svasdssvasds

ภูมิธรรม ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" กู้ 5.6 แสนล้าน ไร้ปัญหา รัฐบาลประยุทธ์ยังทำได้

ภูมิธรรม ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" กู้ 5.6 แสนล้าน ไร้ปัญหา รัฐบาลประยุทธ์ยังทำได้

ภูมิธรรม บอกไม่มีปัญหา​ ป.ป.ช.ตั้ง​ 31 อรหันต์​ ศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต​ พร้อมขอยึดวัตถุประสงค์​โครงการพิจารณา​ ไม่ใช่วัตถุประสงค์​ตน​เป็นที่ตั้ง​ มอง​กู้เงิน 5.6 แสนล้านกระตุ้นศก.​ ไม่มีปัญหา เหตุรัฐบาล​ พลเอกประยุทธ์ ใช้พ.ร.ก.กู้เงินเป็นล้านล้านบาท ก็ไม่มีปัญหา

นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึงกรณี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ หรือ​ ป.ป.ช​ ลงนามคำสั่ง ตั้ง 31 อรหันต์ คณะกรรมการเพื่อศึกษา และดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า​  

มองในแง่ดีคณะกรรมการ​ป.ป.ช.พยายามดูให้เรียบร้อยและถูกต้องตามกฎหมายมากที่สุด​ ซึ่งไม่มีปัญหาและยินดีให้ทาง ป.ป.ช.ศึกษา​ และแลกเปลี่ยนกับรัฐบาล​ พร้อมขอให้เอาวัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นที่ตั้ง​ เนื่องจาก​ 9-10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศ​ล้มลุกคลุกคลาน​ หากฟังจากนักเศรษฐศาสตร์​ทั่วโลกจะทราบว่าประเทศของเราอยู่ในระดับใด​ หากยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ​ได้อนาคตข้างน้าของเรานั้นมืดมน​ พร้อมกับมองว่า​ หากเศรษฐกิจ​ของเราตกลงมากกว่านี้ก็จะมีปัญหา​  

นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​

หากย้อนดูก่อนการรัฐประหาร​ปี​ 2557​ เมืองอุดรธานี​เป็นเมืองที่คึกคักมาก​ ประชาชน​จากฝั่งลาวเข้ามาเที่ยว​ ในสมัยนางสาวยิ่ง​ลักษณ์​ ชิน​วัต​ร​ เป็นนายกรัฐมนตรี​ เศรษฐกิจเติบโต​ แต่เมื่อมีการรัฐประหาร​ นีกทั้งเที่ยวก็ค่อยๆหายไป​ กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี​ก็ค่อยๆ ล้มไป​ เศรษฐกิจฟุบมาจนถึงทุกวันนี้​ เพราะฉะนั้น​ถ้าปรารถนาจะให้ประเทศเติบโตได้ต้องพัฒนาเศรษฐกิจให้ได้​   

 

นายภูมิธรรม​ มองว่า​ ฉะนั้นวัตถุประสงค์​การกระตุ้นเศรษฐกิจ​ถือเป็นกระดุมเม็ดแรก​ ที่จะทำให้ GDP ของประเทศเติบโต​ ก้าวพ้นหลุมดำของปัญหา​ พร้อมขอให้ป.ป.ช.คำนึงถึงวัตถุประสงค์​และตรวจสอบตามวัตถุประสงค์​ ดูว่ามีข้อกฎหมายอะไรบ้าง​ หากข้อกฎหมายนั้นล้าสมัย​ก็ขอให้ช่วยกันมองว่าจะหาทางออกอย่างไร​ ไม่อยากให้ใช้วัตถุประสงค์​ของตนเป็นที่ตั้ง​

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมที่จะปรับหลักเกณฑ์​แต่ไม่ถอยใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ วัตถุประสงค์ต้องเอาเป็นที่ตั้ง แต่กระบวนการถ้าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะดี ต้องไปดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่เราปรารถนาหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในวัตถุประสงค์ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก็ถือว่าไม่มีปัญหา

ขณะที่​การกู้เงิน 5.6 แสนล้าน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีปัญหายากลำบาก รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้เงินเป็นล้านล้านบาท และเป็นพระราชกฤษฎีกาก็ออกมาแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเห็นว่าประเทศวิกฤตต้องเดินหน้า ก็ควรจะต้องช่วยกัน

ซึ่งตนคิดว่าโครงการนี้เป็นผลงานของประชาชนร่วมการทั่วประเทศ ทุกคนจะมีส่วนร่วมเป็นกำลังซื้อช่วยกันในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจ ก็อยากขอความร่วมมือเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related