svasdssvasds

4 วาทะ ดราม่านโยบาย เพื่อไทย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท

4 วาทะ ดราม่านโยบาย เพื่อไทย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท

ดราม่านโยบาย พรรคเพื่อไทย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท นายกฯ ถามกลับ เอาเงินจากไหน ทำได้จริงหรือเปล่า มันไม่ง่ายนักหรอก สุชาติ ลั่นจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจ อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย  และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยชูนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท ทำให้เป็นกระแสดังจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พรรคเพื่อไทย เสนอแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทว่า จบปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท ว่าก็ต้องถามกลับว่าเอาเงินมาจากที่ไหนล่ะ ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือเปล่า ซึ่งการจะทำโน้นทำนี้มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า การจะเพิ่มค่าแรงต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศนโยบายการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้มาอยู่ที่ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป ภายในปี 2570 หากได้เป็นรัฐบาล ระบุว่า “เพื่อไทย หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย"

น.ส.ทิพา ปวีณาเสถียร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า "ค่าแรงในลำปาง ปี 54 จาก 156-กระโดดเป็น 300, 310, 315- SME ตายเป็นเบือ! ถ้าจาก 315-ขยับเป็น 600-ฉันก็คงไม่รอด!!" ต่อมา ภายหลัง น.ส.ทิพาได้ลบข้อความออกไป แต่ก็มีชาวทวิตเตอร์ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยแคปทัน เรียกเสียงวิจารณ์อย่างมาก

4 วาทะ ดราม่านโยบาย เพื่อไทย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท

ต่อมาพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @MFPThailand ขอโทษพรรคเพื่อไทย ระบุว่า "สืบเนื่องจากกรณีการแสดงความเห็นของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายขึ้นค่าแรงของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเสียใจอย่างมากที่ว่าที่ผู้สมัครของพรรค ได้ด่วนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ พรรคขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และขออภัยพรรคเพื่อไทย และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างสูง พรรคก้าวไกลตระหนักดีว่าการขึ้นค่าแรงอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับค่าครองชีพ จะทำให้พี่น้องชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ซึ่งก็ถือเป็นแนวนโยบายและคุณค่าหลักที่พรรคก้าวไกลยึดถือเช่นกัน

4 วาทะ ดราม่านโยบาย เพื่อไทย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท

related