svasdssvasds

รอชม! ปรากฏการณ์ "ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด" 1 ธ.ค. 65 ดูได้ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

รอชม! ปรากฏการณ์ "ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด" 1 ธ.ค. 65 ดูได้ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนชมปรากฏการณ์ ดาวอังคารโคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด ส่องพื้นผิวและน้ำแข็งขั้วใต้สีขาวบนดาวเคราะห์แดง ในคืนวันที่ 1 ธ.ค. 2565

 "ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ห่างจากโลกประมาณ 81.5 ล้านกิโลเมตร จากนั้นจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2565 (ดวงอาทิตย์ โลก และดาวอังคารจะเรียงตัวอยู่ในเส้นเดียวกัน) ในช่วงดังกล่าว หลังจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวอังคารจะปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออก มีสีส้มแดง และสว่างเด่นชัดอยู่บนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนชมปรากฏการณ์ "ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด" ในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่

• อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

• หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

• หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

• หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 หรือสามารถชมการถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลกผ่าน NARIT Facebook Live ได้ทาง เพจเฟซบุ๊ก NARITPage และยังร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่งทั่วประเทศ ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย ผู้สนใจสามารถตรวจสอบจุดสังเกตการณ์ใกล้บ้านท่านได้ที่  NARITPage

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• NARIT ชวนจับตา “ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด” 1 ธ.ค. นี้

• NARIT เปิด เทศกาลชมดาวรับลมหนาว ชวนดู ดาวอังคารใกล้โลก เริ่ม 5 พ.ย. นี้

• ไขปริศนา ประตูสู่ดาวอังคาร ไม่ได้มีไว้สำหรับมนุษย์ต่างดาว

 หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาด 10 นิ้ว กำลังขยายตั้งแต่ 100 เท่าขึ้นไป จะสามารถมองเห็นรายละเอียดของพื้นผิว รวมทั้งขั้วน้ำแข็งบนดาวอังคารได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ตลอดเดือนธันวาคมจึงเป็นช่วงที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง

 เนื่องจากวงโคจรของดาวอังคารค่อนข้างรี และอยู่ใกล้โลกมาก เมื่อเทียบกับดาวเคราะห์วงนอกดวงอื่น ๆ เป็นผลให้วันที่ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ จะไม่ใช่วันที่ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด ต่างจากดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดี ทั้งนี้ ดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกในทุกๆ 2 ปี 2 เดือน และจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดทุกๆ 15 - 17 ปี

 ภาพถ่ายดาวอังคารเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 บันทึกผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดหน้ากล้อง 0.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา มองเห็นพืดน้ำแข็งปกคลุมบริเวณขั้วเหนือ รวมถึงเมฆสีขาวปกคลุมบริเวณทิศตะวันออก (ซ้าย) ของดาวอังคารอย่างชัดเจน และช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นรายละเอียดพื้นผิวโดยเฉพาะภูเขาไฟโอลิมปัส ภูเขาไฟที่มีความสูงกว่า 22 กิโลเมตร (กลางภาพ) ได้อย่างชัดเจน

รอชม! ปรากฏการณ์ "ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด" 1 ธ.ค. 65 ดูได้ที่ไหนบ้าง เช็กเลย

ที่มา : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

related