svasdssvasds

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ "อาคม" จ่อชง ครม. สัปดาห์หน้า คาดเริ่ม 1 เม.ย.

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ "อาคม" จ่อชง ครม. สัปดาห์หน้า คาดเริ่ม 1 เม.ย.

รมว.คลัง เตรียม เสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ในสัปดาห์หน้า ชี้หากครม.ไฟเขียวจะเปิดให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผ่าน-ไม่ผ่านในวันที่ 1 มี.ค.นี้ คาดโครงการเริ่มจ่ายเงินได้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ใครไม่ผ่านยื่นอุทธรณ์ภายใน 60 วัน

 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า  ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอครม.พิจารณาอนุมัติ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนรอบใหม่ ซึ่งหากครม.อนุมัติ กระทรวงฯ จะเปิดให้ผู้มีรายชื่อตรวจสอบสิทธิ และยืนยันตนตัว เพื่อรับสิทธิ  คาดว่าโครงการจะเริ่มจ่ายเงินสิทธิได้ ประมาณวันที่ 1 เม.ย. 66

 สำหรับบุคคลที่ได้ลงทะเบียนไว้ให้กดตรวจสอบด้วยตนเองเองผ่านเว็บไซต์ กระทรวงการคลัง ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ แต่ระวังกรณีที่มีบุคคลมาขอข้อมูล เพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิให้ ฝากพี่น้องประชาชน ให้รักษาสิทธิของตัวเอง อย่าให้คนอื่นมาหลอกลวงในเรื่องการยืนยันตัวตน

 ส่วนประชาชนที่ถือบัตรอยู่เดิม ก็ยังใช้สิทธิได้จนกว่า คลังจะประกาศตัดโครงการเดิม ในส่วนผู้ที่ถือบัตรอยู่ และได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วย ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้เลย ส่วนผู้ที่ถือบัตร แต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่ แล้วยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่ คลังก็ยังชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับ และทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าได้   

 อย่างไรก็ตาม รายการใช้จ่ายในโครงการรอบใหม่นั้น ยังคงเหมือนเดิม ส่วนที่จะเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในอนาคต  นอกจากนี้มีการปรับปรุงส่วนของค่าเดินทาง ซึ่งผู้ที่มีสิทธิใช้รถไฟฟ้า เดิมสามารถใช้บัตรสวัสดิการ แตะเข้าระบบรถไฟฟ้าได้เลย ขณะที่โครงการใหม่ จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งอาจจะแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ ก็อาจจะต้องให้มีการแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาท์เตอร์แทน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เอาใจคนจน! "บิ๊กป้อม" สั่งเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 500-700 บาท

• เช็กเลย! ขยายเวลาลงทะเบียน "ค่าไฟ" ฟรี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

• เช็กเลย! บัตรคนจน - บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้ได้ถึงวันไหน หลังลดค่าไฟ-น้ำต่อ

คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

• ผู้มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

• มีรายได้ไม่เกินปีละ 100,000 บาทต่อคน

• รายได้เฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนไม่เกินปีละ 100,000 บาท

• ผู้ลงทะเบียนต้องไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์ เช่น วงเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้สำหรับยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

• ไม่มีบัตรเครดิต 

 อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบัตรคนจนทั้งหมด 22 ล้านคน ผลปรากฏว่า มีประชาชนกรอกข้อมูลไม่ครบ 1.2 ล้านคน เมื่อส่งตรวจข้อมูลกับกรมการปกครอง ไม่ผ่านคุณสมบัติ 1 ล้านคน ทำให้รอบแรกมีผู้ผ่านคุณสมบัติรวม 19 ล้านคน ต่อมาได้ส่งไปตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานราชการ 6 หน่วยงาน เช่น กรมที่ดิน บัญชีเงินฝาก การถือครองบัตรเครดิต เป็นต้น ผลปรากฏว่าไม่ผ่านคุณสมบัติอีก 5 ล้านคน ทำให้เหลือผู้ผ่านคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์รวม 14.50 ล้านคน

 ขณะที่ผู้ที่ไม่มีชื่อเพราะ "ไม่ผ่านคุณสมบัติ" สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน หลังจากการประกาศรายชื่อ และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือน พ.ค. 2566 เป็นต้นไป ถ้าหากผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ผ่านแล้วได้รับสิทธิบัตรคนจน กระทรวงการคลัง จะให้สิทธิย้อนหลังเริ่มเดือน เม.ย. 2566

related