svasdssvasds

UNHCR ระดมทุนช่วยเหลือเด็กครอบครัว แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ดับพุ่ง 7,800 ราย

UNHCR ระดมทุนช่วยเหลือเด็กครอบครัว แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ดับพุ่ง 7,800 ราย

แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขนาด 7.7 ในตุรกี-ซีเรีย ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 7,800 รายแล้ว และบาดเจ็บจำนวนมาก อีกทั้งยังสร้างความเสียหายทั้งอาคารบ้านเรือน ระบบสาธารณูปโภคแทบทั้งหมด ล่าสุด UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็ก ครอบครัว และผู้ประสบภัยทุกคนเร่งด่วน

เช้ามืดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ (04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ขนาด 7.7 แมกนิจูด ในเขต Pazarcık ทางตอนใต้ของจังหวัด Kahramanmaras  และในเวลาต่อมา เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ขนาด 7.5 แมกนิจูด ห่างจากจุดศูนย์กลางเดิมออกไปราว 96 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แรงสั่นสะเทือนและแผ่นดินไหวขนาดย่อมที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ได้แผ่คลุมทั้งในประเทศตุรกีและซีเรีย รวมถึงในบางพื้นที่ของทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง หลายประเทศ เช่น เลบานอน มอลตา ไซปรัส และอียิปต์ ยังสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

รายงานเบื้องต้นมีความเสียหายอย่างรุนแรง เพียงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ วันเดียว หน่วยงานของตุรกีและซีเรียพบว่ามีผู้เสียชีวิตมากถึง 2,600 คน  และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก และเป็นที่น่ากังวลว่าจะจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นในวันถัดมา บ้านพักอาศัยและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะได้รับความเสียหายอย่างสาหัส โดยที่หลายตึกได้ถล่มลงมาหรือมีความเสี่ยงที่จะถล่มในอนาคต ถนนหลายสายในตุรกีและทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียถูกปิด รวมถึงระบบสื่อสารที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการเข้าค้นหาและช่วยผู้รอดชีวิต ล่าสุด (8 ก.พ. 65) ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไปกว่า 7,800 รายแล้ว

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหวตุรกี ส่งผลกระทบต่อประชาชนรวมถึงผู้ลี้ภัยหลายแสนคนและชุมชนที่ให้การคุ้มครองพวกเขาอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มาเกือบ 12 ปี และยังสร้างความเสียหายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยเฉพาะในเมืองอเลปโป ฮามา อิดลิบ และภูมิภาคลาตาเกีย โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอาคารถล่ม และความเสียหายอื่นๆ อีกจำนวนมาก ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบในซีเรียคือชาวซีเรียที่ยังคงพลัดถิ่นในประเทศของตนและอาศัยอยู่ในที่พักพิง เต็นท์ และอาคารที่พังทลาย

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

นายอันโตนิโอ กุเตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ทวีตข้อความต่อเหตุสลดครั้งนี้ว่า

“ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้รับทราบถึงการสูญเสียครั้งใหญ่จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่กระทบทางตอนใต้ของทั้งประเทศตุรคียและตอนเหนือของซีเรียในเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ จากรายงานพบว่ามีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก และคาดว่าจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจะเพิ่มสูงขึ้นระหว่างการเข้าให้ความช่วยเหลือที่ยังคงดำเนินอยู่นี้ ผมขอร่วมยืนหยัดเคียงข้างชาวตุรเคียและซีเรียในชั่วโมงแห่งความโหดร้ายนี้ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบและขอให้ทุกคนหายจากอาการบาดเจ็บในเร็ววัน เจ้าหน้าที่ของเราได้อยู่ในพื้นที่เพื่อเข้าประเมินความต้องการและพร้อมให้ความช่วยเหลือ

เราพึงให้ประชาคมโลกร่วมช่วยเหลือครอบครัวนับพันที่ถูกผลกระทบโดยตรงจากเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ หลายคนต้องการความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมอย่างมากแล้วในขณะนี้ในพื้นที่ที่มีความท้าทายในการเข้าถึงเป็นอย่างมาก”

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ส่งข้อความออกทางทวิตเตอร์เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุสลดครั้งนี้ว่า

“เราทุกคนที่ UNHCR ขอร่วมยืนหยัดเคียงข้างชาวตุรเคียและชาวซีเรียที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวันนี้ เจ้าหน้าที่ของเราในพื้นที่พร้อมมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับผู้รอดชีวิต”

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

การทำงานของ UNHCR

  • เราทุกคนที่ UNHCR ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงในครั้งนี้ และขอร่วมยืนหยัดเคียงข้างชาวตุรกี ซีเรีย และประชาชนในภูมิภาคใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบและต้องสูญเสียครอบครัว เพื่อน และบุคคลอันเป็นที่รัก ในช่วงเวลาอันแสนลำบากนี้  
  • เจ้าหน้าที่ของ UNHCR อยู่ในพื้นที่ประเทศซีเรียและตุรเคีย เพื่อรับมือกับความต้องการในพื้นที่ๆ และพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการมอบความช่วยเหลือ เราได้เตรียมเสบียงเพื่อลำเลียงเข้าพื้นที่ต่างๆ และกำลังจัดหาทรัพยากรต่างๆ เพิ่มเติม  
  • ในประเทศซีเรีย UNHCR ร่วมกับพันธมิตร นำส่งอุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น ผ้าห่มฉนวนความร้อน ที่นอน และอุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ
  • ในประเทศตุรเคีย UNHCR ร่วมกับพันธมิตรช่วยเหลือหน่วยงานและประเมินความต้องการที่เราสามารถสนับสนุนได้ หากทางรัฐบาลต้องการความช่วยเหลือ

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว แผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บของฤดูหนาว ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประสบภัยทุกคน ความต้องการความช่วยเหลืออีกคงขาดแคลนอยู่อีกมาก ทุกคนสามารถช่วยกันได้ตอนนี้ที่

  • ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี UNHCR Special Account เลขบัญชี 004-225859-6
  • ธนาคารกสิกร เลขที่บัญชี : 030-2-88804-3. ชื่อบัญชี: UNHCR Special Account
  • เว็บไซต์ 
related