svasdssvasds

กรมการแพทย์แผนไทย เตือนแอปฯ ช้อปปิ้งดัง ถอดร้านขาย "กัญชา" ออกจากแพลตฟอร์ม

กรมการแพทย์แผนไทย เตือนแอปฯ ช้อปปิ้งดัง ถอดร้านขาย "กัญชา" ออกจากแพลตฟอร์ม

กรมการแพทย์แผนไทย ส่งหนังสือเตือนแอปฯช้อปปิ้งชื่อดัง ถอดร้านขาย กัญชา ออกจากแพลตฟอร์ม หากฝ่าฝืนเตรียมเอาผิดตามกฎหมาย

 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า มีแพลตฟอร์มที่เปิดให้ขายของออนไลน์รายใหญ่แพลตฟอร์มหนึ่ง พบว่ามีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาอย่างโจ่งครึ่ม ซึ่งถือว่าขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุดที่ควบคุมการใช้ “ช่อดอกกัญชา”  โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทางกรมฯ ได้ตรวจสอบพบว่า มีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มนี้จริง ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

 อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ในฐานะอธิบดีกรมฯ ได้ลงนามในหนังสือส่งถึงแพลตฟอร์มดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยขอให้ระงับการโฆษณาขายสินค้าสมุนไพรควบคุม (กัญชา) หรือช่อดอกกัญชาโดยเร็ว  เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 46 ของพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 และผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในข้อ3(6) และ(7) ของประกาศฉบับดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย  

หากยังไม่ระงับการโฆษณาดังกล่าว ถือว่าผิดต่อประกาศสธ. เพราะไม่ได้ขออนุญาต เนื่องจากหากมาขออนุญาต ทางกรมฯไม่มีทางให้จำหน่ายผ่านออนไลน์แน่นอน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อนุทิน ลั่น มีจัดฉาก! เด็กเสพบ้องกัญชาริมถนน บอก ปชป. ช่วยผ่านร่าง พ.ร.บ.

• อนุทิน เตรียมหารือ ปมถูกฟ้องให้ถอนประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด

• อนุทิน ลงนามประกาศห้ามจำหน่าย "ช่อดอกกัญชา" เป็นสมุนไพรควบคุม

 ซึ่งในทางกฎหมายการจำหน่ายไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีเจ้าของแพลตฟอร์มจะมีความผิดหรือไม่ เพราะเปิดให้จำหน่ายนั้น เบื้องต้นต้องมีส่วนรับผิดชอบ โดยได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มแล้ว เชื่อว่าจะมีการดำเนินการโดยเร็ว    

 ขณะนี้ทางกรมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศ สธ.เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะช่อดอกกัญชาต้องไม่นำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร

กรมการแพทย์แผนไทย เตือนแอปฯ ช้อปปิ้งดัง ถอดร้านขาย "กัญชา" ออกจากแพลตฟอร์ม

 

 โดยข้อห้ามที่ชัดเจนสำหรับ "กัญชา" คือ

• ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

• ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา

• ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป

• ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์

• ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า

• ห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก 

related