svasdssvasds

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกฯ ยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แห่งพรรคเพื่อไทย

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกฯ ยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แห่งพรรคเพื่อไทย

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกฯ ยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตรมว.มหาดไทย-พรรคเพื่อไทย พร้อมตำแหน่งประธานกรรมการทั้งภาครัฐ และเอกชน อีกหลายองค์กร

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกฯ ยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แห่งพรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อายุ 80 อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยก้าวขึ้นไปถึงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 สมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรียุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2485 ที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรคนที่สองของนายสำรวม และนางพิณพาทย์ สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2-6 โรงเรียนอินทรพิสัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อด้วยมัธยมศึกษาปีที่ 7-8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2507, ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (เกียรตินิยม) จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2513 ก่อนจะไปศึกษาต่อด้านการปกครองที่ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา 

ประวัติ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ เริ่มรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอชั้นตรี ที่อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อปี พ.ศ. 2509 และย้ายไปรับตำแหน่งปลัดเทศบาลเมืองภูเก็ต เมื่อปี พ.ศ. 2510 และในปี 2533 ก็ได้รับโอกาสให้ขึ้นไปเป็นปลัดจังหวัดสงขลาในที่สุด

จากนั้นนายยงยุทธย้ายไปรับหน้าที่ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในปี พ.ศ. 2534 และ พ.ศ. 2536 รับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก่อนจะรับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี พ.ศ. 2541 - 2544 แล้วขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2545 เป็นเวลา 8 เดือน จนกระทั่งเกษียณอายุราชการในที่สุด

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประวัติ อดีตรองนายกฯ ยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แห่งพรรคเพื่อไทย

ประวัติ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เมื่อเกษียณอายุราชการแล้วจึงลุยงานการเมือง เดือน มีนาคม พ.ศ. 2546 เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ของ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

  • 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 ประธานกรรมการ การไฟฟ้านครหลวง
  • 1 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ประธานกรรมการ กำกับดูแลกิจการไฟฟ้า
  • 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
  • วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

ก้าวสำคัญในแวดวงการเมือง ยงยุทธ วิชัยดิษฐ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย มีการลงมติเลือกนายยงยุทธ ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก่อนจะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ยงยุทธได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในประเภทบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

จากนั้น วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555 ยงยุทธประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจาก อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทย ลงมติให้ไล่ออกจากราชการ จึงมีผลกระทบต่อคุณสมบัติทางการเมืองส่วนบุคคลของยงยุทธ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล 

 

 

 

related