svasdssvasds

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV

(6 พ.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชั้น​ 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาดูการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้ 7 พ.ค.66 ซึ่งทั้งกรุงเทพมหานครมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 800,000 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่จะมีประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดคือ หน่วยเลือกมหาวิทยารามคำแหง เขตบางกะปิ ประมาณ 52,000 คน โดยภาพรวมนั้นมีความพร้อมทุกจุด มีล่าช้าเล็กน้อยที่เขตปทุมวันเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเป็นพื้นที่ของเอกชน ขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

 

สำหรับขั้นตอนการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.66) นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กล่าวว่า การเลือกตั้งจะมี 2 ประเภทคือ การเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งประชาชนต้องตรวจสอบสิทธิและไปที่หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อไปลงคะแนนประชาชนจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ​ 1. บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสีม่วง มีหมายเลขผู้สมัครโดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค 2.​ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสีเขียว มีสัญลักษณ์หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมืองและมีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง เมื่อผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเรียบร้อยแล้วนั้นต้องนำบัตรทั้ง 2 ใบใส่ในซอง จากนั้นนำให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ ปิดเทปใส แล้วจึงนำซองไปหย่อนที่หีบบัตรด้วยตนเอง สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตนั้นวิธีการขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นเช่นเดียวกันกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตแต่หีบบัตรเลือกตั้งจะมี 2 ใบคือแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และเมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตไปเก็บไว้ที่เขตแม่จนกว่าจะมีการนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.66 ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในเวลา 17.00 น. กปน. จะทำการเปิดหีบเพื่อทำการนับซองและส่งไปรษณีย์ไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า กล่องหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต จะมีกล้อง CCTV ติดตั้งไว้ทั้ง 33 จุด และมีลิงก์ที่ประชาชนสามารถเข้ามาดูได้ แต่ขณะนี้กำลังดำเนินการขออนุมัติจากทางกกต. เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาแต่ทางกกต.นั้นก็ให้ความร่วมมือที่ดีมาตลอดเพื่อสร้างความโปร่งใสและขั้นตอนการเลือกตั้งต่างๆ ก็ได้มีการซักซ้อมมาอย่างดีแล้ว ยืนยันกรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั้งในวันที่ 7 พ.ค. 66 และวันที่ 14 พ.ค. 66  สำหรับในวันที่ 8 พ.ค.66 ที่คาดว่าจะมีพายุฝน กทม.มีการเตรียมความพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อไปแก้ไขปัญหาในกรณีเร่งด่วนเกรณีเกิดน้ำท่วม พายุ ลมแรง 

ในส่วนมาตรการป้องกันโควิด 19 แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การใส่หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน ล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างก็ยังมีความจำเป็น ที่หน่วยเลือกตั้งก็มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและมีการทำความสะอาดปากกาอยู่สม่ำเสมอ ด้านการจราจร ตำรวจได้ให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกจัดพื้นที่การจราจรทั้งพื้นที่ในและนอกสำนักงานเขตโดยเฉพาะ

related