svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมยกเครื่องกฎหมาย ขยับ ‘อายุยินยอมมีเพศสัมพันธ์’ จาก 13 เป็น 16 ปี

ญี่ปุ่นเตรียมยกเครื่องกฎหมาย ขยับ ‘อายุยินยอมมีเพศสัมพันธ์’ จาก 13 เป็น 16 ปี

เตรียมยกเครื่องกฎหมาย! รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนปรับเพิ่มอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ตามกฎหมายของประเทศเป็น 16 ปี จากปัจจุบัน 13 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มต่ำที่สุดในโลก โดยแผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องกฎหมายอาชญากรรมทางเพศครั้งใหญ่

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมวางแผนปรับเพิ่มอายุยินยอมมีเพศสัมพันธ์ตามกฎหมายจากเดิม 13 ปี เป็น 16 ปี ทางคณะกรรมการบัญญัติ ซึ่งจัดตั้งโดยกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นเพื่อทบทวนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎหมายแพ่งและอาญา เสนอคำแนะนำต่อเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้การแอบถ่ายอวัยวะเพศหรือชุดชั้นในผู้อื่นและการแบ่งปันภาพเหล่านั้น เป็นความผิดที่ต้องระวางโทษตามประมวลกฎหมายอาญา

Cr.xinhua thai

รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งเสนอประมวลกฎหมายอาญาฉบับแก้ไขระหว่างสมัยประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบัน โดยความเคลื่อนไหวนี้ซึ่งบรรดาผู้วิจารณ์ระบุว่าควรเกิดขึ้นมานานแล้วและมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อปกป้องผู้เยาว์กลุ่มเสี่ยงจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีขึ้นหลังจากการตัดสินให้ผู้ต้องหาคดีข่มขืนพ้นผิดหลายครั้ง และก่อให้เกิดเสียงคัดค้านจากสาธารณชนตามมา

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

 

อายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ของญี่ปุ่นต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่การประกาศบังคับใช้ในปี 1907 และภายใต้กฎหมายฉบับปัจจุบัน ญี่ปุ่นถือว่าเด็กอายุ 13 ปีขึ้นไปสามารถให้ความยินยอมได้ หมายความว่าการทำกิจกรรมทางเพศกับเด็กกลุ่มนี้ไม่ถือเป็นการข่มขืนตามกฎหมาย ส่งผลให้มีเสียงเรียกร้องปรับเพิ่มอายุความยินยอมเพื่อสะท้อนความเป็นจริง เนื่องจากการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้เยาว์กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น

ที่มา : Xinhua Thai