svasdssvasds

"แผ่นดินไหวตุรกี" ไทยเตรียมส่งทีมกู้ภัย-ทีมแพทย์ ระดมกำลังช่วยเหลือ

"แผ่นดินไหวตุรกี" ไทยเตรียมส่งทีมกู้ภัย-ทีมแพทย์ ระดมกำลังช่วยเหลือ

ไทยเตรียมส่งทีมกู้ภัย 45 ชีวิตขึ้นเครื่องบินซี 130 ไปให้ความช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย ในวันนี้ ก่อนส่งทีมแพทย์ตามไปสมทบ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทะลุ 12,000 คนแล้ว

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย ที่กลายเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติ ที่เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะนับจากวันที่เกิดเหตุ วันที่ 6 ก.พ. 2566 จนถึงเวลานี้ (9 ก.พ.66) พบผู้เสียชีวิตจากความเศร้าครั้งนี้แล้วกว่า 12,000 คน รวมทั้งชาวไทย 1 ราย ซึ่งได้รับการยืนยันวานนี้ (8 ก.พ.)

 ด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แผ่นดินไหว” เช้าวันนี้ (9 ก.พ.) ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเป็นจุดประสานงานกลาง Focal Point ในการให้ความช่วยเหลือทั้งสองประเทศดังกล่าว

 พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยอีกว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมจะมอบเงินช่วยเหลือแก่เอกอัครราชทูตตุรกีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ (เบื้องต้นจะมอบเงินช่วยเหลือ 5 ล้านบาทแก่ตุรกี และ 1 ล้านบาทแก่ซีเรีย)

ส่วนความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ ประกอบด้วย

• การส่งชุดล่วงหน้าจากกรมป้องกันและบรรเทาเทาสาธารณภัย ปภ. จำนวน 45 คน ออกเดินทางไปตุรกีในวันนี้ (9 ก.พ.)

• จากนั้น ชุดที่สองเป็นทีมแพทย์อีกจำนวน 50 คนจะเดินทางไปสมทบในเร็วๆนี้ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจากกรมควบคุมโรคและสภากาชาดไทย ด้วยเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ

• สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี จะเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ ทั้งการจัดหาล่าม การขนส่ง ยานพาหนะและการเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานและติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานและอยู่อาศัยในตุรกี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แนวทางรับมือแผ่นดินไหว หากชีวิตจริงต้องเจอแบบแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

• แผ่นดินไหวตุรกี กระทรวงต่างประเทศยืนยัน พบหญิงไทยเสียชีวิต 1 ราย

• เพียว-บุ๋มบิ๋ม 2 นักวอลเลย์บอลไทย ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

 ทั้งนี้ยอมรับว่า การทำงานของทีมช่วยเหลือจากไทยจะต้องประสบปัญหายากลำบากอย่างมาก ต้องทำงานภายใต้สภาวะที่เสี่ยงเนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อก อาคารจำนวนมากอาจถล่มลงมาได้อีกทุกขณะ สภาพอากาศหนาวเย็น ไม่มีที่พัก ไม่มีอาหาร ทีมไทยต้องจัดเตรียมทุกอย่างให้พร้อมเอง เพื่อการช่วยเหลือคนท้องถิ่น

 ส่วนกรณีที่มีรายงานล่าสุดว่า มีคนไทยเสียชีวิตหนึ่งคน จากเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบแผ่นดินไหว กำลังติดต่อแจ้งให้ญาติและครอบครัวในประเทศไทยทราบ เพื่อประสานงานในการนำศพกลับ

 ส่วนความช่วยเหลือด้านซีเรียซึ่งมีความเสียหายมากเช่นกันนั้น ไทยไม่มีสถานทูตในซีเรียต้องอาศัยคณะทูตไทยจากเตหะราน ประเทศอิหร่านที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 3 คนเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจ และให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นไทยได้เตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้ซีเรียเพื่อรอการส่งมอบ

สถานทูตตุรกีเปิดรับบริจาค บรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

 เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ และเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐวัดได้ (นับตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ห่างไกลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเดือนสิงหาคม 2021) ทำให้การช่วยเหลือเต็มไปด้วยความยากลำบาก และประชาชนที่ประสบภัยจำนวนหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย 

เฟซบุ๊กของสถานทูตตุรกีได้โพสต์ประกาศวานนี้ (8 ก.พ.) ขอรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวจำพวก อาหารแห้ง อุปกรณ์ยังชีพ เสื้อผ้ากันหนาว ยารักษาโรค ฯลฯ 

ทั้งนี้ สามารถบริจาคสิ่งของได้ที่สถานเอกอัคราชทูตฯ (1601,1617,1617/1) ชั้น 16 อาคาร 1 เอ็มไพร์ทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. 10120 จนถึงวันที่ 13 ก.พ. ในช่วงเวลา 10.00 -12.00 น.

ขอรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ขอรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

 

related