svasdssvasds

อนุทิน ยัน "แข่งสูบแลกกัญชา" ผิดกฎหมาย เตือนร้านค้าเปิดห้องสูบกัญชา ให้เลิก

อนุทิน ยัน "แข่งสูบแลกกัญชา" ผิดกฎหมาย เตือนร้านค้าเปิดห้องสูบกัญชา ให้เลิก

กระทรวงสาธารณสุข พบร้านค้าโฆษณาเชิญชวนแข่งขันสูบกัญชา ด้าน "อนุทิน" ชี้ ร้านค้าเปิดห้องสูบกัญชาทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย เตือนให้เลิก

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชาที่ถนนข้าวสาร เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ายังมีการโฆษณาชักชวนสันทนาการ จัดพื้นที่ให้สูบกัญชาว่า สูบในพื้นที่สาธารณะ สถานประกอบการ และในร้านไม่ได้ ต้องใช้ในทางการแพทย์ ส่วนที่บอกมีแพทย์แผนไทยเฝ้าร้านแล้วให้สูบได้ ก็ไม่ถูกต้อง ทำไม่ได้ ขอให้เลิกเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด

• สธ.สั่งตรวจเข้ม "เมนูกัญชา" ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงอย่างเคร่งครัด

• อนุทิน ลงนามประกาศห้ามจำหน่าย "ช่อดอกกัญชา" เป็นสมุนไพรควบคุม

 นายอนุทิน ยังเผยอีกว่า ทางที่ดีที่สุด คือออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ออกมาโดยเร็ว จะได้ลดความวิตกกังวลของประชาชน แม้กฎหมายจะไม่ออกก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมการใช้กัญชากัญชงอย่างถูกวิธี อย่างมาวันนี้เป็นการใช้กัญชงอย่างถูกวิธี ใช้โมเดลแบบนี้ เป็นพืชแห่งโอกาสสร้างรายได้แก่ประชาชนผู้ประกอบการ สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

 ด้าน นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยว่า ประกาศควบคุมช่อดอกก็ถือว่ามีความครอบคลุมอยู่ การลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 พ.ย. เพื่อไปดูว่าออกประกาศแล้วดำเนินการถูกต้องหรือไม่อย่างไร หรือมีจุดที่ต้องพัฒนา

 ทั้งนี้พบว่าบางร้านขออนุญาตจากต่างจังหวัดแต่มาประกอบการในกรุงเทพมหานคร ก็ให้กลับไป หรือมีร้านหนึ่งที่มีการโฆษณา ซึ่งเป็นข้อความเชิญสูบแข่งขันมีค่าแรกเข้า 4,000 บาท ใครชนะก็มีกัญชาให้ ซึ่งตรงนี้ทำไม่ได้ก็ให้เอาออก ย้ำว่าไม่สามารถโฆษณาได้ทุกรูปแบบ ทั้งการเชิญชวน ลดแลกแจกแถมไม่ได้ทั้งสิ้น ที่ทำได้คือการติดแค่ราคาบนผลิตภัณฑ์ 

ในเรื่องของกลิ่นและควันเป็นเหตุรำคาญ ก็ต้องเอากฎหมายอื่นๆ มาประกอบด้วย ได้แนะนำว่า อย่าทำแบบนี้เลย มันไม่ดี ถ้าทำแบบนี้กันเยอะๆ แล้วสังคมกังวลกันมาก หากจะถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากขึ้น ก็จะลำบากในการทำธุรกิจ

related