svasdssvasds

ขายดี! รัฐเผย "ทุเรียนไทย" ส่งออกไปจีนเฉียด 8 แสนตัน สร้างรายได้ 8.2 หมื่นล้าน

ขายดี! รัฐเผย "ทุเรียนไทย" ส่งออกไปจีนเฉียด 8 แสนตัน สร้างรายได้ 8.2 หมื่นล้าน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยการส่งออกทุเรียนไทยในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งถึง 90% สามารถสร้างมูลค่าได้กว่า 82,805 ล้านบาท

 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานการส่งออกผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียนที่ถือเป็นผลไม้ยอดนิยม ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์วิธีการเลือกซื้อทุเรียนไทย ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคในต่างประเทศอย่างถูกต้อง

 จากผลความสำเร็จของการส่งออก และพัฒนาคุณภาพผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เผยข้อมูล

การส่งออกทุเรียนไทยในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 90% ซึ่งทุเรียนไทยสามารถสร้างมูลค่าได้กว่า 82,805 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณส่งออก 779,206 ตัน (ข้อมูลระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 24 พฤศจิกายน 2565)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• บทวิเคราะห์ ทุเรียนไทย แบบง่าย อีก 5 ปีข้างหน้า ได้ไปต่อหรือไม่?

• คนจีนพร้อม! รอซื้อ “ทุเรียนไทย” แม้ขาดตลาด-ราคาสูง ต้นปีส่งออก 12,000 ล้าน

• ทุเรียนไทยไปจีนด้วยรถไฟ ลาว-จีน เปิดทางแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด

 ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการผ่านทูตเกษตรทั้ง 11 แห่ง ใน 8 ประเทศที่เป็นประเทศเป้าหมายของผู้บริโภคทุเรียนไทย ได้แก่

• จีน (ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กว่างโจว)

• ญี่ปุ่น

• ออสเตรเลีย

• อินโดนีเซีย

• สหรัฐอเมริกา (วอชิงตัน ดี.ซี., ลอสแอนเจลิส)

• สหภาพยุโรป

• อิตาลี

• รัสเซีย

 ให้สร้างการรับรู้ผ่านการประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ มาตรฐาน และให้ความรู้ถึงวิธีการเลือกทุเรียนคุณภาพจากประเทศไทย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ รวมไปถึงจะเฝ้าระวังติดตามข่าวสารในสื่อออนไลน์และสื่อต่างๆ หากพบประเด็นกระทบต่อผลไม้ไทยให้ตรวจสอบและชี้แจงต่อสาธารณชนทันที

วิธีการเลือกซื้อทุเรียนไทยให้ได้คุณภาพ มีจุดสังเกต 5 จุด

1. ปากปลิง ต้องบวมโต เห็นรอยต่อได้อย่างชัดเจน

2. ก้านผลต้องมีความแข็งแรง สีน้ำตาลเข้ม สัมผัสแล้วสากมือ

3. ร่องหนามห่าง เมื่อบีบเข้าหากันจะรู้สึกว่ามีสปริง

4. ปลายหนามแห้ง สีน้ำตาลเข้ม เปราะและหักง่าย

5. พูต้องสามารถสังเกตรอยแยกกลางพูได้อย่างชัดเจน

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง จำกัด เปิดเผยว่าสถานีรถไฟโม๋ฮันของทางรถไฟจีน-ลาว ณ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับรองรถไฟบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 25 ตู้ ซึ่งขนส่งผลไม้มาจากไทยและลาวในวันเสาร์ (3 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

 นับเป็นรถไฟสายตรงสำหรับผลไม้นำเข้าสู่ตลาดจีนขบวนแรกของทางรถไฟจีน-ลาว และยังเป็นผลไม้นำเข้าชุดแรกที่ขนส่งสู่โม๋ฮันทางรางทั้งหมดก่อนจะกระจายทั่วจีน โดยผลไม้น้ำหนักรวม 543 ตัน แบ่งเป็นกล้วยลาว 351 ตัน ลำไยไทย 154 ตัน และทุเรียนไทย 38 ตัน

 ผลไม้นำเข้าชุดแรกนี้ถูกขนถ่ายขึ้นรถไฟที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งวิ่งผ่านอุโมงค์มิตรภาพชายแดนจีน-ลาวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. และถึงด่านรถไฟโม๋ฮันเพื่อตรวจสอบและกักกันโรค ต่อจากนั้นผลไม้ถูกกระจายจากสถานีรถไฟโม๋ฮันไปยังจุดหมายอื่นๆ ทั่วจีน

 ทั้งนี้ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร เชื่อมโยงนครคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน กับนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เริ่มต้นการดำเนินงานเมื่อเดือนธันวาคม 2021

 ทางรถไฟจีน-ลาว รับรองการขนส่งผู้โดยสารรวม 8.5 ล้านคน และสินค้า 11.2 ล้านตัน เมื่อนับถึงวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกที่ถูกตรวจสอบและปล่อยโดยศุลกากรคุนหมิงสูงถึงราว 1.93 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.32 หมื่นล้านหยวน (ราว 6.57 หมื่นล้านบาท)

 

ที่มา : xinhuathai 

related