svasdssvasds

สมชัย วิเคราะห์ทำไมพรรคพลังประชารัฐ หนุนสูตรหาร 100 เอื้อเพื่อไทยแลนสไลด์ ?

สมชัย วิเคราะห์ทำไมพรรคพลังประชารัฐ หนุนสูตรหาร 100 เอื้อเพื่อไทยแลนสไลด์ ?

สมชัย ศรีสุทธิยากร วิเคราะห์ความน่าจะเป็น 8 ข้อ ถึงเหตุผลของพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าทำไมจึงกลับลำหนุนสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หาร 100 ทั้งๆ ที่เอื้อให้พรรคเพื่อไทยแลนสไลด์

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วิเคราะห์ท่าทีของพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าทำไมจึงหนุนสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หาร 100 ทั้งๆ ที่เอื้อให้พรรคเพื่อไทยแลนสไลด์ ดังต่อไปนี้

มีคำถามที่นักวิเคราะห์การเมืองคิดไม่ตก คือ ทำไมพรรคพลังประชารัฐกับเศรษฐกิจไทย ที่อยู่อีกซีกฝั่งทางการเมืองจึงหนุนหาร 100 ทั้งๆ ที่ คือการป้อนชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ให้กับเพื่อไทย

นี่คือมุมมองที่เก็บตกจากการวิเคราะห์ของหลายๆ คนที่ปรากฏตามสื่อ  อาจใช่หรือไม่ใช่ทั้งหมด

สมชัย วิเคราะห์ ทำไมพลังประชารัฐ หนุนสูตรหาร 100 เอื้อเพื่อไทยแลนสไลด์ ?

บทความที่น่าสนใจ

1. พรรคพลังประชารัฐ ยังมีมุมการวิเคราะห์ว่า เขายังคงเป็นพรรคใหญ่ มีความได้เปรียบในฐานะรัฐบาล เชื่อว่าชื่อพลเอกประยุทธ์ยังขายได้ ดังนั้น แนวทางหาร 100 จึงยังเป็นแนวทางที่พรรคได้ประโยชน์ เรียกง่ายๆ ว่า หลงตัวเองว่าจะชนะเลือกตั้ง

2. อาจมีดีลระหว่างพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมในอนาคต โดยไม่เอาพลเอกประยุทธ์ เป็นนายก ซึ่งเพื่อไทยรับได้ และ ลุงในป่าก็อยากได้ คนชื่อ พ. ไป คุยกับคนชื่อ ท. เรียบร้อย แต่เชื่อเหอะ ท. รอบจัดกว่าเยอะ

3. นักการเมืองในพรรคพลังประชารัฐจำนวนไม่น้อยมีรากมาจากพรรคเพื่อไทย วันนี้ร่วมยุทธการกับเพื่อไทยเป็นไมตรี วันหน้า หากพรรคพลังประชารัฐไม่รุ่ง  เพื่อไทยคือที่พักใหม่ที่จองผ่านอโกด้าและจ่ายมัดจำไว้เรียบร้อยแล้ว

https://www.springnews.co.th/news/politic/828272

4. ผู้มีอำนาจเบื่อเหนื่อยกับการแจกกล้วยพรรคเล็ก  ที่ผ่านมาหมดไปหลายสวน  หากหาร 500 เกรงว่ากล้วยจะหมดโกดัง  ถึงเวลาฆ่าลิง

5. ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ หวั่นไหวต่อพรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่กระแสมาแรง แล้วจะมาแทนที่ หาร 100 คือการทำให้พรรคใหม่ ไม่โตเร็วเกินไป

6. สองลุงแม้รักกัน แต่กองเชียร์กลับต่างเชียร์ลุงฝั่งตน เมื่อลุงหนึ่งเริ่มเสื่อมเพราะคนเบื่อ กองเชียร์ของอีกลุงจึงปรารถนาเสียบ สูตรนี้จึงตามใจลุงคนที่สองจากกองเชียร์คิด เพราะลุงตกเลข คิดเองไม่เป็น ไม่รู้ตลอด

7. มิตรแท้และศัตรูถาวรในทางการเมืองไม่เคยมีจริง ผลประโยชน์ตรงกันคือมิตร ผลประโยชน์ต่างกันคือศัตรู นี่คือสัจจธรรมในทางการเมือง

8. เกมผลักดันหาร 100 นี้ ผู้เล่นหลักที่เป็นคีย์แฟคเตอร์ คือพรรคพลังประชารัฐ โดยเพื่อไทยเขาอยู่เฉยๆ และยืนในหลักการที่เขาอยากได้มาโดยตลอด ความสำเร็จที่เอาศักดิ์ศรีสภามาลงทุน หากอยากชมต้องชมพรรคพลังประชารัฐ หากอยากด่าต้องด่าพลังประชารัฐ

ที่มา FB : สมชัย ศรีสุทธิยากร

related