svasdssvasds

ประชาธิปัตย์ คิกออฟ “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

ประชาธิปัตย์ คิกออฟ “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

ประชาธิปัตย์ สะบัดธง ! คิกออฟ กิจกรรม “ฟัง-คิด-ทำ” เปิดพื้นที่รับฟังทุกความเห็น ชูคิดและทำนโยบายจากประชาชน “เฉลิมชัย” ขอคนรุ่นใหม่เปิดใจให้กว้าง ลั่น ประชาธิปัตย์คบได้โดยสนิทใจ ด้าน “จุรินทร์” ย้ำ 3 อุดมการณ์ ชี้ ประชาธิปัตย์วันนี้ต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ

วันที่ 22 พ.ย. 65 ที่ลานกิจกรรมหน้าสามย่าน มิตรทาวน์ ทีมกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวกิจกรรม “ฟัง-คิด-ทำ” เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ เพื่อนำมาสังเคราะห์ต่อยอดจัดทำเป็นนโยบายของพรรคให้ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง

โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคภาค กทม. นายสุชัชวีย์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. มาดามเดียร์ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรม กทม. รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วม

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายองอาจ กล่าวว่า กิจกรรม ฟัง-คิด-ทำ นี้เป็นกิจกรรมที่พรรคประชาธิปัตย์ทำมาต่อเนื่อง เริ่มต้นด้วยการฟังประชาชน คิดร่วมกับประชาชน และทำเพื่อประขาชน ซึ่งจะเห็นว่านโยบายที่พรรคนำเสนอล้วนเกิดจากกระบวนการฟัง-คิด -ทำ มาต่อเนื่อง และนโยบายที่ออกมาเป็นผลผลิตของประชาชน เพราะพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ในการการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนทราบดีว่าชาว กทม. ไม่ได้ให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ในการทำงาน  เราถูกสั่งสอนและอบรม ถามว่ารู้สึกอย่างไร ? ในฐานะคนทำงานเพื่อประขาชนย่อมรู้สึกเสียใจที่ไม่มีโอกาสในการทำงานให้กับประชาชน แต่ไม่ได้เสียกำลังใจ เพราะหลังการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการรับฟัง คิด และทำเพื่อประชาชนมาต่อเนื่อง

โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทั้งใน กทม. และทั่วประเทศ พรรคได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ และเยียวยาประชาชน จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเราได้ทำจากเสียงของประชาชน ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็เริ่มจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และเชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่ทุกคนมีส่วนร่วม และเป็นที่ยอมรับของทุกคน

“ที่ผ่านมาแม้ว่าชาว กทม.จะไม่ให้โอกาสเราได้ทำงาน แต่เชื่อมั่นว่าจากการที่เราทำงานหนัก ทุ่มเท มุ่งมั่นตั้งใจในการรับใช้ประชาชน พยายามฟังประชาชน คิดจากประชาชน เชื่อมั่นว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนชาว กทม. จะให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าจะสามารถปักธงชัยอยู่ในใจประชาชน และเป็น ส.ส.ของ กทม. ได้อย่างแน่นอน” นายองอาจ กล่าว

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ตนยึดมั่นใจอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ และมั่นใจเสมอส่าจากนี้ไปจะเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเป็นตัวแทนที่แท้จริงของประชาขน และแน่นอนจากนี้ไปจะเป็นงานที่ยากและท้าท้าย เนื่องจากโลกเปลี่ยน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงความคิดของประชาชนเปลี่ยน กระบวนการฟัง คิด ทำ พรรคทำมาโดยตลอด จากนี้เราจะไปรับฟังทุกคนในทุกพื้นที่ แต่กระบวนการที่สำคัญจะกรั่นกรองเป็นนโยบาย ทั้งนี้ความคิดและมันสมองต่อจากนี้ของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่จากนี้จะเป็นความคิดของประชาชนทุกคน จึงขอเชิญชวนทุกคนมาช่วยกันคิด เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง และเชื่อมั่นว่าพรรคจะมุ่งหน้าฟัง คิดและทำเพื่อประชาชนชาว กทม. และคนไทยทั่วประเทศทุกคน 

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

ด้าน น.ส.วทันยา กล่าวย้ำถึงเหตุผลของการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นเพราะความเป็นสถาบันทางการเมือง การเป็นพรรคของประชาชนที่ไม่มีใครเจ้าของ และยังมีระบบโครงสร้างที่เป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในพรรค และเหตุผลของการรีบตัดสินใจลาออกแล้วมาสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นั้น เพราะต้องการใช้เวลาลงไปรับฟัง พุดคุยกับประชาชนอย่างจริงจังว่าเขาต้องการอะไร ก่อนที่จะนำมาผลักดันเป็นนโยบาย

เนื่องจากที่ผ่านมาจะเห็นแต่นักการเมืองบอกว่า “อยากทำอะไร” แต่แทบไม่มีใครถามว่า “ประชาชนอยากได้อะไร” ด้วยการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมแสดงความเห็น สะท้อนปัญหา หรือบอกความต้องการ

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

มาดามเดียร์ น.ส.วทันยา บุนนาค กล่าวต่อว่า วันนี้ไทยแลนด์ แลนด์ ออฟ สไมล์ ยิ้มไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจแย่ นโยบายคลังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แต่ก็ยังทำต่อไปเหมือนไม่ได้ยินเสียงคนระดับฐานรากที่กำลังล้มตายเพราะพิษเศรษฐกิจ ซึ่งจากข้อมูล Social Listen พบว่าประชาชนกำลังเผชิญกับปัญหาปากท้องและต้องการให้มีการแก้ไขเป็นอับดับแรก

และยังมีปัญหาน้ำท่วม การจราจร การพนัน และยาเสพติด ที่อยู่คู่คนกรุงเทพฯมาช้านาน จนต้องหาทางปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอดด้วยตัวเอง เพราะปัญหามันไม่เคยถูกรับฟังจากคนในพื้นที่และมีการแก้ไขอย่างตรงจุด และยิ่งไปกว่านี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนมีข่าวคุณหมอที่ยังหนุ่มใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาวะ แต่กำลังจะเสียชีวิตจากมะเร็งปอด เพราะมลพิษที่เราทุกคนกำลังสูดกันอยู่ หลายประเทศเขาประกาศเลยว่า อากาศสะอาดคือสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน แต่วันนี้นอกจากเราจะไม่มีสิทธินี้แล้ว เรายังได้โรคร้าย จากสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษมาแทนอีกด้วย

มาดามเดียร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ออกมาชุมนุมเรียกร้อง เพราะต้องการให้เสียงของพวกเขาดังมากพอที่จะมีใครได้ยิน แต่กลับถูกรัฐใช้อำนาจปราบปรามปิดกั้น โดยเฉพาะช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เพื่อซุกซ่อนเสียงที่ดังขึ้นเรื่อย ๆ เหล่านี้ไว้ภายใต้รัฐราชการแบบรวมศูนย์อำนาจ ซึ่งการชุมนุมเรียกร้องในรัฐที่เจริญหรือรัฐที่เป็นประชาธิปไตย เขาจะส่งเสริมให้เกิดการส่งเสียงอย่างมีคุณภาพ และยอมอดทนรับฟังเสียงจากเจ้าของปัญหาเพื่อนำมาเป็นนโยบายแก้ไขอย่างตรงจุด เนื่องจากการฟังจะช่วยลดความขัดแย้งในสังคม ลดความขัดแย้งระหว่างช่วงวัย เพราะทุกความเห็นต่างจะนำมาสู่ทางการเปลี่ยนแปลงและทางออกใหม่ๆ แต่ไม่ใช่ความเห็นต่างที่ไม่มีผู้ฟังและทำให้ประเทศเสียโอกาส

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

ขณะที่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ตนไม่อยากให้ทุกคนมองว่าพรรคเป็นสถาบันการเมืองที่อยู่มา 76 ปี แต่ความเป็นจริงอีกอย่าง คือ อยากให้ทุกคนได้มองพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นพรรคการเมืองที่เป็นความหวังของประชาชนได้ ไม่ใช่เอาเพียงแค่อยู่มา 76 ปี มาเป็นเครื่องมือหากิน

ซึ่งตนเป็นเลขาธิการพรรคสมัยนี้เป็นสมัยที่ 2 โดยสมัยแรกที่ตนเป็นเลขาฯในปี 2554 ในวันที่นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค และวาระที่ 2 มาเป็นในวันที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่ทั้งวาระที่ 2 นี้แตกต่างกันสิ้นเชิง โดยวาระแรกเราแพ้การเลือกตั้ง และเป็นฝ่ายค้าน แต่วาระที่ 2 เราแพ้การเลือกตั้งเหมือนกัน แต่เราได้มาเป็นรัฐบาล

จากวันนั้นถึงวันนี้ พรรคมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงและเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนได้หรือไม่ ? สิ่งหนึ่งวันที่ที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำ คือ กล้าเปลี่ยนแปลง และจะกลับมาเป็นสถาบันการเมืองที่ภาคภูมิ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลง และต้องไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่ทำกันเองในองค์กร แต่ต้องทำให้ประชาชนและสาธารณะรับรู้การเปลี่ยนแปลงของพรรค โดยต้องทำให้คนในพรรคอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง และต้องสื่อให้ประชาชนให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ การที่จะเปลี่ยนแปลงได้ต้องไปควบคู่กับ 2 สิ่ง คือ โอกาสของทุกคน และต้องมีความหวังให้กับประชาชน นั่นคือสิ่งที่จะก่อให้เกิดการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

พรรคประชาธิปัตย์วันนี้ สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่และจะอยู่ตลอดไปคือความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ว่าใครจะเข้ามาบริหารพรรค สิ่งนี้จะยังอยู่คู่กับพรรค แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอากระจกมาส่องตัวเอง ไม่กล้าคิด ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ผ่านไป 100 ปีก็ไม่มีความหมาย ตนจึงอยากจะขอโอกาส พี่น้อง คนรุ่นใหม่ เยาวชน ไม่ได้ขอให้รักพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอให้เปิดใจให้กว้าง แล้วดูว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เชื่อมั่นเถอะประชาธิปัตย์คบได้ และคบได้โดยสนิทใจ เดินไปไม่ต้องกลัวโดนแทงหลัง” นายเฉลิมชัย กล่าว

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเปลี่ยน แต่ต้องเปลี่ยนแบบมีวุฒิภาวะ และย้ำว่าอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องไม่เปลี่ยนไป 3 ข้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนประกาศในวันที่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค คือ

1. อุดมการณ์ประชาธิปไตยระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. อุดมการณ์แห่งความซื่อสัตย์สุจริต

3. อุดมการณ์แห่งการมุ่งมั่นในการรับใช้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

 ประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” จุรินทร์ ยัน พร้อมเปลี่ยนแปลง อย่างมีวุฒิภาวะ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เรายืนหยัดความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสิ่งที่ต้องเป็นอุดมการณ์ที่ทันสมัย พรรคต้องก้าวให้ทันโลกสำคัญที่สุด ความคิด ความอ่าน ของประชาชน เป็นสิ่งที่เราต้องเดินหน้าต่อ วันนี้คือตัวอย่างที่สะท้อน ก้าวสู่ความทันสมัย ด้วยการจัดงานฟังคิดทำ โดยคนรุ่นใหม่ เพื่อฟังความเห็นของคน กทม.และความเห็นของคนไทยทั่วประเทศ ไม่ใช่ที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ ไม่ฟังประชาชน เราฟังมาตั้งแต่วันแรก นโยบายทุกยุคทุกสมัยเกิดจากการฟังคิดทำ อยู่มาถึง 76 ปี แต่ฟังคิด แค่นั้นไม่พอ เราต้อง ฟังเพิ่ม ทำเพิ่ม

related