svasdssvasds

เปิดประเทศเต็มรูปแบบ! จีนยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางขาเข้า เริ่ม 8 ม.ค.

เปิดประเทศเต็มรูปแบบ! จีนยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางขาเข้า เริ่ม 8 ม.ค.

จีนเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ประกาศยกเลิกข้อกำหนดในการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 8 ม.ค.นี้ หลังยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” คาดกระตุ้นการท่องเที่ยวคึกคักทั่วโลก

 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่า จีน จะยกเลิกมาตรการกักตัว ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าจีน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป หลังจากที่บังคับใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มานานกว่า 3 ปี โดยเงื่อนไขเดียวที่ยังคงมีอยู่คือ ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

 ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางเข้าจีน ต้องอยู่ภายใต้การกักบริเวณที่ทางรัฐบาลกลางจัดเตรียมไว้ แต่ทางการจีนก็ลดเวลาลงมาเรื่อยๆ จากเดิม 3 สัปดาห์ เหลือเพียง 5 วัน 

 นอกจากนี้ จีนจะปรับลดระดับมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด สู่ระดับ Category B ที่ผ่อนคลายลงมากด้วย

 โดยมาตรการดังกล่าวมีผลครอบคลุมถึงชาวจีนที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้าจีนด้วย ซึ่งหมายความว่าชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น นับเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จีนผวา! คาดอาจพบอัตราติดเชื้อโควิด19 วันเดียวเกือบ 37 ล้านคน

• ญี่ปุ่น ไต้หวัน จ่อเปิดประเทศ เริ่มฟรีวีซ่า เตรียมตัวให้พร้อม เที่ยวได้แล้ว

• เช็กเลย! ญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มรูปแบบ มาตรการโควิด วัคซีนไหนไม่ต้องกักตัว

 ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนเท่ากับเป็นการยกเลิกนโยบายคุมเข้มโควิดที่เรียกว่า นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” (Covid Zero) ซึ่งส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจจีน และเป็นตัวจุดชนวนให้ประชาชนต้องลุกฮือขึ้นประท้วงใหญ่ทั่วประเทศช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา 

 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางถึงจีนอีกต่อไป จากเดิมที่ต้องกักตัวเป็นเวลาถึง 8 วัน (แบ่งเป็น 5 วันในโรงแรมที่ทางการจีนกำหนดไว้ให้หรือที่ศูนย์กักตัวกลาง และอีก 3 วันที่เหลือ ณ ที่บ้านหรือที่พัก)

โดยผู้เดินทางที่ประสงค์เดินทางเข้าประเทศจีนเพียงแต่ต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด (แบบ PCR) เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบินจากประเทศต้นทางมายังจีนภายในเวลา 48 ชั่วโมง

"สี จิ้นผิง" เรียกร้องเจ้าหน้าที่เร่งรักษาชีวิตผู้ป่วย

 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 โดยย้ำว่า การป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในจีนกำลังเผชิญสถานการณ์ใหม่และภารกิจใหม่หลังจากที่ยกเลิกการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยควรจะมีโครงการรณรงค์ด้านสาธารณสุขที่เน้นกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเพื่อสร้างแนวป้องกันและควบคุมโรคระบาดดังกล่าวในชุมชน รวมทั้งปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 แถลงการณ์ดังกล่าวนับเป็นการแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของปธน.สี จิ้นผิง นับตั้งแต่ที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อต้นเดือนนี้ (7 ธ.ค.)

related