svasdssvasds

ครม.เพิ่มเงินเยียวยา-จูงใจ "แรงงานไทย" ในอิสราเอล กลับไทยรับเลย 50,000 บาท

ครม.เพิ่มเงินเยียวยา-จูงใจ "แรงงานไทย" ในอิสราเอล กลับไทยรับเลย 50,000 บาท

นายกฯ เคาะ เพิ่มเงินเยียวยาช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล กลับมารับเลย 50,000 พร้อมให้กู้เพดานดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 150,000 ส่ง “ปานปรีย์” บินเกาะติดถึงที่ เจรจาปล่อยตัวประกันไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความเห็นการเลื่อนระยะเวลาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า  มีการให้ข้อมูลที่กระจายไปในหลายคน ตนขอความกรุณาให้รออีกนิดหนึ่ง เดี๋ยวข้อมูลทั้งหมดจะออกเร็วๆนี้ ทั้งเรื่องของจำนวน และเรื่องของคนรวยได้หรือไม่ได้ เท่าไหนถึงจะเป็นคนรวย เรื่องของระยะทาง ระยะเวลา และการใช้งบประมาณส่วนไหนอย่างไร เดี๋ยวจะมีการชี้แจงหนเดียวเลย จะได้ไม่ต้องสงสัย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพูดถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคง และสถานทูตไทยประจำอิสราเอลว่าการต่อสู้ไม่ได้เบาบางลง แต่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ปฏิบัติการภาคพื้นดินก็ยังมีต่อเนื่อง รวมถึงการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดก็มีต่อเนื่อง ทำให้ความอันตรายยังอยู่มาก

เราจึงยืนยันต่อไปว่าอยากให้พี่น้องคนไทยกลับมา ซึ่งต้องเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดูว่าเหตุผลที่ไม่กลับมาคืออะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องการเงิน วันนี้ได้มอบให้โฆษกรัฐบาลเป็นผู้แถลงว่าเรามีรายละเอียดช่วยเหลืออย่างไร แต่หลักๆ มีสองเรื่อง

แรงงานที่กลับมาแล้ว หรือที่กำลังจะกลับมาจะได้เงินชดเชยคนละ 50,000 บาท และจะได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาวไม่เกิน 150,000 บาท

ขณะเดียวกันวันนี้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ได้เดินทางไปที่ประเทศการ์ตา และประเทศอียิปต์ เพื่อที่จะรับทราบข้อมูลจากทุกฝ่าย เพื่อช่วยเหลือเจรจากับกลุ่มชนที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับประธานรัฐสภาไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา และผู้บัญชาทหารสูงสุด รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ อีก และเพื่อลดความสับสน “ท่านรองนายกฯ บินไปเจรจาด้วยตัวเอง จะช่วยเหลือได้อย่างมาก” 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกฎหมายสมรสเท่าเทียมว่า มีการนำหลักการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอทำประชามติ คาดว่าสองสัปดาห์เข้าสู่กระบวนการต่อไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการควบคุมราคาสินค้าโดยเฉพาะราคาน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของหลายสินค้า บริโภคทั้งหลาย ก็มีการนำกลับมาเป็นสินค้าควบคุม เพื่อที่จะควบคุมราคาไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ยังมีเรื่องของราคาน้ำมัน ที่วันนี้มีการลดราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งจะให้โฆษกรัฐบาลแถลงรายละเอียด 

นายเศรษฐา ยังกล่าวต่อว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พูดถึงการเปิดวีซ่าฟรีอีกสองประเทศ คือประเทศอินเดีย และไต้หวัน เพราะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก นี่คือเรื่องหลักในการประชุมวันนี้ ส่วนเรื่องวีซ่าฟรีที่เพิ่มขึ้นมานั้นจะเป็นระยะยาวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่าให้ 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 10 ธันวาคม

เมื่อถามว่าเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะกำชับหรือตั้งบุคคลใดมาให้ข้อมูลโดยตรง นายกรัฐมนตรี ตอบว่าเป็นคำเสนอแนะที่ดี ซึ่งจะมีการพูดคุยกัน ตนก็คิดอยู่เหมือนกัน ซึ่งเดี๋ยวก็จะมีการบอกทั้งรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง 

เมื่อถามว่าหากเมื่อได้ข้อสรุปครบถ้วนแล้วนายกรัฐมนตรีจะแถลงด้วยตัวเองเลยหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่าใช่ครับ ก็จะแถลงพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีนักท่องเที่ยวไทยเดินไปประเทศเกาหลีใต้ แล้วถูกเจ้าหน้าที่ ตม. กักตัวไว้ ไม่ให้เข้าประเทศ นายกรัฐมนตรี บอกว่าเรื่องนี้ไม่เคยได้ยินเลย เดี๋ยวจะลองไปถามดู “จะไปถามให้ก็แล้วกัน”

เมื่อถามถึงแนวทางยุบ กอ.รมน. นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้ใครเป็นคนพูด ก็คงเป็นแค่เพียงความเห็นส่วนตัว อย่างวันนี้ตนก็จะไปประชุมที่ กอ.รมน. และก็มีข่าวใหญ่ที่จะแถลงด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี และเห็นว่าไม่ต้องไปยุบอะไรเลย ตนจะไปมอบนโยบายให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related