svasdssvasds

ไขปริศนา ประตูสู่ดาวอังคาร ไม่ได้มีไว้สำหรับมนุษย์ต่างดาว

ไขปริศนา ประตูสู่ดาวอังคาร ไม่ได้มีไว้สำหรับมนุษย์ต่างดาว

ประตูสู่ดาวอังคาร ไม่ใช่ประตูลับของหมนุษย์ต่างดาวหรอกนะ ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาวิเคราะห์และให้คำตอบแล้วว่า มันเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ แม้ว่าขนาดมันจะดูเป๊ะก็ตาม

ไม่! นี่ไม่ใช่ประตูสู่ดาวอังคารหรอก แม้ว่าในอินเตอร์เน็ตจะร้อนแรงขนาดไหนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากภาพถ่ายจากยานสำรวจ Curiosity ของ NASA ดูเหมือนจะถ่ายภาพ คล้ายประตูของมนุษย์ต่างดาวได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญค่อนข้างแน่ใจว่านี่เป็นเพียงลักษณะทางธรรมชาติของภูมิทัศน์ของดาวอังคารเพียงเท่านั้น

ภาพประตูถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 Cr.NASA/JPL-Caltech/MSSS นักธรณีวิทยาชาวอังกฤต Neil Hodgson ผู้ศึกษาธรณีวิทยาของดาวอังคารกล่าวว่า “นี่เป็นภาพที่แปลกมาก แต่ในระยะสั้น ดูเหมือนว่ามันคือการกัดเซาะตามธรรมชาติมากกว่าสำหรับผม”

บนโลกออนไลน์มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมากเกี่ยวบกับภาพนี้ ว่ามันอาจจะเป็นประตูลับของมนุษย์ต่างดาวก็ได้ หรืออาจจะเป็นสุสานของพระเยซูกันนะ E.T. จะอยู่ในนั้นหรือเปล่า หรือไม่ก็เป็นจุดเซฟในวิดีโอเกมแหงๆ ซึ่งความคิดเห็นเหล่านี้กับภาพถ่ายก็ได้รับความสนใจอย่างมากว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่?

แต่คำตอบที่แท้จริงคือมันไม่ใช่สิ่งเหล่านั้นที่กล่าวมาทั้งหมด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สิ่งที่ดูเหมือนประตูคือช่องเปิดที่ตื้นในหินแบบแนวตั้งตรงซึ่งเกือบจะแน่ใจได้เลยว่ามันเกิดขึ้นจากแรงธรรมชาติ

Curiosity ถ่ายภาพด้วยกล้อง Mast เรียกสั้นๆว่า Mastcam ถ่ายได้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม และ NASA ก็ได้นำมาเผยแพร่ในสัปดาห์ต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นี่คือภาพที่ถูกย้อมสี Cr.NASA/JPL-Caltech/MSSS ภาพสีหลายภาพที่ได้เห็นถูกสร้างขึ้นจากภาพขาวดำดั้งเดิม รวมถึงภาพพาโนรามาที่เกิดจากการรวมภาพถ่ายของ Curiosity หลายภาพเข้าด้วยกันดังที่เห็นใน Gigapan.com เว็บไซต์ของบริษัทถ่ายภาพพาโนรามา

เบาะแสหลายประการทำให้ชัดเจนว่าหัวเรื่องของภาพไม่ใช่ประตูจริง นักธรณีวิทยาดาวเคราะห์ Nicholas Mangols จากมหาวิทยาลัย Nantes ในฝรั่งเศสกล่าวติดตลกว่า ช่องดังกล่าวมีความสูงไม่ถึง 1 เมตรนะ หรือนี่อาจจะเป็นชาวดาวอังคารขนาดจิ๋วกันนะ เขากล่าวลักษณะเหน็บแนมเล็กน้อย

มนุษย์ต่างดาวตัวนี้รึgปล่า? Cr.Looper/Universal Pictures

ดาวอังคารกัดเซาะ

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายคนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน Hodgson รองประธานบริษัท Searcher บริษัทธรณีศาสตร์ของอังกฤษ ก็คิดว่า "ประตู" เกิดจากการกัดเซาะ

ชั้นหินที่เรียกว่า strata สามารถเห็นได้บนหิน จุ่มลงไปทางซ้ายและสูงขึ้นไปทางด้านขวา “เหล่านี้เป็นเตียงตะกอน มีเตียงทรายที่แข็งกว่า”

"พวกมันถูกฝากไว้เมื่อประมาณ 4 พันล้านปีก่อนภายใต้สภาพตะกอน อาจจะเป็นในแม่น้ำ (ฉันต้องดูส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจ) หรือเนินทรายที่มีลมพัด"

ลมของดาวอังคารได้กัดเซาะชั้นเปลือกของดาวเคราะห์เนื่องจากได้สัมผัสกับพื้นผิว และภาพยังแสดงให้เห็นร่องรอยของมันภายใน "ประตู" เขากล่าว

นอกจากนี้ยังสามารถเห็นรอยร้าวในแนวดิ่งตามธรรมชาติได้หลายจุดในภาพ โดยในนั้นเกิดการแตกหักที่เกิดจากลักษณะสภาพอากาศของหินบนดาวอังคาร และถ้ำขนาดเล็กหรือ "ประตู" ดูเหมือนว่าจะก่อตัวขึ้นโดยรอยร้าวในแนวดิ่งตัดกับชั้นหิน

ดูเหมือนว่า "ก้อนหินขนาดใหญ่ตกลงมาภายใต้น้ำหนักของมัน" เพื่อสร้างถ้ำรูปประตู เขากล่าว "แรงโน้มถ่วงไม่แรงเท่าบนดาวอังคาร แต่ก็มีแรงมากพอที่จะทำสิ่งนี้"

ผู้กระทำผิดคือหินที่วางอยู่บนพื้นผิวทางด้านขวาของ "ประตู" ซึ่งดูเหมือนจะมีขอบแนวตั้งเรียบ อาจเป็นเพราะเพิ่งหลุดออกมาและไม่ได้สัมผัสกับลมดาวอังคารเป็นเวลานาน " ทั้งหมดนี้เป็นธรรมชาติมาก และคล้ายกับโขดหินที่คุณสามารถพบได้ในที่แห้งแล้งหลายแห่งบนโลก”

Mangold ผู้ศึกษาข้อมูลทางธรณีวิทยาจากยานสำรวจ Curiosity and Perseverance ก็เห็นด้วยว่า "ประตู" ของดาวอังคารถูกสร้างขึ้นตามธรรมชาติโดยโครงสร้างของหิน

การคาดเดาทางอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่ถ้ำรูปประตูขนาดเล็กอาจเกิดจากแผ่นดินไหว "Marsquake" - Marsquake ที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งที่เคยบันทึกไว้เช่นเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2564

แต่ Mangold เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ภูเขาทั้งลูกร้าวอย่างรุนแรง ไม่จำเป็นต้องใช้ Marsquakes ขนาดใหญ่ในทางกลับกัน รอยร้าวอาจเกิดขึ้นก่อนที่หินจะถูกเปิดเผย โดยแรงดันไฮดรอลิกของน้ำในรอยแตกของมัน หรืออาจเป็นผลมาจากความเครียดจากความร้อนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิตามฤดูกาลบนพื้นผิวของดาวเคราะห์

นักธรณีวิทยา Angelo Pio Rossi จากมหาวิทยาลัย Jacobs ในเมืองเบรเมิน ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า "มันเป็นรอยร้าวที่สวยงามมาก" Rossi ได้สร้างภาพพาโนรามาของโขดหินจากภาพถ่ายต่อเนื่องกันจากรถแลนด์โรเวอร์ Curiosity และเขาก็คิดว่าถ้ำรูปประตูนั้นเกิดจากการแตกหักที่มองเห็นได้ในหิน

งานส่วนหนึ่งของเขาคือการค้นหาสิ่งที่คล้ายคลึงกันบนโลกสำหรับโครงสร้างทางธรณีวิทยาที่เห็นบนดาวอังคาร และมีโครงสร้างที่คล้ายกันมากมายที่นี่บนดาวเคราะห์ของเรา และ Marsquakes อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อย รอยแตกเองไม่ได้สร้างขึ้นโดย Marsquakes โดยตรง แต่เกิดจากการเสียรูปตามเวลาทางธรณีวิทยา

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/mars-doorway-not-for-aliens

https://mars.nasa.gov/raw_images/1064629/?site=msl#.Ynvzslxw8ng.link

https://www.looper.com/835223/best-alien-movies-all-time-ranked/

related