svasdssvasds

งานเกษตรแฟร์ 2566 ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เริ่มวันไหน กินช้อปเที่ยวแบบจุใจ 9 วัน

งานเกษตรแฟร์ 2566 ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เริ่มวันไหน กินช้อปเที่ยวแบบจุใจ 9 วัน

งานเกษตรแฟร์ 2566 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2566 เลือกกินช้อปเที่ยวแบบจุใจตลอดทั้ง 9 วัน

 งานเกษตรแฟร์ 2566 หรือ งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2566 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน นับเป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลประจำปีที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอคอย เพราะเป็นงานเทศกาลที่รวมของของกิน ของใช้ ของเล่น สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ และความรู้เกี่ยวกับวิทยาการทางการเกษตรต่างๆ มากมาย สายช้อป สายกิน ห้ามพลาดเด็ดขาด 

งานเกษตรแฟร์ 2566 มีกี่โซน จัดกิจกรรมอะไรบ้าง 

• โซน A ตลาดนนทรีวิถีเกษตร (ร้านค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป)

• โซน B สีสันตะวันฉาย (สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป)

• โซน C เทคโนโลยีสร้างสรรค์ (สินค้าเครื่องจักรกลทางการเกษตรและเทคโนโลยีต่างๆ)

• โซน D สราญรมย์ ชมพฤกษา (ต้นไม้และอุปกรณ์ทางการเกษตร)

• โซน E ฟินสุดหยุดไม่ได้ (สินค้า DIY and IDEA และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน)

• โซน F รังสรรค์ สู่หรรษา (สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์)

• โซน G ครบเครื่องเรื่องอร่อย (สินค้าเกษตรอุปโภค บริโภค มะขาม หอม กระเทียม)

• โซน J ของดีทั่วไทย ส่งใจถึงมือ (สินค้าจากหน่วยงานมก. และ หน่วยงานภาครัฐ)

• โซน K ระดมชิม ระดมช็อป (สินค้าอุปโภค บริโภคจากบริษัทห้างร้าน)

• ศูนย์อาหาร อิ่มอร่อยครบรส

• สวนสนุก รื่นเริงบันเทิงทุ่ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก PMKU

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• งานเกษตรแฟร์ 2565 เปิดวอล์คอินฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3,079 คน

• งานเกษตรแฟร์ 2565 เดินเที่ยวแบบ New Normal หลังมหันตภัยโควิด 

• ส่อง “พ่อค้าแซ่บ” เกษตรแฟร์ 62 พร้อมพิกัด ทำลูกค้าสาวๆ ใจสั่น

วิธีการเดินทางมาเที่ยวงานเกษตรแฟร์ 2566

 

รถไฟฟ้าบีทีเอส

นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว (บีทีเอสส่วนต่อขยาย) ลงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางออกที่ 1

รถเมล์ที่ผ่านฝั่งประตูวิภาวดี

สาย 134 , 510 , 206,  29, 52,  69, 187, 191, 504, 555

รถเมล์ที่ผ่านฝั่งประตูพหลโยธิน

สาย 522 ,114 , 34 ,  59 , 107 ,  129 ,  185 ,  503 ,  26 , 512 , 513 , 543 , 39 , 39 , 524 , 126

รถเมล์ที่ผ่านฝั่งประตูงามวงศ์วาน

สาย 63 , 144 , 522 ,  24 , 104 ,  177,   34,  528, 545

ที่มา : PMKU

 

 

งานเกษตรแฟร์ จากอดีตสู่ปัจจุบัน

 หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า งานเกษตรแฟร์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำ ทุกปีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 71 ปีที่แล้ว ภายใต้ชื่อ งาน ตลาดนัดเกษตรกลางบางเขน งานตลาดนัดเกษตรกลางบางเขน เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3-4 มกราคม พ.ศ. 2492 ในสมัย หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ เป็นอธิการบดี ซึ่งเป็นความร่วม มือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กับกระทรวงเกษตร

 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและโน้มน้าว จิตใจให้พี่น้องประชาชนมีความสนใจต่ออาชีพการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น และมุ่งหวังที่จะเผยแพร่ ผลงานความก้าวหน้าทางวิชาการเกษตรสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับการนำ ผลิตผลทางการ เกษตรออกจำหน่าย การจัดงานตลาดนัดเกษตรกลางบางเขนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

 โดยใน พ.ศ. 2495 ได้ เปลี่ยนชื่อเป็น “งานประจำ ปีเกษตรกลางบางเขน” และต่อมาในปี พ.ศ. 2496 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “งานวันเกษตร” ในปี พ.ศ.2508 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานวันเกษตร โดยเปลี่ยนชื่องานเป็น “งานวันเกษตรแห่งชาติ” หรือ “ งานแสดงกิจกรรมทาง เกษตร” ระหว่างวันที่ 29 – 31 มกราคม พ.ศ. 2505 พร้อมกับมีการประชุมทางวิชาการไปพร้อมกัน

 นับตั้งแต่ พ.ศ. 2511 เป็นต้นมา รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็น ผู้ดำเนินการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ซึ่งส่งผลให้งานวันเกษตรแห่งชาติ ได้ย้ายไปจัดตามส่วน ภูมิภาคต่างๆ จนถึง พ.ศ. 2528 คณะกรรมการอำ นวยการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ได้พิจารณาเห็นสมควร ให้กระจายการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติไปยังภาคต่างๆ ที่มีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ สลับกับส่วนกลาง คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีเว้นปี โดยให้เริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2529 เป็นต้นมา

 พ.ศ. 2532 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีแนวคิดที่จะจัดงาน “เกษตรแฟร์” ขึ้นที่เกษตร กลางบางเขน เพื่อให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้มีโอกาสชมกิจกรรมด้านการเกษตร เช่นเดียวกับงานวันเกษตรแห่งชาติในส่วนภูมิภาค ร่วมกับการประชุมทางวิชาการประจำ ปี งานวัน สถาปนามหาวิทยาลัยและงานวันคืนสู่เหย้าของสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ

ในปี พ.ศ. 2562 ได้มีการปรับรูปแบบงานเกษตรแฟร์ให้เป็นงาน “กรีนแฟร์” เพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และขานรับนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐบาล โดยได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการ สิ่งแวดล้อม ภายใต้คณะกรรมการจัดงานเกษตรแฟร์ ประจำ ปี 2562 “เกษตรศาสตร์นำ ไทย นวัตกรรมก้าวไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

 และได้ประกาศขอความร่วมมือจากนิสิตและร้านค้าในงาน ให้พร้อมใจกันงดใช้โฟม ลดการใช้ Single use plastic ร่วมกันคัดแยกขยะ ลดการใช้พลังงาน และจัดการน้ำ เสีย เพื่อลดมลพิษ ลดปริมาณขยะ และลดการใช้ทรัพยากร พร้อมกับเผยแพร่ความ รู้เรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยการสัมผัสจริงให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงานได้เรียนรู้วิธีคัดแยก ขยะที่จุดคัดแยกขยะรอบบริเวณงาน โดยมีการจัดการและกำ หนดเส้นทางขยะที่ชัดเจน ขยะที่ได้ จากการคัดแยก ประเภทฝาขวดจะนำ ไปหลอมเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยนวัตกรรม มก. เศษอาหารในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถูกส่งไปเข้าเครื่องย่อยสลายให้เป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมง กระดาษขวด กระป๋องและถ้วยพลา สติจะถูกส่งไปจำ หน่ายให้ธนาคารขยะ มก.

ในส่วนของขยะที่เหลือทั้งหมดจะถูกส่งไปเป็นเชื้อเพลิง ของโรงงานปูนซีเมนต์ ประชาชนที่มาเที่ยวชมงานปีนี้ ภูมิใจที่มีส่วนร่วมลดโลกร้อนโดยพกถุงผ้ามาซื้อของและนำ กระบอกน้ำ มาเติมน้ำ เย็นที่เครื่องกรองน้ำ นวัตกรรม มก. ซึ่งมีบริการที่ทุกเต้นท์อำ นวยการ นอกจาก ความประทับใจและได้ความรู้กลับไปแล้ว ยังได้รับกล้าผักพันธุ์ดีในถ้วยไบโอพลาสติกที่มาจากถ้วย น้ำ ใช้แล้ว นำกลับไปปลูกที่บ้าน และได้ภาพสวยงานจากจุดเช็คอิน แชะ&แชร์ ถ่ายภาพปั่นจักรยาน รักษ์โลกผลิตพลังงานไฟฟ้า และภาพวาดสิ่งแวดล้อมฝึมือนิสิต 

ที่มา : หอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. งานตลาดนัดเกษตรกลางบางเขน

related