svasdssvasds

ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีนิติบุคคล - VAT ขายโทเคนดิจิทัล

ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีนิติบุคคล - VAT ขายโทเคนดิจิทัล

ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และ VAT จากการขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน หวังเพิ่มทางเลือกการระดมทุนให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนมากขึ้น

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้

เรื่องของการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ และมูลค่าของฐานภาษี (รายได้จากการขายลบต้นทุน)

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เงินรายได้ที่มาจากการขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่เสนอขายต่อประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล และยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการโอนขายโทเคนดิจิทัล เพื่อการลงทุนที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป (ย้อนหลังไปถึงวันที่พระราชกำหนดการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับ)

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มาตรการภาษีของโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเท่าเทียมกับมาตรการภาษีของหลักทรัพย์ และส่งเสริมการลงทุนเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจโดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการระดมทุน

ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีนิติบุคคล - VAT ขายโทเคนดิจิทัล

ทั้งนี้ โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) คือ รูปแบบการลงทุนผ่านโทเคนดิจิทัล ที่สามารถกำหนดสิทธิของบุคคลในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใด ๆ

ครม.อนุมัติยกเว้นภาษีนิติบุคคล - VAT ขายโทเคนดิจิทัล

โดยผู้ถือโทเคนเพื่อการลงทุน จะได้ผลตอบแทนในรูปแบบของส่วนแบ่งของกำไรและส่วนแบ่งรายได้ ยกตัวอย่างเช่น บุพเพสันนิวาส 2 ที่ขายโทเคนดิจิทัลเพื่อสร้างภาพยนตร์ และถือว่าเป็นแนวทางในการสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ ให้มากขึ้น 

related