svasdssvasds

"ชัชชาติ" เตือน 27-28 ม.ค. ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง อากาศปิด วอน WFH-งดใช้รถส่วนตัว

"ชัชชาติ" เตือน 27-28 ม.ค. ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง อากาศปิด วอน WFH-งดใช้รถส่วนตัว

"ชัชชาติ" เตือนชาวกรุง 26-27 ม.ค. นี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 จะเกินมาตรฐานอีกครั้ง ขอความร่วมมือใช้มาตรการ Work From Home ชี้ต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่จนกว่าจะพ้นเดือนกุมภาพันธ์

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เพื่อหารือความร่วมมือ รวมทั้งสรุปสถานการณ์ การคาดการณ์ และการยกระดับมาตรการช่วงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเปิดเผยภายหลังการประชุม ระบุว่า

 กรุงเทพมหานครพยายามควบคุมการเกิดฝุ่น PM 2.5 การเผาชีวมวล มีการมอนิเตอร์จุดฮอตสปอตในพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ตลอด ถ้าตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมให้หยุดการเผาทันที รวมถึงการทำหนังสือส่งไปจังหวัดข้างเคียงให้ช่วยควบคุมการเผา พร้อมกับขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย อีกทั้งเพิ่มการตรวจควันดำ รวมถึงการตรวจแพลนท์ปูน ไซต์ก่อสร้าง

"ชัชชาติ" เตือน 27-28 ม.ค. ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง อากาศปิด วอน WFH-งดใช้รถส่วนตัว

 ซึ่งทางรัฐบาลจะมีการปรับคุณภาพน้ำมันดีเซลให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 ภายในมกราคม 2567 รวมถึงจะมีการปรับค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จากเดิมค่ามาตรฐานอยู่ที่ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้เป็น 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แนะนำ 5 วิธี ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 และหลีกเลี่ยงฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยตัวเอง

• กรุงเทพฯ อากาศแย่ที่สุด อันดับ 10 โลก ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐานกระทบสุขภาพ

• ระวัง! ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา อันตรายพบบ่อยแสบตา ตาแห้ง กระจกตาอักเสบ

 พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันหันมาเติมน้ำมันกำมะถันต่ำ หันมาใช้รถสาธารณะเพิ่มขึ้น ลดกิจกรรมการก่อสร้าง รวมทั้งการ Work From Home ถ้าสามารถทำได้ ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงจากกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น

 อย่างไรก็ตาม ต้องมีการป้องกันฝุ่นด้วยตนเอง ด้วยการสวมหน้ากาก N95 หรือหน้ากากอนามัย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีการแจกหน้ากากให้กับคนกลุ่มเปราะบางด้วย ส่วนมาตรการระยะยาว เปลี่ยนการใช้รถยนต์ส่วนตัว เป็นการใช้รถสาธารณะ การใช้รถพลังงานสะอาด

"ชัชชาติ" เตือน 27-28 ม.ค. ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง อากาศปิด วอน WFH-งดใช้รถส่วนตัว
 

 อย่างไรก็ตามในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ คาดว่าค่าฝุ่นละอองจะสูงขึ้นอีก อยากให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือ ตอนเช้าให้ตรวจสอบค่าฝุ่น เพื่อวางแผนการเดินทาง ส่วน กทม. และ คพ. จะเร่งควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่น และกิจกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ไซต์ก่อสร้าง หรือรถบรรทุก โรงเรียนก็ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ

 ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่จะต้องควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นไปตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ แต่พอเข้าเดือนมีนาคม สถานการณ์จะคลี่คลายกว่านี้

related