svasdssvasds

"บ้านล้านหลัง เฟส 3" เช็กเงื่อนไข ระยะกู้สูงสุดกี่ปี ยื่นกู้ได้ถึงเมื่อไหร่

"บ้านล้านหลัง เฟส 3" เช็กเงื่อนไข ระยะกู้สูงสุดกี่ปี ยื่นกู้ได้ถึงเมื่อไหร่

เช็กหลักเกณฑ์-เงื่อนไข "โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3" ครม. เห็นชอบ วงเงินสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท อยากขอสินเชื่อต้องทำอย่างไร ระยะกู้สูงสุดกี่ปี ยื่นกู้ได้ถึงเมื่อไหร่ รวมไว้ให้ครบที่นี่

 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3)  ของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยอนุมัติวงเงินรวม  2,193.76 ล้านบาท ชดเชยส่วนต่างระหว่างรายได้ดอกเบี้ยรับตามแผนวิสาหกิจของ ธอส. กับรายได้ดอกเบี้ยรับจากโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3

 ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มคนวัยทำงานหรือประชาชนที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อวงเงิน 20,000 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรน ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในระดับราคาที่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเช่นเดียวกับโครงการบ้านล้านหลังและโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ใครอยากมีบ้าน! ลองส่องเงื่อนไข โครงการบ้านล้านหลังระยะที่2 กับข้อเสนอดีๆ

• บ้านล้านหลังระยะ 2 รายได้น้อย หรือ ฟรีแลนซ์ ก็ขอได้ ผ่อนได้สูงสุด 40 ปี !  

• ครม.เห็นชอบ ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข "โครงการบ้านล้านหลัง"สำหรับผู้มีรายได้น้อย

"บ้านล้านหลัง เฟส 3" เช็กเงื่อนไข ระยะกู้สูงสุดกี่ปี ยื่นกู้ได้ถึงเมื่อไหร่

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขบ้านล้านหลัง เฟส 3

 ที่อยู่อาศัยใน กทม. และปริมณฑล และต่างจังหวัด ในราคาซื้อขายไม่เกิน 1.5  ล้านบาท/หน่วย เช่น ที่อยู่อาศัยที่สร้างบนที่ดินของตนเอง หรือที่อยู่อาศัยที่สร้างใหม่ สร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่สร้างบนที่ดินของเอกชน ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดินของรัฐ ที่ดินของการเคหะแห่งชาติ บ้านมือสองและทรัพย์สินรอการขาย (Non-Performing Assets : NPAs) ของสถาบันการเงิน ของรัฐ (SFI) ทรัพย์สินรอการขายของบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) รวมท้ังทรัพย์รอการขายของกรมบังคับคดี เป็นต้น
 
กลุ่มเป้าหมาย

• ประชาชนทั่วไป
 
ประเภทสินเชื่อ/ วงเงินกู้/ ระยะเวลาการกู้

• วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 1.5 ล้านบาท/หน่วย  ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 40 ปี
 
อัตราดอกเบี้ย 

• ปีที่  1-5  : อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3 ต่อปี

• ปีที่ 6-7 : อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MRR -  2.00 ต่อปี 

• ปีที่ 8  ตลอดจนอายุสัญญากู้เงิน  -  กรณีรายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MRR - 0.75  ต่อปี

• กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป เท่ากับ MRR-0.75% ต่อปี

• กรณีลูกค้าสวัสดิการ เท่ากับ MRR-1% ต่อปี

• กรณีกู้เพื่อซื้ออุปกรณ์ เท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารอยู่ที่ 6.40% ต่อปี)

• ฟรีค่าธรรมเนียม :  ค่าประเมินราคาหลักประกัน ไม่เกิน 2,300 บาท  และค่าจดทะเบียน    นิติกรรมจำนอง ร้อยละ 1 ของวงเงินจำนอง

ระยะเวลาโครงการ

ยื่นคำขอกู้เงินตั้งแต่วันที่ ครม. มีมติเห็นชอบถึงสิ้นสุดโครงการวันที่ 30  ธ.ค. 2568 หรือเมื่อ ธอส. ให้สินเชี่อเต็มตามกรอบวงเงินของโครงการแล้ว            

 ทั้งนี้ ธอส. จะได้รับความชดเชยส่วนต่างระหว่างรายได้ดอกเบี้ยรับตามแผนวิสาหกิจของ ธอส. กับรายได้ดอกเบี้ยรับจากโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3  จำนวนเงิน  2,193.76 ล้านบาท       
 
 ปัจจุบันโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 มียอดคำขอสินเชื่อเต็มกรอบวงเงิน  20,000  ล้านบาทแล้ว โดย ณ วันที่ 26 ธ.ค. 65  ธอส. มียอดอนุมัติสินเชื่อจำนวน  22,240  ราย วงเงิน 19,937.46  ล้านบาท 
 
 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรียังย้ำในที่ประชุม ครม. ว่า การจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน เป็นหนึ่งในนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล  เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่ของตนเองในระดับราคาที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง จึงอยากขอให้การดำเนินโครงการ ฯ มีการกระจายตัวทั้งในเขตเมือง และตามเส้นทางคมนาคม รถไฟฟ้า หรือ รถไฟรางคู่ เพื่อให้เกิดการกระจายตัวของชุมชน และเขตเศรษฐกิจด้วย

related