svasdssvasds

โครงการ สดชื่นสถาน เป็นการเพิ่มพื้นที่สวัสดิการให้กับคนไร้บ้าน

โครงการ สดชื่นสถาน เป็นการเพิ่มพื้นที่สวัสดิการให้กับคนไร้บ้าน

จ้างวานข้า เป็นความหมายที่ลึกซึ้ง ของการให้ความหวังกับ คนไร้บ้าน และ คนใช้แรงงาน ที่ทำงานอยู่กับมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งเป็นคนที่ได้รับโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่า สามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระของสังคมอีกต่อไป .

เมื่อวันก่อน มูลนิธิกระจกเงา ได้เปิดตัวโครงการโดยใช้ชื่อว่า สดชื่นสถาน พื้นที่สวัสดิการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้บ้าน ที่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า  โดยร่วมกับทาง กรุงเทพมหานคร และ ภาคเอกชน โดยมีบริการ รถซักผ้า อบผ้า ตั้งบริการให้กับคนไร้บ้าน ได้นำชุดเสื้อผ้าที่สกปรกมาซักได้ตั้งแต่ เวลา 09.00-15.00 น. โดยความสามารถซักได้ต่อวัน จำนวน 30 คิว เนื่องจากมีถังซัก จำนวน 4 เครื่อง และ ถังอบผ้า 4 เครื่อง  
.
อีกทั้งยังปรับปรุง ห้องน้ำบริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้าให้มีความสวยงาม และ สะอาด โดยมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ดูแลตลอดเปิดตั้งแต่ 06.00-21.00 จ-ศ ยกเว้น ส-อา ปิด 16.30 น. โดยมีห้องน้ำทั้งหมด 6 ห้อง และ ห้องอาบน้ำ 4 ห้อง แยก หญิง-ชาย โดยเฉลี่ยจะมีคนไร้บ้านมาอาบน้ำ อย่างต่ำรวมกันประมาณ 60 คนต่อวัน และ ยังสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ใช้ด้วย อีกทั้งยังมีบริการเครื่องกรองน้ำ ระบบทำความเย็นให้กับคนไร้บ้าน ได้นำขวดมากรอกน้ำเพื่อนำไปบริโภคได้อีกด้วย จ้างวานข้า มีความหมายว่า การว่าจ้าง คนไร้บ้าน และ แรงงาน ให้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ รถซักผ้าเคลื่อนที่ บริการให้กับ คนไร้บ้านได้นำชุดเสื้อผ้ามาซัก เมื่อซักเสร็จแล้ว คนไร้บ้าน จะนำบัตรคิว มารับที่จุดบริการ ที่มีเจ้าหน้าที่เก็บไว้ให้หลังจาก ทำการซัก และ อบแห้งแล้ว คนไร้บ้านที่มารับเสื้อผ้า หลังทำการซัก เรียบร้อยแล้ว
.

นารีรัตน์ วงศ์ธาทิพย์ (มะลิ)เป็นลูกจ้าง ในมูลนิธิกระจกเงา ที่คอยดูแล ห้องน้ำบริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า ปัจจุบันเธอมี อายุ 70 ปี ซึ่งพี่นารีรัตน์ เองก็เป็นคนไร้บ้าน โดยอาศัยอยู่ที่ ศูนย์คนไร้บ้าน สุวิทย์ วัดหนู (บางกอกใหญ่) หลังจากสามี เสียชีวิตแกก็อยู่ที่นั่นมาโดยตลอด เลยเข้าใจคนไร้บ้านดี ว่ามีวิถีชีวิตอย่างไร 
.
หลายคนมองว่าเป็นภาระของสังคม แต่พี่นารีรัตน์มองว่าต้นทุนคนเรานั้นไม่เหมือนกัน ทั้งการถูกกระทำ ต่อร่างกายบ้าง จิตใจบ้าง ซึ่งแต่ละคนแตกต่างกันไป ส่วนตัวพี่นารีรัตน์ เลือกที่จะไม่เป็นภาระของใคร ตราบใดที่ยังคงแข็งแรงอยู่ โดยเอาธรรมมะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ การได้ทำงานกับ มูลนิธิกระจกเงา พี่นารีรัตน์เอง ได้ค่าแรงอยู่ที่วันละ 500 บาท ซึ่งเธอบอกว่าอยู่ได้อย่างสบายสำหรับคนอายุเท่าเธอถ้าไม่เลือกงาน ส่วนงานที่รับผิดชอบก็ไม่มีอะไรมาก แค่ดูแลทำความห้องน้ำให้มีความสะอาด และ บันทึกการใช้ห้องน้ำเพื่อเป็น สถิติ

นารีรัตน์ เจ้าหน้าที่ทำดูแลความสะอาด มูลนิธิกระจกเงา นารีรัตน์ เจ้าหน้าที่ทำดูแลความสะอาด มูลนิธิกระจกเงา นารีรัตน์ เจ้าหน้าที่ทำดูแลความสะอาด มูลนิธิกระจกเงา
 

ปัญหาคนไร้บ้าน ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ซึ่งข้อมูลจาก มูลนิธิอิสระชน ได้บันทึกข้อมูลไว้ดังนี้
บันทึกสถิติไว้ปี 2566

1. จำนวนคนไร้บ้านทั่วประเทศไทยอยู่ที่ 2499 คน 
2. จำนวนในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 50 เขต อยู่ที่ 1,200 คน
3. จำนวนบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จะมีคนไร้บ้านอาศัยอยู่ที่ 450 คน
.
ซึ่งหากมองในหลายมิติ คนไร้บ้านแบ่งได้เป็นหลายกลุ่ม แต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป บางส่วนตอบรับ ความช่วยเหลือ  บางส่วนไม่ตอบรับ ซึ่งคงต้องใช้เวลา ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ มูลนิธิต่างๆ ที่มีส่วนผลักดันให้คนไร้บ้าน มีอาชีพที่มั่นคงสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้เป็นอย่างดี สุดท้ายปัญหาคนไร้บ้านที่แท้จริง ที่ได้ยินจากเสียงเล็กๆ นั้นคือ สถาบันครอบครัว หลายๆ คนไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว แต่ถ้าหันหน้ามาคุยกัน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คงสามารถลดจำนวน คนไร้บ้านลงได้ ซึ่งทุกอย่างจะดีได้แค่เริ่มต้นที่ ครอบครัว

คนไร้บ้าน มารอรับบริการซักผ้า ที่สถานบริการ สดชื่นสถาน คนไร้บ้าน มารอรับบริการซักผ้า ที่สถานบริการ สดชื่นสถาน คนไร้บ้าน ที่มาเติมน้ำดื่มเย็น ที่ทางโครงการได้จัดไว้บริการ คนไร้บ้าน ให้ได้ดื่มน้ำที่สะอาด กลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มารับแจกอาหาร กลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มารับแจกอาหาร กลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มารับแจกอาหาร กลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มารับแจกอาหาร กลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มารับแจกอาหาร ภาพ คนไร้บ้าน ที่ยังรอการแก้ไข และ เข้าถึง เพื่อลดจำนวนให้ลดลง และ สามารถนำคนกลุ่มนี้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

related