svasdssvasds

ตรุษจีน 2566 ตร.เตือนภัย sms แจกอั่งเปาฟรี หลอกกดลิงก์ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

ตรุษจีน 2566 ตร.เตือนภัย sms แจกอั่งเปาฟรี หลอกกดลิงก์ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

"ตรุษจีน 2566" ตำรวจ เตือนประชาชน ระวังถูกมิจฉาชีพส่ง SMS แจกอั่งเปา ฟรี ได้ข้อความแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจโดนดูดเงินหมดบัญชี

ในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2566" นี้ มิจฉาชีพได้มีการเปลี่ยนรูปแบบหลอกลวง ในรูปแบบใหม่ โดยชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อ ในรูปแบบแจก SMS อั่งเป่า ฟรี แล้วส่งลิงก์เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว หากได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าว ห้ามกดโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นคุณอาจสูญเงินหมดบัญชี 

ล่าสุดวันที่ 17 ม.ค. 66 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. อกมาแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพ ในช่วงเทศกาล ตรุษจีน 2566  โดยฉวยโอกาสในการส่งลิงก์ที่แนบมากับข้อความ (SMS) ระบุว่า “ท่านได้รับอั่งเปาฟรี” “ได้รับสิทธิพิเศษ” หรือได้รับเงินรางวัลต่างๆ และหลอกให้คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ปลอม ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเงิน เช่น ชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเดบิต หรือเครดิต รหัสหลังบัตร 3 หลัก รหัส OTP เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลไปเข้าถึงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แล้วไปหลอกยืมเงินผู้อื่น ใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตรูดชำระค่าสินค้า หรือถูกโอนเงินจากบัญชีธนาคาร หรือนำไปแอบอ้างทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นขอเตือนว่าอย่ากดลิงก์เข้าไปเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฝากประชาชนประชาสัมพันธ์แนวทางป้องกันดังนี้ 

1.ระมัดระวังการกดลิงก์ที่เเนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือการดาวน์โหลดแอปพลิชันต่างๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพ

2.ตรวจสอบหมายเลขที่ส่งข้อความมาให้แน่ชัด ว่ามาจากหน่วยงานใด

3.เพิ่มความระมัดระวังในการสังเกตชื่อเว็บไซต์ หรือ URL อย่างละเอียด

4.ระมัดระวังเว็บไซต์ปลอม หรือเว็บไซต์เลียนแบบ หากต้องการจะเข้าเว็บไซต์ใดให้พิมพ์หรือกรอกชื่อเว็บด้วยตนเอง

5.หากผู้เสียหายหลงเชื่อกรอกข้อมูลไปยังเว็บไซต์ปลอมดังกล่าวแล้ว ให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทันที ทั้งเว็บไซต์ธนาคารจริง อีเมล สื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

6.ติดตั้ง และหมั่นอัปเดตโปรแกรม Anti-Virus อยู่เสมอ

7.แจ้งเตือน และเผยแพร่ไปยังคนใกล้ตัว หรือผู้อื่น เพื่อลดโอกาสในการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

เตือนภัย sms แจกอั่งเปาฟรี

 

related