svasdssvasds

เตรียมใช้ "บัตรประชาชน" ในการซื้อ "ช่อดอกกัญชาแห้ง" คาดเริ่มใช้ ม.ค. 66

เตรียมใช้ "บัตรประชาชน" ในการซื้อ "ช่อดอกกัญชาแห้ง" คาดเริ่มใช้ ม.ค. 66

กรมแพทย์แผนไทยฯ เตรียมใช้บัตรประชาชนในการซื้อช่อดอกกัญชา เป็นฐานตรวจสอบข้อมูลในระบบแบบเรียลไทม์ ผู้ซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี คาดเริ่มใช้ ม.ค.66นี้ หลังมีร้านได้รับอนุญาตกว่า 5,000 แห่ง เฉพาะกทม.2,000 แห่ง

15 ธ.ค. 2565 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า หลังจากที่กรมได้ประกาศให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการใช้โปรแกรมการส่งต่อข้อมูลการขายช่อดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้าน ต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลสถานที่ที่ซื้อและขายไป

ส่วนคนซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี ต้องเสียบบัตรประชาชน เพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรม ให้สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ สร้างความมั่นใจให้คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ที่มีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอกกัญชา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“เมื่อมีระบบนี้ ก็สามารถรายงานให้INCBได้อย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้หน่วยงานระหว่างประเทศ เรื่องการควบคุมจำหน่ายช่อดอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขาย ในเดือนม.ค. 2566 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับการอนุญาตเป็นร้านขายแล้ว 5,000 แห่ง เฉพาะกทม. มีราวๆ 2,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในย่านการท่องเที่ยวหนาแน่น เช่น ทองหล่อ ถนนข้าวสาร เป็นต้น”นพ.ธงชัยกล่าว  

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า  แม้ว่าจะยังไม่มี พรบ.กัญชากัญชง แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีต้องมี พรบ.เฉพาะออกมาควบคุม ในข้อที่ยังเป็นกังวล อาทิ  การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับใช้ยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อน ถึงดำเนินการได้ แต่ถ้ามีพรบ.ออกมา ก็จะสามารถควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่าห้ามสูบในที่สาธาณรณะ ขณะที่ประกาศกรมการแพทย์แผนไทยฯ เรื่องการคุมช่อดอกกัญชา ยังมีช่องโหว่บางเรื่อง เช่น  สามารถบังคับใช้กับผู้ที่ขออนาตเท่านั้น

related