svasdssvasds

กระชากคอสุนัข K9! ศูนย์ฝึกฯ แจงดราม่า คาดคลิปเก่าเมื่อ 3 ปีก่อน คนทำลาออกแล้ว

กระชากคอสุนัข K9! ศูนย์ฝึกฯ แจงดราม่า คาดคลิปเก่าเมื่อ 3 ปีก่อน คนทำลาออกแล้ว

ศูนย์ฝึกฯ แจงดราม่าคลิปครูฝึกดึงกระชากคอสุนัข K-9 คาดเป็นคลิปเก่า 3 ปีที่แล้ว ครูฝึกท่านนี้ได้ออกจากศูนย์ฝึกไปทำงานที่อื่นนานแล้ว

 จากกรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ การฝึกสุนัข ที่ระบุว่าเป็นศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งภายในคลิปครูฝึกได้ทำการกระตุกเชือกในลักษณะรุนแรง จนทำให้สุนัขภายในคลิปเกือบล้มคว่ำ ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปออกไป มีการแชร์กันอย่างมาก และมีการแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่อว่า ว่าเป็นการกระทำที่รุนแรง

 ล่าสุดทาง ch3plus ได้เปิดเผยว่า ได้พบกับ จ่าอากาศเอก เอกพจน์ อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของศูนย์ฝึกอบรมสุนัขในคลิปดังกล่าว ที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา โดยได้นำคลิปให้ จ่าอากาศเอกเอกพจน์ดู

 ซึ่งทาง จ่าเอก ได้แสดงวิธีการฝึกสุนัขของศูนย์ฝึกให้ดู ก่อนที่จะเผยว่า หลังจากที่ได้เห็นคลิปดังกล่าว ก็ยังไม่ชัดเจน

แต่ถ้าเป็นคลิปของศูนย์ฝึกแห่งนี้ ก็คงจะเป็นคลิปเก่าเมื่อประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมา ที่ถูกนำมาแชร์อีกครั้ง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ขอชี้แจงว่า ถ้าเป็นคลิปของศูนย์ฝึกนี้จริง ครูฝึกท่านนี้ได้ออกจากศูนย์ฝึกไปทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งแล้ว และเคยชี้แจงเรื่องนี้ในเพจหลังจากเกิดเหตุแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน ไปเรียบร้อยแล้ว

กระชากคอสุนัข K9! ศูนย์ฝึกฯ แจงดราม่า คาดคลิปเก่าเมื่อ 3 ปีก่อน คนทำลาออกแล้ว

 แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถามว่ารุนแรงหรือไม่ สำหรับประเทศรอบข้างที่ตนเดินทางไปเรียน ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่า เป็นการลงโทษได้แบบนี้อย่างเดียว อธิบายสั้นๆ ได้ว่า เหมือนคนส่งนักเรียนไปเรียน สมัยก่อนจะมีการใช้ไม้เรียว แต่สมัยนี้ห้ามใช้ไม้เรียว เพราะ มันรุนแรง ให้ใช้การหักคะแนน

 ซึ่งเมื่อย้อนมาดูสุนัข จะทำอย่างไรเวลาเขาดื้อ หรือจะลงโทษเขาอย่างไร ผู้ปกครองบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจ ถ้าไปตบตีเตะสุนัข นั่นคือ ทำผิด พรบ.สัตว์ ที่มีข้อห้ามเด็ดขาด แต่ถ้าเป็นการกระตุกสายจูง ซึ่งมีในตำราการฝึก กระตุกแล้วพูดคำว่า ไม่ ก็คือการทำโทษที่ถูกต้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• งานวิจัยเผย คนและสุนัขเดินอย่างน้อง 3,800 ก้าวต่อวัน ช่วยลดภาวะสมองเสื่อม

• ตร. เตือนเจ้าของปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ผิดตามกฎหมาย โทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี

• องค์กรช่วยเหลือสัตว์ ช่วย สุนัขบีเกิลกว่า 4,000 ตัว รอดพ้นการเป็น สัตว์ทดลอง

 ซึ่งในคลิปนี้อาจจะเป็นการกระทำรุนแรงเกินไป และประเทศไทยรับไม่ได้ แต่ในต่างประเทศจะมีการลงโทษที่รุนแรงกว่านี้คือ ใช้ปลอกคอไฟฟ้าช็อต แต่ที่นี่ไม่ได้ใช้ และเมื่อ 3 ปีที่แล้ว วิธีฝึกแบบนี้ไม่ตอบโจทย์ลูกค้า จึงเปลี่ยนการฝึกเป็นเชิงบวกคือ การใช้ขนม ของกิน หรือ ของเล่น ซึ่งเป็นวิธีการหลอกล่อให้สุนัขทำตามมากกว่า เพื่อให้สุนัขมีความอยาก และจดจำได้ไวยิ่งขึ้น

 สำหรับพนักงานของศูนย์ฝึกแห่งนี้ต้องเข้ารับการอบรมอย่างน้อย 6 เดือน ขึ้นไป ถึงจะทำงานได้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้น ก็ได้ทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว โดยคลิปนี้คงจะเป็นคลิปเก่าที่นำมาแชร์ใหม่ ซึ่งตนก็ต้องขอโทษอีกครั้ง และเข้าใจคนที่แชร์ เพราะ ตนเองก็เป็นคนที่รักสุนัขมากเช่นกัน เมื่อเห็นคลิปแบบนี้ก็คงจะทำใจไม่ได้ ซึ่งต้องขอโทษทุกคนอีกครั้ง และตนก็ไม่รู้เหตุผลที่ถูกนำกลับมาแชร์อีกครั้งว่า ต้องการอะไรกันแน่

related