svasdssvasds

ไทม์ไลน์! หลังยุบสภา เลือกตั้ง พ.ค. ได้นายกฯ - ครม.ใหม่ เดือนส.ค. 66

ไทม์ไลน์! หลังยุบสภา เลือกตั้ง พ.ค. ได้นายกฯ - ครม.ใหม่ เดือนส.ค. 66

เลือกตั้ง 66 เปิดไทม์ไลน์ รัฐบาลรักษาการ 4 เดือนครึ่ง หลังประกาศยุบสภาถึงตั้ง ’รัฐบาลใหม่‘ ได้นายกฯ - ครม.ใหม่ ส.ค.ปี 66

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบข้อปฏิบัติหากมีการยุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว โดยในส่วนของวันเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค. 66 เป็นวันลงตัวและสะดวกที่สุด ตรงกับไทม์ไลน์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้เบื้องต้น

ทั้งนี้ ถ้านายกฯประกาศยุบสภา รัฐบาลจะรักษาการต่อไปประมาณ 4 เดือน จนถึงเดือน ส.ค.66 จนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ 

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข สอบถามในที่ประชุมว่าการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน สำหรับครั้งนี้จะช้าไปหรือไม่ ถ้ายังเป็นแบบเดิม ขณะที่นายวิษณุ ระบุว่า อยู่ที่กกต.จะเร่งดำเนินการได้เร็วแค่ไหน จะเร็วหรือช้าอยู่ที่กกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า ถ้ายุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว  จะมีร่างกฎหมายที่ค้างรอการพิจารณาในสภาผุ้แทนราษฎร 29 ฉบับ จะตกไปทั้งหมด แต่ถ้าร่างกฎหมายไหนมีความจำเป็นต้องรีบออกมาใช้ สามารถออกเป็นพระราชกำหนดหรือกฎกระทรวงได้  ส่วนฉบับไหนไม่เร่งด่วน ก็รอเสนอต่อที่ประชุมสภาฯชุดใหม่ภายใน 60 วัน อีกทั้งนายวิษณุย้ำด้วยว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ ยังไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่ง จนกว่าครม. ชุดใหม่ถวายสัตย์ และระหว่างนั้น การประชุมครม.ไม่สามารถอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการก่อสร้างหรืองบผูกพันได้ ยกเว้นกรณีของงบผูกพันในงบประมาณประจำปีที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงไม่ควรมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการใด เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.แล้ว เช่นเดียวกับการอนุมัติงบกลาง  อีกทั้งยังมีข้อห้ามเรื่องการประชุมครม.สัญจร ห้ามแจกเงินให้ประชาชนห้ามนำเจ้าหน้าที่ของรัฐไปปฏิบัติงานในลักษณะที่สร้างความได้เปรียบทางการเมือง แต่รัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งได้โดยไม่ต้องใช้คำว่ารักษาการ ยังเซ็นเอกสารได้ตามปกติ และกระทรวงต่างๆยังสามารถจัดงานตามประเพณีได้ อาทิ งานรดน้ำดำหัว วันผู้สูงอายุ สำหรับข้าราชการเมืองก็ยังต้องรักษาการตามปกติ แต่ถ้าจะไปลงพื้นที่หาเสียง ต้องทำหลังเวลาราชการ หรือลาราชการ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการยุบสภาแล้ว กกต.จะมีการออกระเบียบหรือข้อบังคับอีกครั้งว่าอะไรที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้ 

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า “ผมยุบสภาแน่นอน เราต้องรักษาการไปอีกสักระยะทำงานตามปกติ ผมยุบสภาก่อนสภาครบวาระ วันที่ 23 มี.ค.แน่ คำนวณช่วงเวลาให้เพียงพอให้ไปหาเสียงกัน จะเลือกตั้งแล้ว อย่าทำอะไรเสียหายในภาพรวม ประชาชนจะได้เข้าใจ ถ้ามีอะไรก็ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจ”

ไทม์ไลน์! หลังยุบสภา เลือกตั้ง พ.ค. ได้นายกฯ - ครม.ใหม่ เดือนส.ค. 66

 

 

related