ กสทช. แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย

 โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่มีความสำคัญมากกว่ากฎของ กสทช. ดังนั้นเมื่อ กกท. ขายสิทธิให้กับทรูแล้ว กล่องอื่นก็ไม่สามารถทำได้ ในส่วนของไฮไลท์การแข่งขันฟุตบอลโลก ก็ต้องให้ กกท. เจรจากับทรูอีกครั้ง

related