svasdssvasds

เปิดวาระ ครม. วันนี้ จ่อถก ตรึงค่าไฟ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พักหนี้-ล้างหนี้เสีย

เปิดวาระ ครม. วันนี้ จ่อถก ตรึงค่าไฟ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พักหนี้-ล้างหนี้เสีย

เปิด วาระครม. วันนี้ หารือประเด็นใหญ่ กระทรวงแรงงาน เสนอการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ด้านพลังงานชงตรึงค่าไฟงวดใหม่ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ด้านคลังเสนอพักหนี้เพิ่มเติม และล้างหนี้เสีย

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธาน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าในการประชุมครม.วันนี้จะมีวาระที่น่าสนใจของหน่วยงานต่างๆ เสนอเข้ามาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการปรับ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หรือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ เสนอเข้ามาโดยกระทรวงแรงงาน หลังจากได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการค่าจ้างแล้ว

สำหรับการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 ที่ผ่านมาคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ได้มีมติเห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% โดยมีการปรับอัตราสูงสุดในจังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท ซึ่งหากผ่านการเห็นชอบจากครม. แล้ว จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังต้องติดตามด้วยว่า กระทรวงพลังงาน จะเสนอขอจัดสรรงบกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการ ตรึงค่าไฟงวดแรก ปี 2567 (มกราคม-เมษายน) ในอัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย เพื่อเฉพาะกลุ่มเปราะบาง 17.7 ล้านราย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน คิดเป็น 75% ของผู้ใช้ไฟทั้งประเทศ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท เข้ามาหรือไม่

ส่วนการดูแลผู้ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป กระทรวงพลังงาน จะนำเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 13 ธันวาคม 2366 นี้ต่อไป โดยที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ราคาค่าไฟงวดใหม่จะลดลงกว่า 4.68 บาทต่อหน่วยแน่นอน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอ มาตรการพักหนี้ เพิ่มเติมในกลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย เป็นเวลา 1 ปี พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นกรณีพิเศษ และการแก้ปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อสู้ภัยโควิด ที่ดำเนินการผ่านธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยจะพิจารณาล้างหนี้เสียให้ลูกหนี้ที่มีปัญหา เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ที่มีสถานะปกติ

วาระ ครม.วันนี้ 

  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอรับความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสมาพันธรัฐสวิส ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เพื่อดำเนินความร่วมมือในโครงการลดปัญหาความยากจนโดยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย การพัฒนาทักษะแรงงาน และการยกระดับโอกาสการเข้าถึงการจ้างงานในประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และไทย ระยะที่ 2
  • กระทรวงการคลัง เสนอรายงานผลการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่
  • กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ....
  • สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เสนอนโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ....
  • สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณ์ปัญหาการลักสอบตัดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ
  • ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษา เพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา
  • วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาสถนีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง(ไอซีดี) ลาดกระบัง ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related