svasdssvasds

เพื่อไทย แจงปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ยันทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล

เพื่อไทย แจงปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ยันทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล

เพื่อไทย แจงยิบ ปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ย้ำ ต้องทำเศรษฐกิจให้โตก่อน จะสามารถปรับค่าแรงได้ และปรับแบบเป็นขั้น ยัน ไม่ได้โม้ ทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล ยกสมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” เคยทำมาแล้ว

ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมด้วยประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และรองเลขาธิการพรรค นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ร่วมกันแถลงชี้แจงถึงกรณีการประกาศนโยบายค่าแรง 600 บาท 

เพื่อไทย แจงปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ยันทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล

โดยนางสาวแพทองธาร ยืนยันว่า ส่วนตัวเข้าใจถึงการถกเถียงในประเด็นนี้ เพราะเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ดี หากจะเพิ่มค่าแรง 600 บาทเลย จะทำให้เป็นภาระของผู้ประกอบการหรือไม่ แต่สิ่งที่พูดเมื่อวาน คือ การจะขึ้นค่าแรงได้ คือ เศรษฐกิจต้องเติบโตไปพร้อมกัน และไม่ได้ใช้งบประมาณ ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องการลดความเหลื่อมล้ำ หากยังรวยกระจุก จนกระจายแบบนี้อยู่ ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจทั้งประเทศดีขึ้น พร้อมยอมรับ ขณะนี้ยังขึ้นค่าแรงไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี แต่พรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ และจะพัฒนาทั้งระบบ

างสาวแพทองธาร ยังย้ำว่า นโยบายแรกที่จะทำก่อนคือ ทำเศรษฐกิจให้ดีทั้งระบบ เมื่อเศรษฐกิจดีค่าแรงจะปรับขึ้นได้ พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่า การปรับค่าแรงนั้น ไม่ใช่ปรับเป็น 600 ทันทีเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เพราะหากทำเช่นนั้นคือการใช้งบประมาณ แต่เราจะไม่ได้ใช้งบประมาณ จะพยายามทำเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ซึ่งในการแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวานนี้ เพื่อจะทำให้เห็นว่า เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น จะมีผลดีต่อไปอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายพรหมินทร์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยคำนึงถึงรายได้ประชาชน รายได้ประเทศที่ยังต่ำ และสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำอยู่ พรรคเพื่อไทยจึงตั้งเป้าเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และการที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยพูดถึง 10 นโยบายนั้นมีความร้อยเรียงกันอยู่ พร้อมย้ำว่า การขึ้นค่าแรงจะขึ้นทีละขั้นตอน แบบไตรภาคี ปรับตามกลไกการเติบโตของเศรษฐกิจ เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ แต่ที่สำคัญคือต้องทำรายได้ให้มาก่อน ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว ปลดปล่อยศักยภาพภายใต้โครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟพาวเวอร์ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้ได้ 2 แสนบาทต่อปี ขอให้มั่นใจว่า เราจะเติบโตไปด้วยกัน ผู้ประกอบการกับเราถือเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกัน ตระหนักดีว่าองค์ประกอบของภาคธุรกิจเป็นส่วนผลักดันและสร้างรายได้ให้กับประเทศ พร้อมย้ำว่า จะปรับค่าแรงได้ ต้องทำให้เศรษฐกิจให้โตก่อน ซึ่งวันนี้เริ่มวางแล้วว่าจะทำอะไรบ้าง หากเศรษฐกิจโตแล้วจะสามารถปรับค่าแรงได้ พร้อมย้ำ พรรคเพื่อไทยมีเหตุผล ไม่ทำร้ายกลไกเศรษฐกิจที่โตพังทลายไป ด้วยคำหวานๆที่ไปหาเสียงตามที่คนอื่นเขาทำกัน

ขณะที่นายเผ่าภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิสัยทัศน์ของนางสาวแพทองธาร ที่มองค่าแรง 600 บาทต่อวันในปี 2570 นั้น หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะยกระดับการผลิตที่เกิดจากการสร้างนวัตรกรรม ภาคการเกษตรสามารถกำหนดราคาได้ ยกระดับภาคการบริการที่สร้างรายได้ต่อหัวได้ ดึงการลงทุนจากต่างประเทศ ไม่ใช่จากแรงงานคุณภาพต่ำ หรือค่าแรงที่ถูกถึงกล้าเสนอนโยบาย // ค่าแรง 600 บาทต่อวันนั้น คิดจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลิตภาพของแรงงาน และเงินเฟ้อ โดยค่าแรงต้องปรับตามปัจจัยเหล่านี้ไปเรื่อยๆ เมื่อตั้งเป้าจีดีพี 5% หากไม่ปรับค่าแรงขึ้นจะทำให้ช่องหว่างทางรายได้นั้นเพิ่มขึ้นไปด้วย // การปรับค่าแรงต้องปรับคู่ขนานกับการดูแลผู้ประกอบการ โดยในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สามารถปรับค่าแรง ดูแลผู้ประกอบการผ่านการลดภาษีนิติบุคคล ส่งผลให้สามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเราทำได้ เคยทำมาแล้ว และจะทำอีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีการพูดถึงประเด็นปริมาณเงิน แต่ลืมพูดถึงความเร็วในการหมุนเงินในระบบ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย เงินหมุนช้าสุดในรอบ 20 ปี ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มความเร็ว ซึ่งรายได้ 600 บาทต่อวัน จะเป็นหนึ่งในคำตอบ เมื่อเงินชนะภาระหนี้ จะเกิดการใช้จ่ายเร็วขึ้น เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเคยทำมาแล้วในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเงินหมุนเร็วกว่าในยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึง 40% จึงต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้

related